Proton GE là gì và nó cải thiện khả năng tương thích của trò chơi trên SteamOS và Linux như thế nào?

Lớp tương thích Proton của Valve cho phép các trò chơi Windows chạy trên Linux. Mặc dù nó được xây dựng đặc biệt cho Steam Deck, nhưng Proton có lợi cho việc chơi game trên hệ điều hành Linux nói chung. Nhưng Proton không hoàn hảo. Nó không thể chạy mọi trò chơi Windows.


May mắn thay, Proton là mã nguồn mở, cho phép các nhà phát triển cộng đồng thực hiện các cải tiến của riêng họ. Cho đến nay, cộng đồng phổ biến nhất mà Proton xây dựng là Proton GE. Nó bổ sung một loạt các bản vá cho Proton, giúp việc chơi game trên Linux trở nên dễ dàng hơn.

Trước khi tìm hiểu về Proton GE, chúng ta hãy nhìn lại cách Valve đã làm cho Proton GE trở nên khả thi.


Steam Deck và Proton: Những đóng góp to lớn của Valve cho Linux Gaming

Với việc phát hành Steam Deck của Valve, việc chơi game trên Linux đã đạt đến những đỉnh cao mà trước đây không thể tưởng tượng được. Steam Deck là một thiết bị mạnh mẽ giúp đưa các trò chơi PC, game indie và game triple-A giống nhau vào lòng bàn tay của bạn. Valve đã có thể đạt được những thành tựu này thông qua việc phát triển SteamOS và Proton của họ.

Valve dựa trên SteamOS trên Arch Linux, một bản phân phối Linux phát hành lần lượt. Arch Linux phổ biến vì nó nhẹ và mở cho người dùng kiểm soát ở mức độ cao.

Vì vậy, Valve đã sử dụng lợi thế của Linux và Arch để tạo ra một hệ điều hành nhằm tối đa hóa phần cứng của Steam Deck — một hệ điều hành Linux dành cho chơi game.

Proton và Hiệu ứng Trickle-Down của nó trên Linux

Có một bản phân phối Linux trên Steam Deck đặt ra câu hỏi: làm thế nào để bạn có được tất cả các trò chơi PC đó chạy trên Linux? Trong khi có một số trò chơi gốc Linux, các nhà phát triển trò chơi xây dựng phần lớn các trò chơi PC của họ cho Windows. Đây là lúc Proton có ích.

Proton là một lớp tương thích cho phép các trò chơi Windows chạy trên Linux. Valve đã xây dựng Proton một phần từ Wine, cho phép người dùng chạy các tệp EXE trên Linux.

Steam Deck ra mắt xung quanh một làn sóng nhu cầu lớn và sự cường điệu. Điều này khuyến khích các nhà phát triển trò chơi làm cho trò chơi của họ chơi tốt với Proton. Valve cũng tiếp tục cập nhật Proton sau khi ra mắt Steam Deck.

Steam Deck thiếu rất nhiều trò chơi có thể chơi được vào ngày ra mắt. Nhưng sáu tháng sau khi phát hành, Valve đã thông báo rằng hơn 5000 trò chơi có thể chơi được trên Steam Deck.

Điều ấn tượng hơn nữa về thành tích của Valve là họ không chỉ giúp ích cho người dùng Steam Deck mà còn cho cả cộng đồng game thủ Linux nói chung.

Proton cũng có sẵn trên tất cả các ứng dụng khách Steam chạy trên Linux. Nếu một trò chơi có thể chạy trên Steam Deck, thì trò chơi đó cũng có thể chạy trên các bản phân phối Linux khác.

Với Proton, các nhà phát triển trò chơi không còn cần phải tạo các cổng Linux riêng cho trò chơi của họ nữa. Họ chỉ cần đảm bảo rằng các trò chơi Windows của họ hoạt động tốt với Steam Proton.

Mặc dù Valve đã mở đường cho sự phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực game Linux, nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước để nó có thể trở thành xu hướng chính thống.

Proton không phải là một phần mềm hoàn hảo. Vẫn còn nhiều trò chơi khác không thể chạy trên Linux chỉ với Proton. Valve cũng không thể cải thiện việc chơi game trên Linux một mình. Để làm được điều đó, họ cần làm việc cùng với cộng đồng Linux.

Không gian Linux có đầy đủ các nhà phát triển và người dùng muốn giúp chơi game trên Linux thành công. Đây là lý do tại sao Valve phát hành Proton dưới dạng phần mềm mã nguồn mở và miễn phí. Điều này làm cho Proton tự do thay đổi và phân phối lại.

Bởi vì điều này, các nhà phát triển cộng đồng đã phát hành các cải tiến của riêng họ trên Proton. Những cải tiến này làm cho nhiều trò chơi hơn nữa chạy trên Linux. Cải tiến của bên thứ ba trên Proton mà các game thủ Linux sử dụng nhiều nhất là Proton GE.

Proton GE là gì?

Proton GE là một phân phối lại hoặc fork phần mềm của Proton của Valve. Nó bổ sung nhiều bản sửa lỗi để cải thiện khả năng tương thích của Linux với phần cứng và phần mềm chơi game. Một số cải tiến của Proton GE bao gồm các bản vá cho codec phương tiện và FSR của AMD. Nó cũng cung cấp hỗ trợ NVIDIA CUDA tốt hơn và thậm chí nhiều bản vá hơn cho Wine.

Nó cũng có một danh sách dài các bản sửa lỗi cụ thể cho các trò chơi như Fallout 4, GTA V, Dark Souls và nhiều trò chơi khác. Proton GE có nhiều bản vá lỗi hơn giúp việc chơi game trên Linux trở nên dễ dàng hơn.

Nhiều người dùng Steam Deck thề với Proton GE. Cài đặt và sử dụng Proton GE là một trong những điều đầu tiên người dùng Linux khuyến nghị cho những người mới chơi Linux.

Proton GE dựa trên bản dựng Proton Experimental gần đây nhất, là bản thử nghiệm beta của Valve dành cho Proton. Nhiều bản sửa lỗi và bản vá của Proton Experimental và Proton GE cuối cùng cũng được đưa đến các bản phát hành Proton ổn định.

Mặc dù Proton GE có quyền truy cập nhanh vào các bản cập nhật, nhưng nó có thể gặp lỗi và các vấn đề khác. Điều này làm cho một số trò chơi hoạt động trên Proton tốt hơn Proton GE. Để giải quyết vấn đề này, Proton GE được cập nhật hai tuần một lần để sửa lỗi và bổ sung nhiều bản vá hơn nữa.

Tuy nhiên, bạn có thể cần phải kiểm tra xem một số trò chơi nhất định có chạy mà không gặp sự cố với Proton hoặc Proton GE hay không. Bạn cũng có thể tra cứu trò chơi của mình trên ProtonDB để xem phiên bản Proton nào hoạt động cho những trò chơi đó.

GE trong Proton GE là viết tắt của GloriousEggroll. Còn được gọi là Thomas Crider, GloriousEggroll là nhà phát triển của Red Hat, một trong những bản phân phối máy chủ Linux có uy tín nhất trên thị trường.

Crider là một game thủ có tâm. Anh ấy cũng điều hành một loạt các dự án Linux, như Dự án Nobara. Nobara là một bản phân phối trò chơi dựa trên Fedora cung cấp Proton GE và các bản sửa lỗi chơi game khác. Với Nobara, người dùng có thể chơi trò chơi trên Linux mà không cần phải mày mò.

GloriousEggroll cũng duy trì Wine GE, cung cấp chức năng Proton cho các trò chơi không phải Steam. Lớp tương thích này nhận được các bản sửa lỗi và cập nhật tương tự như Proton GE.

Wine GE có nghĩa là để chạy các trò chơi trên Linux bằng Lutris. Điều này rất hữu ích nếu bạn có trò chơi từ các nguồn như GOG, EA’s Origin, Riot Games, Epic Games hoặc Ubisoft.

Proton GE Giúp cho việc chơi game trên Linux trở nên dễ dàng hơn

Nhờ có SteamOS và Proton, chúng ta có thể coi năm 2022 là năm của game Linux. Và các nhà phát triển như GloriousEggroll có nghĩa là tạo ra một tương lai tốt hơn cho trò chơi Linux.

Chơi game trên Steam Deck và Linux thậm chí còn dễ dàng hơn với Proton GE và Wine GE. Cả hai đều dễ sử dụng trên nhiều trò chơi yêu thích của bạn. Chúng cũng dễ cài đặt, vì vậy sẽ có ít cản trở giữa bạn và một khoảng thời gian vui vẻ trên Linux.

Previous Post
Next Post

post written by: