Họ là gì và khi bạn cần họ

Việc in 3D các bộ phận tinh vi có thể là một thách thức và đây là lúc các cấu trúc hỗ trợ đi vào hoạt động. Các bộ phận hỗ trợ đảm bảo rằng các bộ phận phức tạp không bị lệch hoặc tách rời trong quá trình in 3D. Chúng thường được sử dụng với các vật thể có phần nhô ra hoặc các đặc điểm nhô ra khỏi phần thân chính của bản in, điều này có thể khiến toàn bộ mô hình bị sụp đổ.


Lợi ích của việc Sử dụng Hỗ trợ trong In 3D

Có nhiều lý do tại sao bạn cần sử dụng cấu trúc hỗ trợ trong dự án của mình. Đây là những điều quan trọng:

  • Máy in 3D thường có diện tích xây dựng hạn chế, vì vậy việc sử dụng hỗ trợ sẽ giúp tận dụng tối đa không gian đó bằng cách cho phép bạn thêm các chi tiết và tính năng phức tạp hơn vào thiết kế của mình.
  • Hỗ trợ cũng giúp tăng sức mạnh tổng thể của bản in 3D của bạn. Chúng hoạt động như một chất gia cố ở những nơi có thể có những phần vật liệu mỏng hơn.
  • Chúng giúp in 3D các góc sắc nét thường khó in dễ dàng hơn và giúp cải thiện chất lượng bản in bằng cách chống cong vênh và không chính xác về kích thước.

Mặc dù hỗ trợ là điều cần thiết, nhưng đôi khi chúng không cần thiết hoặc thậm chí được khuyến nghị. Dưới đây, chúng tôi thảo luận về ba trường hợp chính để sử dụng chúng.

1. Khi phần nhô ra hơn 45 độ

Mặc dù có thể in 3D hầu hết các phần nhô ra mà không cần đến giá đỡ, nhưng điều quan trọng là phải sử dụng giá đỡ khi góc hơn 45 độ vì nó đảm bảo rằng vật thể của bạn sẽ chịu được ứng suất và biến dạng mà không có nguy cơ bị hỏng hoặc biến dạng cấu trúc. Trọng lượng và đòn bẩy bổ sung của phần nhô ra làm cho cấu trúc dễ bị sụp đổ. Bằng cách sử dụng các giá đỡ, bạn có thể đảm bảo các phần tử thẳng đứng được gia cố đầy đủ.

2. Nếu bản in của bạn cao hơn bản rộng

Việc in mô hình 3D có thể khó khăn nếu vật thể cao hơn chiều rộng, vì máy in sẽ gặp khó khăn trong việc định hướng và in đồng đều tất cả các mặt của mô hình. Điều này là do hầu hết các máy in thường hoạt động bằng cách đặt các lớp vật liệu mỏng chồng lên nhau, bắt đầu từ dưới lên.

Vì các vật thể cao hơn sẽ yêu cầu nhiều lớp để in hơn, chúng cũng sẽ có xu hướng dễ bị cong vênh hơn do vật liệu được làm nóng hoặc làm lạnh không đồng đều trong mỗi lớp. Hỗ trợ giúp ngăn chặn điều này xảy ra vì chúng giúp giữ các phần của bản in tại chỗ trong quá trình in. Chúng cũng đảm bảo rằng các mô hình 3D của bạn ổn định và xuất hiện như mong đợi.

3. Khi tạo cấu trúc với hình dạng và góc phức tạp

Khi tạo ra các cấu trúc phức tạp đòi hỏi độ chính xác và ổn định, điều quan trọng là phải sử dụng các giá đỡ để đạt được hình dạng mong muốn. Những giá đỡ này có thể rất cần thiết cho việc xây dựng các bộ phận có đường cong phức tạp và các góc bất thường, vì chúng giúp cung cấp mức độ ổn định và hỗ trợ cần thiết. Giá đỡ cũng giúp thiết kế không bị cong vênh hoặc gãy trong quá trình in.

Cho dù làm việc với nhựa hay kim loại, việc sử dụng chúng cho phép bạn tạo ra các vật thể in 3D bền vững theo thời gian. Ngoài ra, việc sử dụng các giá đỡ này cho phép bạn thực hiện các điều chỉnh chính xác để đảm bảo mô hình của bạn phù hợp với thiết kế ban đầu của bạn.

Cách thêm hỗ trợ vào bản in 3D

Thêm hỗ trợ là khá giống nhau bất kể chương trình cắt bạn sử dụng. Trong Cura, bạn có thể thêm chúng bằng cách đi tới Cài đặt in menu và chọn Ủng hộ quyền mua. Khi bạn đang ở trong menu Hỗ trợ, có một số tùy chọn khác nhau mà bạn có thể chọn. Ví dụ: bạn có thể chọn đặt giá đỡ ở khắp mọi nơi hoặc chỉ chạm vào tấm xây dựng, như được hiển thị bên dưới.

Ngoài ra còn có một tùy chọn để chọn kiểu hỗ trợ của bạn. Cho dù hình tam giác, đường thẳng, lưới, đồng tâm, ngoằn ngoèo hay chéo.

Cura cũng có một tùy chọn để thêm hỗ trợ tùy chỉnh. Hỗ trợ tùy chỉnh rất quan trọng nếu bạn muốn kiểm soát nhiều hơn vị trí đặt các hỗ trợ của bạn. Để làm điều này, hãy nhấp vào Phong tục, và điều chỉnh cài đặt hiển thị cho phù hợp.

Sau khi hoàn tất các cài đặt, bạn có thể đi tới Cài đặt cho mỗi mô hình và chọn In dưới dạng hỗ trợ. Sau đó, bạn có thể cắt thiết kế của mình và xem trước nó để xem liệu các hỗ trợ có được thêm vào theo yêu cầu hay không. Hình dưới đây cho thấy bản xem trước sau khi thêm các hỗ trợ vào mô hình.

Bạn cũng có thể thay đổi các kiểu hỗ trợ nếu bạn không thích kiểu được hiển thị.

Các vấn đề chung với các hỗ trợ và cách tránh chúng

Dưới đây là bốn vấn đề phổ biến mà mọi người gặp phải với hỗ trợ in 3D và cách bạn có thể tránh chúng:

  • Hỗ trợ không bám dính tốt vào đối tượng được in. Bạn có thể tránh điều này bằng cách sử dụng vành hoặc bè khi in. Viền là những đường đùn xung quanh mép của một vật thể giúp vật đó bám dính tốt hơn vào tấm xây dựng. Bè là các lớp đùn bên dưới một vật thể cũng giúp vật đó dính tốt hơn.
  • Hỗ trợ quá khó để loại bỏ. Bạn có thể tránh điều này bằng cách sử dụng các vật liệu hỗ trợ dễ tháo lắp hơn, chẳng hạn như giá đỡ hòa tan trong nước.
  • Hỗ trợ để lại dấu vết trên đối tượng. Tránh điều này bằng cách sử dụng các cấu trúc hỗ trợ có diện tích tiếp xúc lớn hơn hoặc vật liệu hỗ trợ không dính tốt vào thiết kế in.
  • Hỗ trợ không đủ mạnh. Bạn có thể khắc phục điều này bằng cách tăng cài đặt chèn hoặc sử dụng các lớp dày hơn.

Hỗ trợ có thể là một điều khó khăn, nhưng chúng không nhất thiết phải như vậy nếu bạn thực hiện một số kế hoạch. Bằng cách tránh những vấn đề phổ biến này, bạn sẽ in 3D với ít đau đầu hơn và cho kết quả tốt hơn.

Làm thế nào để loại bỏ hỗ trợ

Có một số cách khác nhau để xóa hỗ trợ khỏi bản in 3D. Điều cần thiết trong quá trình này là điều chỉnh cài đặt phần mềm máy in 3D để loại bỏ dễ dàng hơn. Bạn có thể làm suy yếu hoặc giảm bớt chúng. Dưới đây là các phương pháp chính khác để loại bỏ các hỗ trợ một cách dễ dàng.

  • Một cách phổ biến là sử dụng một chiếc kìm hoặc nhíp để bẻ các thanh đỡ. Bạn cũng có thể sử dụng một con dao theo sở thích để cắt chúng ra khỏi hình in.
  • Giấy nhám hoặc tệp cũng hữu ích, đặc biệt nếu giá đỡ không quá dày. Nó có thể tốn thời gian, nhưng nó sẽ mang lại cho bạn một bản in mịn hơn.
  • Một cách khác là sử dụng hóa chất. Hiện có các sản phẩm có thể tháo giá đỡ in 3D và chúng có thể là cách nhanh chóng và dễ dàng để tháo giá đỡ, nhưng bạn cần phải cẩn thận để không làm hỏng bản in của mình trong quá trình này.
  • Bạn cũng có thể ngâm chúng trong nước. Ngâm thiết kế của bạn trong nước có thể giúp nới lỏng vật liệu hỗ trợ và giúp việc loại bỏ nó dễ dàng hơn. Chú ý không ngâm quá lâu vì có thể làm hỏng một số sợi bánh.

Tự tin in 3D phần nhô ra và các hình dạng phức tạp

Hỗ trợ rất hữu ích khi xử lý các hình dạng và bộ phận phức tạp của một vật thể treo lơ lửng trên không. Với sự hỗ trợ phù hợp tại chỗ, bạn có thể tự tin in nhiều loại thiết kế phức tạp và bạn sẽ không cần phải lo lắng về việc in 3D không thành công do độ phức tạp của thiết kế của bạn.

Việc thêm và loại bỏ các giá đỡ không phải lúc nào cũng phức tạp. Chỉ cần nhớ lưu ý những vấn đề phổ biến mà những người yêu thích máy in 3D gặp phải được nêu ở trên và biết cách khắc phục chúng để bạn có thể giải quyết chúng một cách hiệu quả trong trường hợp chúng xảy ra với bạn.

Previous Post
Next Post

post written by: