PureOS là gì? Nhìn vào hệ điều hành của Purism dành cho máy tính xách tay và điện thoại

Khi bạn mua một máy tính xách tay hoặc điện thoại Librem từ Purism, bạn sẽ thấy rằng thiết bị này được trang bị hệ điều hành được gọi là PureOS.


Rất có thể, trừ khi bạn đã là người dùng Linux, bạn có thể chưa bao giờ nghe nói về PureOS. Ngay cả những người trong chúng ta quen thuộc với Linux có thể không biết điều gì làm cho phiên bản này khác biệt với những phiên bản khác. Vậy, chính xác thì PureOS là gì?


PureOS là gì?

PureOS là một bản phân phối Linux, một hệ điều hành sử dụng nhân Linux và các thành phần mã nguồn mở khác cần thiết để cung cấp một giao diện máy tính đầy đủ chức năng. Purism đã không phát triển hầu hết các mã đi vào PureOS. Hầu hết nó là cùng một đoạn mã đi vào hầu hết các phiên bản của Linux, chỉ được đóng gói và phân phối theo những cách khác nhau (do đó có tên là “phân phối”, viết tắt là “distro”).

PureOS dựa trên một bản phân phối Linux lớn hơn nhiều được gọi là Debian. Debian tự coi mình là hệ điều hành chung và nhiều bản phân phối chọn Debian làm nền tảng.

Purism đã tạo ra PureOS để xuất xưởng làm hệ điều hành mặc định trên dòng máy tính dựa trên Linux, định hướng bảo mật của công ty, cho phép họ kiểm soát nhiều hơn trải nghiệm mà khách hàng có. PureOS là một trong số tương đối ít bản phân phối Linux nhận được sự chứng thực từ Tổ chức Phần mềm Tự do, có nghĩa là nó không chứa bất kỳ mã nguồn đóng nào, ngay cả ở cấp phần sụn.

PureOS chủ yếu dành cho những người mua thiết bị Purism và cần một hệ điều hành chức năng mà không muốn tự cài đặt. PureOS là một hệ thống mà Purism có thể hỗ trợ khi cần thiết khi có vấn đề. Nhưng bất kỳ ai khác muốn cài đặt PureOS, nhiều khả năng là những người đang tìm kiếm một phiên bản dễ sử dụng của Linux, không có mã độc quyền, đều được hoan nghênh làm như vậy.

Tải xuống: PureOS

Giao diện máy tính để bàn PureOS

Một số bản phân phối Linux thực hiện những thay đổi đáng kể đối với phần mềm mặc định, để cung cấp trải nghiệm tùy chỉnh. Đó là trường hợp của bản phân phối Pop! _OS được cung cấp trên PC của System76.

PureOS thì khác. Nhìn bề ngoài, nó không khác gì so với Debian vani. PureOS sử dụng môi trường máy tính để bàn GNOME và một bộ ứng dụng GNOME, với GNOME Web làm trình duyệt web mặc định. Một vài trò chơi nhẹ đi kèm. Một webcam và phần mềm lịch cũng vậy.

Bên cạnh các ứng dụng GNOME, còn có bộ LibreOffice để xử lý văn bản, bản trình bày, bảng tính và hơn thế nữa.

Máy tính để bàn GNOME đã trải qua những thay đổi đáng kể, nhưng là bản phân phối dựa trên Debian, PureOS cung cấp phiên bản cũ hơn. Các nguyên tắc cơ bản vẫn như cũ. Bạn mở một Tổng quan về hoạt động hiển thị tất cả các cửa sổ đang mở và màn hình ảo của bạn. Có một thanh công cụ hiển thị các ứng dụng đang mở của bạn cùng với những ứng dụng được lưu dưới dạng yêu thích. Từ đó, bạn cũng có thể mở ngăn kéo ứng dụng để mở bất kỳ ứng dụng nào được cài đặt trên máy của bạn.

Đây là tất cả giá vé khá chuẩn cho máy tính để bàn dựa trên GNOME. Về giao diện và phần mềm, không có nhiều lý do để chọn PureOS thay vì bất kỳ bản phân phối Linux nào khác sử dụng GNOME. Nhưng so với số lượng máy tính để bàn hạn chế với sự chứng thực từ FSF, PureOS là một trong những lựa chọn dễ cài đặt nhất đi kèm với GNOME và trải nghiệm tương đối hiện đại.

PureOS trên di động

PureOS không chỉ là một hệ điều hành dành cho máy tính để bàn. Nếu bạn mua Librem 5, bạn cũng có thể chạy PureOS trên điện thoại của mình. Ở đó, trải nghiệm xoay quanh một giao diện được gọi là Phosh (viết tắt của “vỏ điện thoại”). Phosh là giao diện dựa trên GNOME dành cho thiết bị di động, cho phép bạn chạy các ứng dụng tương tự trên điện thoại mà bạn sử dụng trên PC.

Về mặt kỹ thuật, không có một phiên bản PureOS riêng cho thiết bị di động. Tất cả đều là hệ điều hành giống nhau, có quyền truy cập vào cùng một phần mềm. PureOS dành cho máy tính để bàn và thiết bị di động đi kèm với phần mềm được cài đặt sẵn riêng biệt, nhưng bạn có thể cài đặt các chương trình giống nhau trên mỗi phần mềm. Ví dụ: các kỹ năng bạn học được khi sử dụng PureOS trên Librem 14 cũng áp dụng cho Librem 5. Bạn cài đặt và gỡ bỏ phần mềm theo cùng một cách, bất kể bạn đang sử dụng ứng dụng Phần mềm GNOME hay dòng lệnh.

PureOS liên quan như thế nào đến Debian

Trình cài đặt Debian truyền thống đi kèm với một số quyết định cần thực hiện trong suốt quá trình, chẳng hạn như bạn có muốn trình điều khiển độc quyền hay không và tải xuống môi trường máy tính để bàn nào.

Ngược lại, PureOS là một cách tương đối đơn giản để cài đặt Debian vào máy tính. Bạn cài đặt phiên bản GNOME hoặc phiên bản thay thế dựa trên Plasma KDE, nếu bạn muốn. Điều đó chỉ có ở đó nếu bạn biết Plasma là gì và cố gắng chọn nó.

PureOS có các số phiên bản khác nhau dựa trên các phiên bản Debian khác nhau. PureOS 9 “Amber” dựa trên Debian 10 “Buster”. PureOS 10 “Byzantium” dựa trên Debian 11 “Bullseye”. PureOS sử dụng định dạng đóng gói giống như Debian và phần mềm được thiết kế cho Debian sẽ chạy tốt trên PureOS.

Mặc dù không tìm thấy một số bản vá dành riêng cho PureOS trong Debian, nhưng sở thích của Purism là trực tiếp thực hiện các thay đổi trong Debian hoặc GNOME.

PureOS hỗ trợ phần cứng nào?

PureOS được cài đặt sẵn trên tất cả các phần cứng đến từ Purism, chẳng hạn như Librem 14, Librem 5 và Librem Mini. Nhưng bạn cũng có thể cài đặt PureOS trên các máy bạn đã có.

Tuy nhiên, là một bản phân phối Linux không đi kèm với bất kỳ phần sụn độc quyền nào, điều này có thể sẽ gặp nhiều thách thức hơn hầu hết các bản phân phối Linux khác. Ví dụ: trên nhiều máy tính xách tay, bạn sẽ thấy rằng Wi-Fi không hoạt động, vì những máy tính xách tay này thường yêu cầu các đốm màu nhị phân nguồn đóng.

Nhưng không có hạn chế nào trong số những hạn chế này đến từ Purism. Nếu bạn có thể cài đặt PureOS trên phần cứng của mình và nó hoạt động tốt, bạn có thể chạy hệ điều hành bao lâu tùy thích, với các bản cập nhật liên tục, hoàn toàn miễn phí. Bạn thậm chí có thể lên các diễn đàn Purism để được cộng đồng hỗ trợ.

PureOS có dành cho bạn không?

Nếu bạn không sở hữu phần cứng Purism, thì câu trả lời có lẽ là không. Không có nhiều lý do thuyết phục để cài đặt PureOS qua Debian hoặc các bản phân phối Linux khác. Nhưng nếu bạn mua một PC Librem, bạn nên gắn bó với PureOS hay đổi nó cho một thứ khác?

Điều đó phần lớn phụ thuộc vào việc bạn có cảm thấy thoải mái khi sử dụng phần mềm cũ hơn hay không. Nhiều người muốn trải nghiệm của họ không thay đổi, vì vậy đây không phải là vấn đề. Đối với những người khác, các định dạng ứng dụng mới như Flatpak giúp chạy các ứng dụng cập nhật dễ dàng hơn trên các bản phân phối chậm như PureOS.

Previous Post
Next Post

post written by: