PlayStation Plus so với Xbox Game Pass: Cái nào tốt hơn?

Mặc dù các dịch vụ cho phép bạn phát trực tuyến như Netflix và Spotify đã thay thế phần lớn việc sở hữu phương tiện trong lĩnh vực phim và âm nhạc, các trò chơi điện tử vẫn chưa hoàn toàn bắt kịp tiêu chuẩn mới này.


Tuy nhiên, cả Sony và Microsoft đều cung cấp dịch vụ đăng ký trò chơi của riêng họ dưới dạng PlayStation Plus và Xbox Game Pass, tương ứng.

Hãy cùng so sánh PS Plus và Xbox Game Pass để xem cái nào mang lại giá trị tốt hơn cho đồng tiền. Khi các dịch vụ này trở nên phổ biến hơn, chúng có thể là yếu tố quyết định bạn quyết định mua bảng điều khiển nào.


Kiến thức cơ bản về PlayStation Plus

Việc cung cấp đăng ký trò chơi của Sony đã trải qua một số thay đổi. PlayStation Now, ra mắt vào đầu năm 2015, là hình thức đầu tiên. Đây là một đăng ký độc lập cho phép bạn phát trực tuyến hàng trăm tựa game trên các bảng điều khiển hiện đại từ khắp lịch sử của PlayStation, với nhiều trò chơi mới hơn cũng có sẵn để tải xuống.

Vào tháng 6 năm 2022, PlayStation Plus mở rộng để cung cấp ba cấp: Thiết yếu, Thêm và Cao cấp. Essential giống như gói PS Plus trước đây, trong khi Extra bao gồm quyền truy cập vào hàng trăm tựa game PS4 và PS5 mà bạn có thể tải xuống và chơi. PS Plus Premium bao gồm phát trực tuyến trò chơi là một phần của PlayStation Now, có nghĩa là dịch vụ ban đầu không còn tồn tại nữa.

Ở một số khu vực không có tính năng phát trực tuyến trò chơi, chẳng hạn như Úc, Ấn Độ, New Zealand và Nam Phi, cấp cao nhất được gọi là PlayStation Plus Deluxe. Điều này có tất cả các lợi ích giống như Premium, ngoài việc phát trực tuyến.

Xem hướng dẫn của chúng tôi về các cấp mới của PlayStation Plus để biết thông tin cơ bản. Đối với mục đích của so sánh này, chúng tôi sẽ chỉ xem xét các yếu tố tải xuống và phát trực tuyến trò chơi cạnh tranh với Xbox Game Pass. Điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ bỏ qua PS Plus Essential vì nó tương đương với Xbox Live Gold.

Tất cả các cấp mới của PlayStation Plus đều có sẵn cho những người trên PS4 hoặc PS5. Nếu chọn PS Plus Premium, bạn cũng có thể truyền trực tuyến các trò chơi tương thích đến PC của mình.

PS Plus Extra và Premium đều bao gồm quyền truy cập vào hàng trăm trò chơi PS4 và PS5 thông qua Danh mục trò chơi. Ubisoft + Classics cũng được bao gồm, cho phép bạn chơi một số tựa game hàng đầu của Ubisoft mà không phải trả thêm phí. Tất cả đều có thể tải xuống.

Nếu bạn chọn PS Plus Premium, bạn cũng có quyền truy cập vào Danh mục cổ điển, có các tựa game từ PS3 trở về trước. Hầu hết trong số này đều có sẵn để tải xuống, mặc dù bạn sẽ cần phải phát trực tuyến các trò chơi PS3 vì bảng điều khiển PlayStation mới hơn không tương thích với kiến ​​trúc của PS3. Premium cũng cho phép bạn phát trực tuyến một số trò chơi Catalog khác nếu bạn không muốn tải chúng xuống.

Để phát trực tiếp, bạn sẽ cần kết nối Internet có thể xử lý điều này — Sony khuyến nghị tối thiểu là 5Mbps. Phát trực tuyến thường sẽ cho hiệu suất kém hơn so với tải xuống trò chơi; chuẩn bị cho độ phân giải và / hoặc tốc độ khung hình thấp hơn, độ trễ đầu vào và ít tùy chọn âm thanh hơn.

Tải xuống bằng PlayStation Plus

Như đã đề cập ở trên, hầu hết các trò chơi đi kèm với PlayStation Plus Extra và Premium đều có sẵn để tải xuống. Điều này cho phép bạn thưởng thức các trò chơi giống như khi bạn mua chúng bình thường. Bạn có thể kiếm được Danh hiệu và có nhiều người chơi trực tuyến.

Khi bạn tải xuống một trò chơi, nó sẽ xuất ra ở độ phân giải đầy đủ. Bạn có thể mua DLC cho trò chơi, sử dụng mọi chế độ PS VR đi kèm và truy cập các tính năng bổ sung tương tự.

Bạn có thể tải xuống bao nhiêu trò chơi nếu có dung lượng, nhưng hệ thống của bạn sẽ kiểm tra bằng PSN bảy ngày một lần để đảm bảo đăng ký của bạn vẫn hợp lệ. Nếu quá lâu mà không kết nối được, bạn không thể sử dụng các trò chơi đã tải xuống cho đến khi trực tuyến trở lại.

PlayStation Plus Premium trên PC

PlayStation Plus Premium cũng hoạt động trên PC chạy Windows, cho dù bạn có bảng điều khiển PlayStation hay không. Nếu bạn chơi trên cả PC và bảng điều khiển, bạn có thể truy cập dữ liệu đã lưu của mình trên cả hai nhờ vào bộ nhớ đám mây.

Bạn sẽ cần tài khoản PSN và ứng dụng PS Plus PC miễn phí để bắt đầu; bạn có thể tải xuống phần mềm này trên trang PlayStation Plus PC của Sony. Hãy xem ở cuối trang này để biết chi tiết về các yêu cầu hệ thống. Nếu bạn chơi các trò chơi khác trên PC của mình, bạn sẽ không gặp vấn đề gì khi gặp những trò chơi này.

Mặc dù Sony khuyên rằng chơi trên PC cần có bộ điều khiển DualShock 4, nhưng mọi người đã báo cáo rằng các gamepad tương thích với PC khác như bộ điều khiển Xbox One cũng sẽ hoạt động. Tuy nhiên, bạn sẽ không thể sử dụng các chức năng dành riêng cho DS4, chẳng hạn như bàn di chuột hoặc điều khiển chuyển động. Chúng tôi đã xem xét các bộ điều khiển PS4 tốt nhất nếu bạn cần chọn một bộ điều khiển.

Hãy nhớ rằng bạn không thể tải xuống trò chơi PS Plus trên PC của mình. PS Plus Premium cũng không hỗ trợ phát trực tuyến các tựa game PS5.

Nguyên tắc cơ bản về Xbox Game Pass

Xbox Game Pass có sẵn cho Xbox One và Xbox Series X | S. Trên PC chạy Windows 10 và 11, nó được gọi là PC Game Pass. Nó tương tự như PlayStation Plus Extra và Premium, nhưng có một số điểm khác biệt.

Trong một thời gian, các tựa Game Pass chỉ dành cho tải xuống. Tuy nhiên, giờ đây bạn có thể phát trực tuyến nhiều trò chơi Xbox Game Pass để thưởng thức chúng mà không cần cài đặt tệp và chiếm dung lượng trên bảng điều khiển của bạn.

Game Pass cho Xbox khá đơn giản, đặc biệt là so với các cấp độ hơi khó hiểu của PlayStation Plus. Nó cung cấp các tựa game từ mọi thế hệ Xbox. Bạn có thể tải xuống bao nhiêu đầu sách tùy thích, miễn là hệ thống của bạn có đủ chỗ; cân nhắc thêm bộ nhớ vào Xbox của bạn nếu bạn cần thêm dung lượng.

Bảng điều khiển của bạn phải đăng ký Xbox Live 30 ngày một lần để đảm bảo rằng đăng ký Game Pass của bạn vẫn còn hiệu lực. Các trò chơi thường xuyên tham gia và rời khỏi Game Pass, nhưng với tư cách là người đăng ký, bạn sẽ được giảm giá nếu chọn mua một trò chơi trong danh mục (hoặc DLC của trò chơi đó).

Hãy nhớ rằng bạn vẫn cần Xbox Live Gold hoặc Game Pass Ultimate (xem bên dưới) để chơi trò chơi Game Pass trực tuyến.

Xbox Game Pass dành cho PC

Khi đăng ký Game Pass, bạn cần chọn xem mình muốn đăng ký dịch vụ bảng điều khiển hay PC. Không giống như PS Plus, bạn không nhất thiết phải có toàn quyền truy cập trên cả hai nền tảng với một đăng ký.

Danh mục trò chơi khác nhau tùy thuộc vào nền tảng. Một số trò chơi có sẵn trên cả Xbox và PC, trong khi những trò chơi khác chỉ hỗ trợ một nền tảng này hoặc nền tảng khác. Mặt khác, PC Game Pass hoạt động giống như Xbox Game Pass — quyền truy cập không giới hạn để tải xuống nhiều nhất có thể phù hợp với máy tính của bạn, với tính năng phát trực tuyến cũng được hỗ trợ.

Bạn sẽ cần tải xuống ứng dụng Xbox dành cho Windows để tận dụng Game Pass trên PC. Không giống như PS Plus, bạn không cần bộ điều khiển để chơi các trò chơi này. Các phiên bản PC được xây dựng cho PC, không được phát trực tuyến, vì vậy chúng điều khiển bằng chuột và bàn phím. Đây có thể không phải là phương pháp tối ưu cho tất cả các trò chơi, chẳng hạn như máy quay đĩa, vì vậy nhiều trò chơi cũng cung cấp hỗ trợ bộ điều khiển đầy đủ.

Xbox Cloud Gaming

Nếu bạn có Xbox Game Pass Ultimate, bạn cũng có tùy chọn phát trực tuyến nhiều danh mục Game Pass. Tính năng này hoạt động trên iPhone và iPad, bảng điều khiển Android, PC và Xbox, cho phép bạn chọn cách bạn muốn chơi.

Xem phần giới thiệu Xbox Cloud Gaming của chúng tôi để biết chi tiết về những thiết bị nào tương thích và cách hoạt động. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ cần một bộ điều khiển để có kết quả tốt nhất, mặc dù một số trò chơi hỗ trợ điều khiển cảm ứng. Bạn cũng sẽ cần kết nối mạng mạnh — Microsoft khuyến nghị kết nối Wi-Fi 5Ghz hoặc kết nối dữ liệu di động có tốc độ giảm ít nhất 10 Mbps.

PlayStation Plus so với Xbox Game Pass: Giá cả

Ba cấp của PlayStation Plus mỗi cấp có giá khác nhau, với tùy chọn thanh toán một, ba hoặc 12 tháng cùng một lúc:

  • PlayStation Plus Essential: 9,99 USD / tháng, 24,99 USD / quý hoặc 59,99 USD mỗi năm
  • PlayStation Plus Thêm: $ 14,99 / tháng, $ 39,99 / quý hoặc $ 99,99 mỗi năm
  • PlayStation Plus Premium: $ 17,99 / tháng, $ 49,99 / quý hoặc $ 119,99 mỗi năm

Đối với Xbox Game Pass, mỗi gói PC và console có giá 9,99 đô la / tháng, không có chiết khấu khi thanh toán hàng năm. Tuy nhiên, có một lựa chọn thứ ba: Xbox Game Pass Ultimate.

Với $ 14,99 / tháng, Ultimate cung cấp cho bạn toàn quyền truy cập vào Game Pass trên cả PC và Xbox. Ngoài ra, Ultimate bao gồm Xbox Live Gold, thường có giá $ 9,99 / tháng hoặc $ 60 / năm. Nếu bạn không quen thuộc, Xbox Live Gold là cần thiết cho nhiều người chơi trực tuyến trên Xbox, ngoài ra nó còn cung cấp cho bạn Trò chơi có Vàng miễn phí mỗi tháng (và các lợi ích khác).

Như đã đề cập ở trên, Game Pass Ultimate cũng được yêu cầu để phát trực tuyến trò chơi trên bất kỳ nền tảng tương thích nào. Cả PC Game Pass và Ultimate cũng bao gồm EA Play, thêm các tựa game hàng đầu từ nhà phát hành vào thư viện Game Pass hiện có.

Nếu bạn chơi trò chơi trên cả Xbox và PC, Ultimate là một lựa chọn tuyệt vời.

Danh mục PS Plus và Xbox Game Pass, So sánh

Cả hai dịch vụ sẽ không có giá trị thời gian của bạn nếu các trò chơi được cung cấp là tệ hại. Rất may, cả hai nền tảng đều cung cấp nhiều lựa chọn trò chơi, với những trò chơi mới luôn ra mắt. Tuy nhiên, đôi khi các trò chơi bị xóa khỏi cả hai.

Hãy nhớ rằng nếu một trò chơi biến mất khỏi danh mục trên một trong hai dịch vụ, bạn sẽ không thể chơi lại trò chơi đó trừ khi bạn mua trò chơi đó trên đĩa hoặc dưới dạng kỹ thuật số. Dữ liệu đã lưu của bạn và bất kỳ DLC nào bạn mua cho trò chơi sẽ vẫn tồn tại, nhưng bạn không thể sử dụng chúng cho đến khi sở hữu tựa game.

Danh mục trò chơi PS Plus

Tại thời điểm viết bài, Danh mục trò chơi tự hào có khoảng 450 trò chơi dành cho người đăng ký Thêm và Cao cấp. Phần lớn trong số này là các tựa game PS4, với vài chục trò chơi PS5 được rải trong đó.

Một số trò chơi sẽ tồn tại trong tương lai gần, trong khi những trò chơi khác được hoán đổi thường xuyên. Hãy theo dõi PlayStation Blog và phương tiện truyền thông xã hội của PlayStation để biết những thay đổi.

Một số tiêu đề hàng đầu được cung cấp tại thời điểm viết bài này bao gồm:

  • Assassin’s Creed Valhalla
  • Celeste
  • Chết bởi ánh sáng ban ngày
  • Linh hồn của quỷ (PS5)
  • Final Fantasy VII Remake Intergrade (PS5)
  • Ghost of Tsushima: Director’s Cut
  • Người nhện của Marvel: Miles Morales
  • Huyền thoại rayman
  • Trả về (PS5)
  • Spiritfarer
  • Hiệu ứng Tetris
  • Uncharted: The Lost Legacy

Nếu bạn chọn PS Plus Premium, bạn cũng sẽ có quyền truy cập vào Danh mục cổ điển. Điều này chứa thêm ~ 400 trò chơi từ các hệ thống PS1, PS2, PS3 và PSP. PS3 là đại diện nhiều nhất ở đây.

Xem danh sách đầy đủ các trò chơi PS Plus để duyệt qua mọi thứ được cung cấp.

Mặc dù PS Now cung cấp nhiều trò chơi hơn Xbox Game Pass, nhưng nó vẫn thiếu rất nhiều tựa game giết người. Đáng chú ý, các độc quyền PS5 hoàn toàn mới không đến với PS Plus vào ngày đầu tiên, vì vậy các bản phát hành lớn như The Last of Us Part I làm lại vẫn yêu cầu mua riêng, ngay cả đối với người đăng ký.

Chắc chắn có rất nhiều thứ để chơi ở đây, nhưng bạn cũng phải tìm hiểu rất nhiều thứ. Bạn có thể sẽ thất vọng nếu bạn đang tìm kiếm quyền truy cập nhanh vào tất cả các bài hát hay nhất của PlayStation.

Danh mục Xbox Game Pass

Tính đến thời điểm này, Xbox Game Pass có 483 tựa game có sẵn trên bảng điều khiển và 461 cho PC (nhiều tựa game có trên cả hai).

Một số tiêu đề nổi bật bao gồm:

  • Deathloop
  • Halo: The Master Chief Collection
  • Hitman Trilogy
  • Doom Eternal
  • Forza Horizon 5
  • Minecraft

Xem danh sách đầy đủ các tựa game Xbox Game Pass để biết thêm.

Bạn sẽ nhận thấy rằng Xbox Game Pass có nhiều trò chơi nổi tiếng gần đây hơn PS Plus; điều này là do tất cả các tựa game Xbox Game Studios đều đến với Game Pass vào ngày phát hành. Ví dụ, đây là trường hợp của Grounded và Halo Infinite.

Chuỗi thương vụ mua lại của Microsoft cũng mang lại lợi ích lớn cho Game Pass. Vì Microsoft sở hữu Bethesda, chẳng hạn, các loạt phim như Fallout và The Elder Scrolls đều được thể hiện tốt trong Game Pass.

PS Plus và Xbox Game Pass: Play On

Chúng tôi đã xem xét cả PlayStation Plus và Xbox Game Pass. Cuối cùng, dịch vụ nào tốt hơn cho bạn phụ thuộc vào trò chơi bạn muốn chơi. Nếu bạn là một game thủ PC muốn truy cập các tính năng độc quyền của PlayStation mà không cần mua PS4 hoặc PS5, thì PS Plus là hợp lý nhất. Đối với một người chơi trên cả Xbox và PC, Xbox Game Pass Ultimate chắc chắn là lựa chọn tốt nhất.

Nhìn chung, chúng tôi muốn nói Xbox Game Pass có lợi thế nhờ tập trung vào chất lượng hơn số lượng. Nhận được các bản phát hành cấu hình cao vào ngày đầu tiên là một điểm thu hút rất lớn và dịch vụ này có nhiều trò chơi hơn mà hầu hết mọi người thực sự muốn chơi. Nếu bạn không chắc chắn, hãy xem kỹ cả hai thư viện và xem thư viện nào hấp dẫn bạn hơn.

Game Pass Ultimate đắt hơn PS Plus Premium. Nhưng nếu bạn được bán trên các dịch vụ tất cả những gì bạn có thể chơi, cách tiếp cận của Microsoft dường như là tương lai của trò chơi.

Previous Post
Next Post

post written by: