Tất cả các Phim của Studio Ghibli, đã được xếp hạng

studio ghibli films

Studio Ghibli là một trong những hãng phim hoạt hình nổi tiếng nhất trên thế giới. Được thành lập vào năm 1985, công ty nổi tiếng với chất lượng của các bộ phim hoạt hình, đã giành được các giải thưởng cho các bộ phim như Spirited Away và My Neighbor Totoro.


Chất lượng sản phẩm đầu ra của Studio Ghibli là không thể phủ nhận, thường là nhờ con mắt tinh tường mà người đồng sáng lập Hayao Miyazaki mang lại. Việc xếp hạng tất cả các bộ phim của Studio Ghibli theo thứ tự là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng chúng tôi sẽ thực hiện điều đó với các bộ phim dài tập của studio.

Không cần nói thêm, đây là những bộ phim của Studio Ghibli từ tệ nhất đến hay nhất.


23. Earwig and the Witch (2020)

Nhìn vào bộ phim của Studio Ghibli, thật khó để gọi bất kỳ bộ phim nào của hãng là khủng khiếp. Ngoại trừ Earwig và Phù thủy, đó là điều chắc chắn là tồi tệ nhất.

Nó đánh dấu lần sản xuất 3D hoàn toàn đầu tiên của studio, khác xa với hoạt hình 2D nổi tiếng – kết quả là vô hồn và rẻ tiền. Cốt truyện cảm thấy trống rỗng như nhau; ngay cả những người trẻ tuổi cũng không tìm thấy nhiều thứ để thưởng thức ở đây. Trừ khi bạn là một người hoàn thiện, hãy bỏ qua điều này.

22. Tales From Earthsea (2006)

Tales from Earthsea được chuyển thể từ tiểu thuyết giả tưởng Earthsea của Ursula K. Le Guin và được đạo diễn bởi Goro Miyazaki, con trai của người đồng sáng lập Ghibli Hayao Miyazaki. Nhìn lại, Miyazaki thời trẻ có lẽ còn quá non kinh nghiệm để giải quyết vấn đề này.

Le Guin thất vọng với kết quả cuối cùng vì nó đi quá xa so với câu chuyện trong cuốn sách của cô. Mọi người khác đều thích thú với hình ảnh, nhưng nếu không thì bị bối rối.

21. Sóng biển (1993)

Ocean Waves được thực hiện cho TV bởi một nhóm các thành viên Studio Ghibli trẻ hơn với kinh phí. Mặc dù bộ phim không quá khủng khiếp, nhưng nó cũng không đặc biệt đáng nhớ. Hoạt hình ổn, nhưng thiếu sự khởi sắc và câu chuyện tình tay ba tuổi teen không có gì đặc sắc.

Mặc dù có một số khoảnh khắc cảm động, nhưng nó không đủ để nâng tác phẩm này lên tiêu chuẩn của các bộ phim Studio Ghibli khác.

20. From Up on Poppy Hill (2011)

From Up on Poppy Hill lấy bối cảnh ở Yokohama, vào thời điểm chiến tranh kết thúc và Thế vận hội đang diễn ra. Đó là một câu chuyện đơn giản về tình yêu trẻ tuổi, hợp tác với những sinh viên đang cố gắng cứu nhà câu lạc bộ của họ khỏi bị đánh sập.

Không có nhiều nội dung ngoài điều đó và có một số nhịp đập nhân vật kỳ quặc, nhưng bộ phim được nâng tầm bởi đạo đức của nó về cách lịch sử có thể định hình tương lai.

19. My Neighbors the Yamadas (1999)

My Neighbors the Yamadas là một loạt phim có nội dung hài hước xoay quanh cuộc sống gia đình hàng ngày ở Nhật Bản. Sự hài hước hoạt động bất kể bạn sống ở đâu, vì động lực gia đình rối loạn chức năng là phổ biến.

Phong cách màu nước ở đây sẽ tiếp tục được hoàn thiện trong Câu chuyện về Công chúa Kaguya, nhưng nó vẫn tươi tốt. Vấn đề duy nhất của nó là tính chất nhiều tập của bộ phim; các phần hoạt động riêng lẻ, nhưng không có âm mưu nào để gắn kết mọi thứ lại với nhau.

18. When Marnie Was There (2014)

When Marnie Was There kể về câu chuyện của một cô gái trẻ lo lắng khi phát hiện ra một ngôi biệt thự bỏ hoang khi đang ở cùng người thân trong mùa hè. Ở đó, cô gặp Marnie và hai người hình thành một tình bạn khó có thể xảy ra.

Đây là một câu chuyện ma có trái tim, mặc dù nó cuối cùng thiếu sức mạnh kịch tính hoặc hoàn toàn mê hoặc như các bộ phim khác của Studio Ghibli.

17. The Cat Returns (2002)

Sau khi giải cứu một con mèo hóa ra là hoàng tử, một sinh viên trẻ tên là Haru thấy mình được tắm với những món quà từ Vua Mèo. Anh ta tuyên bố rằng cô phải kết hôn với con trai anh ta và sống ở Vương quốc Mèo, nơi cô bắt đầu phát triển các đặc điểm của loài mèo.

The Cat Returns là phần tiếp theo gián tiếp của Lời thì thầm của trái tim. Nó ít tham vọng hơn các phim khác của Studio Ghibli và không liên quan nhiều đến tình cảm, mặc dù không phải là không có sức hấp dẫn của nó. Chắc chắn là một cho những người yêu mèo.

16. Arrietty (2010)

Arrietty là Studio Ghibli đảm nhận cuốn sách The Borrowers của Mary Norton, một câu chuyện về một gia đình thu nhỏ sống dưới sàn nhà, kiếm sống bằng cách mượn đồ lặt vặt của con người. Arrietty là một trong những sinh vật như vậy, và cô ấy kết bạn với một cậu bé con người xấu số sống ở trên.

Câu chuyện nhẹ nhàng, nhưng sự khác biệt về quy mô và góc nhìn mang đến một số cảnh hấp dẫn.

15. Lời thì thầm của trái tim (1995)

Shizuku là một cô gái trẻ thích đọc sách và ước mơ trở thành nhà văn. Cô ấy thích dành thời gian cho bạn bè, nhưng rút lui khi ở bên gia đình. Khi cô gặp Seiji, một chàng trai vô cùng quyết tâm xây dựng đàn vi-ô-lông ở Ý, cô bắt đầu mong muốn có một cuộc sống thú vị hơn.

Bề ngoài bộ phim có vẻ đơn giản, nhưng nó được quan sát một cách xuất sắc, với sự chân thành và ngọt ngào thực sự. Ngoài ra còn có những con mèo biết bay và biết nói dành cho những ai thích thực tế xen lẫn tưởng tượng.

14. Chỉ ngày hôm qua (1991)

Phải mất một thời gian dài để Only Yesterday được ra rạp ở Mỹ, nhưng nó rất đáng để chờ đợi. Miki Imai đã sống ở Tokyo cả đời khi cô đến vùng nông thôn Yamagata để thăm em gái. Trong chuyến đi của mình, cô ấy nghĩ lại về bản thân thời trẻ của mình, tự hỏi liệu cô ấy có mắc kẹt với những giấc mơ thời thơ ấu của mình hay không.

Mặc dù có thể mất đi sự thấm thía đối với những khán giả nhỏ tuổi, nhưng đây là một bộ phim tinh tế và êm đềm, mang đến sự phản ánh ý nghĩa về giá trị câu chuyện của bản thân và cách sống trong thời điểm hiện tại.

13. Ponyo (2008)

Ponyo chắc chắn không phải là bộ phim trưởng thành nhất của Studio Ghibli, nhưng hãy chấp nhận điều đó và bạn sẽ có một thời gian. Điều đó nói lên rằng, nó có nhiều khả năng trở thành một hit với giới trẻ nhờ sự phụ thuộc vào sự lộng lẫy của hình ảnh trong cách kể chuyện sâu sắc.

Tuy nhiên, bộ phim về một con cá vàng muốn trở thành con người này rất tươi sáng và chói lọi, với làn nước và những sinh vật bên trong nó tràn ngập tính cách. Đó là định nghĩa của sự quyến rũ.

12. Công chúa Mononoke (1997)

Ashitaka sống ở thế kỷ 14, trong một thế giới được chia sẻ bởi con người, động vật và các vị thần. Thật không may, anh ta đã bị nhiễm một lời nguyền. Anh ta tìm cách chữa trị và kết thúc trong một cuộc chiến giữa các loài động vật trong rừng và một thuộc địa khai thác mỏ. Tại đây, anh gặp Công chúa Mononoke, một con người được nuôi dưỡng bởi những con sói.

Đây là một bộ phim sử thi và bạo lực, với những con quái vật giàu trí tưởng tượng sẽ khiến bạn sửng sốt và một câu chuyện khiến bạn bị cuốn hút. Được biết, Miyazaki đã tự mình thực hiện lại khoảng một nửa bộ phim và sự cống hiến đã thể hiện.

11. Nausicaä of the Valley of the Wind (1984)

Nausicaä of the Valley of the Wind lấy bối cảnh trong một tương lai tận thế, nơi một vài con người vẫn còn sống trong một khu rừng độc hại với những loài côn trùng khổng lồ. Một trong những người đó là Nausicaä, người cố gắng mang lại hòa bình cho thế giới.

Bộ phim này đã khai sinh ra Studio Ghibli, vì vậy nó rất đáng xem vì sự thật lịch sử đó, nhưng nó cũng là một câu chuyện thú vị và phù hợp với một nữ chính mạnh mẽ. Miyazaki vẫn đang tìm kiếm đôi chân của mình, nhưng đây là một nỗ lực sớm đã rạn nứt.

10. The Wind Rises (2013)

The Wind Rises của đạo diễn Hayao Miyazaki kém hoang dã hơn các phim khác của ông, nhưng không kém phần xứng đáng. Phim kể về một nhà thiết kế máy bay tài năng, người yêu thích việc bay, nhưng đã tạo ra một chiếc máy bay chiến đấu chết chóc được sử dụng trong Thế chiến thứ hai.

Có một chủ đề về hàng không xuyên suốt nhiều sáng tạo của Miyazaki, nhưng anh ấy luôn có thể mang đến một điều gì đó mới mẻ. Câu chuyện này cho chúng ta thấy sự khác biệt giữa giấc mơ và thực tế; và làm thế nào chúng ta có thể được căn cứ bởi cái sau. Đây là một câu chuyện cá nhân, yên tĩnh và mạnh mẽ.

9. Grave of the Fire đom đóm (1988)

Nếu có một bộ phim của Studio Ghibli mà bạn cần chuẩn bị sẵn khăn giấy, đó là Grave of the Fireflies. Bộ phim này được thiết kế để khiến bạn khóc, mặc dù có lẽ là quá lôi cuốn. Seita và Setsuko là hai anh em ruột tìm thấy ngôi nhà của họ bị đánh bom trong Thế chiến thứ hai và bắt đầu cuộc hành trình sinh tồn khi mọi thứ xung quanh đều bốc cháy.

Trong khi phần lớn nội dung của Studio Ghibli oeuvre là về những tưởng tượng đẹp như mơ, thì Grave of the Fireflies lại quá thực. Một sự ảm đạm kiên quyết và ảnh hưởng đến đồng hồ.

8. Pom Poko (1994)

Bất chấp thời đại của Pom Poko, chủ đề cốt lõi của nó là phá hủy môi trường vẫn còn phù hợp cho đến ngày nay. Đây là câu chuyện về những con chó gấu trúc biến đổi hình dạng (tanuki trong tiếng Nhật), những người cố gắng bảo vệ khu rừng của họ bằng cách lừa các nhà phát triển bất động sản tin rằng vùng đất bị ma ám.

Pom Poko khéo léo vượt qua giữa hài hước và bi kịch — chỉ cố gắng bỏ qua sự thật rằng tanuki có được sức mạnh đặc biệt từ tinh hoàn của họ.

7. The Tale of the Princess Kaguya (2013)

Câu chuyện về Công chúa Kaguya trông không giống với hầu hết các phim khác của Studio Ghibli. Trên thực tế, nó không giống như các bộ phim khác, thời kỳ, chọn phong cách màu nước thú vị biến đổi để phản ánh cảm xúc của nhân vật.

Kaguya là người dẫn đầu, được phát hiện bởi một người cắt tre bên trong một cây măng. Anh quyết định cùng vợ nuôi dạy Kaguya, cho cô một cuộc sống cao quý mà họ nghĩ là cần thiết. Đây là bộ phim cuối cùng của đạo diễn Isao Takahata, một sự tiễn đưa hoàn hảo gói gọn niềm vui sống.

6. Dịch vụ giao hàng của Kiki (1989)

Kiki’s Delivery Service theo chân một phù thủy trẻ khi cô ấy tìm thấy vị trí của mình trên thế giới, được gửi cùng với con mèo của cô ấy để học việc kéo dài một năm. Cô đến một thị trấn ven biển và kết bạn khi làm dịch vụ giao hàng trên máy bay cho một tiệm bánh.

Bạn chắc chắn sẽ cảm thấy hài lòng khi xem bộ phim, vì nó tràn ngập cá tính. Có một thông điệp ý nghĩa ở đây về việc khám phá bản thân và thời đại chuyển đổi vụng về sẽ trở nên tốt hơn khi xem lặp lại.

5. Howl’s Moving Castle (2004)

Đạo diễn Hayao Miyazaki trước đây đã nói rằng Howl’s Moving Castle là tác phẩm yêu thích của ông, bị ảnh hưởng mạnh bởi sự tức giận của ông về cuộc chiến tranh Iraq. Trong phim, một cô gái tên là Sophie kết bạn với một pháp sư tên là Howl, người đi lang thang trong lâu đài cơ khí khổng lồ của ông ta. Ghen tị với tình bạn của họ, một phù thủy đã nguyền rủa Sophie bằng tuổi già.

Nếu không có gì khác, bạn sẽ nhớ lâu đài rất lâu sau khi xem – đó là một công trình sáng tạo hấp dẫn đáng chú ý – nhưng cũng có nhiều điều để yêu thích ở phong cảnh rộng lớn và đạo đức của sự chấp nhận.

4. Porco Rosso (1992)

Porco Rosso chính là một cựu phi công trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, hiện là thợ săn tiền thưởng, người đã bị biến thành lợn. Đây là một trong những bộ phim thú vị và ly kỳ nhất của Studio Ghibli, thuộc thể loại hành động mãn nhãn hơn những bộ khác, với một nhân vật chính tuyệt vời của Hollywood và một số cảnh quay trên không được đạo diễn tuyệt vời.

Thật thú vị, Porco Rosso chia sẻ những điểm tương đồng về chủ đề và nhân vật với Casablanca, nhưng chúng tôi sẽ để bạn quyết định cái nào tốt hơn.

3. Castle in the Sky (1986)

Castle in the Sky đã được phát hành hơn ba thập kỷ trước, nhưng nó vẫn là một bộ phim phiêu lưu vượt thời gian và tuyệt vời đã truyền cảm hứng cho vô số bộ phim kể từ đó. Câu chuyện kể về một chàng trai và cô gái cố gắng bảo vệ một viên pha lê trong khi săn bắn một lâu đài.

Nó xây dựng thế giới của mình với một tốc độ hoàn hảo, cho thấy sự tương phản và kết nối của thiên nhiên và công nghệ, đồng thời giữ cho mọi thứ hấp dẫn với tất cả các trò chơi hành động cổ điển: chiến đấu, rượt đuổi và rắc ma thuật để có biện pháp tốt.

2. My Neighbor Totoro (1988)

Ngay cả khi bạn chưa bao giờ xem một bộ phim của Studio Ghibli, rất có thể bạn sẽ nhận ra Totoro – một linh hồn rừng âu yếm về cơ bản là linh vật của hãng phim. Anh ấy rất xuất sắc, nhưng My Neighbor Totoro còn hơn thế nữa.

Đó là một bộ phim về trí tưởng tượng thời thơ ấu và sức mạnh của gia đình và cách kể chuyện có thể giúp bạn vượt qua thời kỳ đen tối như thế nào. Có nỗi đau, niềm vui, hy vọng và mọi thứ ở giữa.

1. Spirited Away (2001)

Spirited Away được nhiều người coi là đỉnh cao của hoạt hình, chứ đừng nói đến những bộ phim hay nhất của Studio Ghibli. Nó thậm chí còn giành được giải Phim hoạt hình hay nhất tại Lễ trao giải Oscar năm 2003, và thật dễ hiểu tại sao.

Một cô gái trẻ tên là Chihiro bước vào một công viên giải trí bỏ hoang và thấy mình đang làm việc trong một nhà tắm đầy những sinh vật siêu nhiên. Trong bất kỳ khoảnh khắc nào, nó đều đáng sợ, thú vị, đẹp đẽ và giàu trí tưởng tượng.

Có những bài bình luận về Nhật Bản cũ và mới nếu bạn muốn phân tích nó ở mức độ sâu hơn, nhưng nó cũng thú vị như một bữa tiệc thị giác. Bạn sẽ bị lôi cuốn và sẽ không muốn nó kết thúc.

Cách phát trực tuyến phim của Studio Ghibli

Bây giờ bạn đã biết tất cả các bộ phim của Studio Ghibli là gì và xếp hạng chúng từ tệ nhất đến hay nhất, bạn có thể muốn xem một số. May mắn thay, các bộ phim của Studio Ghibli có sẵn trên Netflix và HBO Max, tùy thuộc vào khu vực của bạn, cùng với các nền tảng cho thuê kỹ thuật số.

Dù bạn xem bất kỳ bộ phim nào của Studio Ghibli, bạn nhất định sẽ tìm thấy điều gì đó tích cực trong đó. Cho dù đó là hoạt hình tuyệt đẹp hay cách kể chuyện huyền ảo, các bộ phim của Studio Ghibli đều mang đến một lối thoát tuyệt vời khỏi thế giới thực.

Previous Post
Next Post

post written by: