Nhân Linux cuối cùng có thể giảm hỗ trợ 486

Linus Torvalds coi 486 chip là “mảnh bảo tàng” nhưng chúng vẫn có một số người dùng. Họ sẽ đi đâu nếu không có Linux?


Linus Torvalds, người tạo ra nhân Linux, đang xem xét bỏ hỗ trợ cho bộ xử lý Intel 486. Động thái này sẽ diễn ra rất lâu sau khi hầu hết người dùng đã chuyển sang các kiến ​​trúc bộ xử lý mới hơn.


Torvalds: 486 chip “Mảnh bảo tàng”

Trong một thông báo gửi tới Linux Kernel Mailing List, trung tâm chính của sự phát triển nhân Linux, Torvalds nói rằng mặc dù có lượng sử dụng nhỏ, nhưng ông coi kiến ​​trúc 486 đã lỗi thời.

“Tôi thực sự không nghĩ rằng phần cứng lớp i486 còn phù hợp nữa,” Torvalds viết.

Việc phát triển hạt nhân sẽ tập trung nhiều hơn vào phần cứng hiện đại trong tương lai nếu phản ứng của Torvalds là bất kỳ dấu hiệu nào.

Torvalds có vẻ không có thiện cảm về phần cứng. Nhóm phát triển nhân đã không còn hỗ trợ cho phiên bản tiền nhiệm của 486, 386, mà chính Torvalds đã sử dụng để viết nhân ban đầu của mình. Ông nói: “Tại một thời điểm nào đó, người ta coi chúng như những tác phẩm bảo tàng. “Họ cũng có thể chạy các hạt nhân bảo tàng.”

Vẫn còn một số 486 Linux Holdouts

Kiến trúc Intel i486 được giới thiệu vào năm 1989, hai năm trước khi Linus Torvalds công bố nhân của mình. 486 là tiêu chuẩn cao cấp cho PC cho đến khi Pentium được giới thiệu vào năm 1993. Trong khi Pentium thay thế 486 trong PC vào giữa những năm 1990, nó vẫn phổ biến trong các hệ thống nhúng.

Có vẻ như ngay cả Intel cũng đã tiếp tục, ngừng sản xuất 486 vào năm 2007. Mặc dù vậy, dường như vẫn còn một số tồn tại. Một số bản phân phối Linux tối thiểu như Tiny Core Linux hỗ trợ 486 như một yêu cầu tối thiểu. Khả năng của Linux trên phần cứng cũ bị hạn chế so với khả năng có thể có trên các kiến ​​trúc mới hơn.

Cũng có thể nhận được phần cứng dựa trên 486 mới. Công ty Điện tử DMP có trụ sở tại Đài Loan sản xuất dòng bộ xử lý Hệ thống trên chip (SoC) Vortex86 để sử dụng nhúng dựa trên kiến ​​trúc 486.

Người dùng Linux 486 sẽ đi về đâu?

Với gợi ý của Torvalds rằng những ngày của Linux trên 486 có thể được đánh số, những người dùng còn lại sẽ làm gì? Họ có một số lựa chọn về hệ điều hành mã nguồn mở.

Những người vẫn muốn có một hệ điều hành giống Unix trên máy của họ vẫn có thể sử dụng NetBSD. NetBSD được biết đến với việc hỗ trợ các hệ thống cũ hơn, không sản xuất, bao gồm cả dòng máy tính mini VAX của Công ty Cổ phần Thiết bị Kỹ thuật số. “Tất nhiên, nó chạy NetBSD” là phương châm của dự án.

Ngoài ra còn có FreeDOS, một bản sao của MS-DOS chạy trên 486. Cả hai hệ điều hành này có thể sẽ là những lựa chọn phổ biến để phát triển nhúng.

Rõ ràng, một số chip đã quá cũ đối với Linux

Trong khi người dùng quảng cáo về khả năng Linux chạy trên các máy tính cũ hơn, vẫn còn một số giới hạn về mức độ phát triển của điều này. Các bản phân phối Linux nhẹ vẫn phổ biến để hồi sinh các PC cũ không còn nhận được bản cập nhật hệ điều hành từ Microsoft nhưng không quá cũ để có bộ vi xử lý 486.

Previous Post
Next Post

post written by: