Debian tạo ra thay đổi lớn, sẽ bao gồm phần mềm cơ sở không miễn phí trong các trình cài đặt trong tương lai

Phiên bản Debian tiếp theo sẽ hoạt động dễ dàng hơn với các bộ điều hợp Wi-Fi bên ngoài. Đó có phải là một sự thỏa hiệp có thể chấp nhận được đối với quyền tự do phần mềm không?


Dự án Debian đang thực hiện một thay đổi lớn về cách nó xử lý phần mềm độc quyền trong phiên bản tiếp theo. Trình cài đặt của Debian 12 sẽ có chương trình cơ sở độc quyền để giúp cài đặt dễ dàng hơn với bộ điều hợp Wi-Fi.


Theo Phoronix, động thái này là một sự thỏa hiệp để Debian chạy trên phần cứng hiện đại. Khi Hợp đồng xã hội Debian chi phối sự phát triển Debian được soạn thảo vào những năm 90, phần lớn các kết nối internet là có dây.

Debian là một trong những bản phân phối Linux lâu đời nhất vẫn được duy trì tích cực. Debian nổi tiếng vì đã tiến gần hơn đến phong trào phần mềm tự do, đến mức nó được Tổ chức Phần mềm Tự do xác nhận trong một thời gian và tự coi mình là một hệ thống “GNU / Linux”, theo thuật ngữ ưa thích của Richard Stallman.

Debian cũng được biết đến với việc đưa ra các quyết định thiết kế theo cách dân chủ và đưa các quyết định vào một cuộc bỏ phiếu giữa các thành viên của cộng đồng.

Lý do chính của việc đưa vào phần sụn độc quyền là một số nhà sản xuất phần cứng, đặc biệt là các nhà sản xuất bộ điều hợp Wi-Fi, từ chối cung cấp thông tin chi tiết về phần cứng. Vì lý do đó, chỉ có các trình điều khiển nhị phân. Trong khi các dẫn xuất Debian khác như Ubuntu và Mint cung cấp các trình điều khiển không miễn phí này, cho đến khi bỏ phiếu, các nhà phát triển Debian coi đó là một sự thỏa hiệp không thể chấp nhận được, ngay cả khi nó khiến việc chạy Wi-Fi rời khỏi hộp sử dụng Debian cổ phiếu là không thể. Debian hiện bao gồm một liên kết đến một trình cài đặt không chính thức trên wiki của nó.

Kết quả dường như chỉ ra rằng các nhà phát triển Debian đã thay đổi ý định và sẵn sàng đưa vào các trình điều khiển không miễn phí này. Với phần sụn Wi-fi độc quyền, Debian sẽ luôn cạnh tranh với các bản phân phối Linux khác.

Tùy chọn là gì?

Cuộc bỏ phiếu về các thay đổi kéo dài hai tuần và các lựa chọn bao gồm chỉ một trình cài đặt có phần sụn không miễn phí, trình cài đặt chứa phần sụn không miễn phí nhưng có khả năng vô hiệu hóa nó, cho phép nhiều người cài đặt với phần sụn không miễn phí, thay đổi Debian Social Hợp đồng để cho phép phần mềm không miễn phí và bao gồm nó trong cài đặt và thay đổi Hợp đồng xã hội và bao gồm nhiều trình cài đặt.

Tùy chọn thay đổi hợp đồng xã hội và bao gồm một trình cài đặt với phần mềm không miễn phí là người chiến thắng.

Điều gì xảy ra bây giờ?

Những thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến phiên bản tiếp theo của Debian, phiên bản 12, có tên mã là “Bookworm.” Phiên bản này dự kiến ​​sẽ ra mắt vào năm 2023. Việc di chuyển này sẽ giúp người dùng Linux ít kinh nghiệm cài đặt Debian dễ dàng hơn. Điều này có nghĩa là Debian có cơ hội loại bỏ người dùng khỏi các bản phân phối khác, kể cả các dẫn xuất của nó, về sau.

Một thay đổi lớn đối với Debian

Động thái bao gồm phần sụn không miễn phí có thể khiến một số người theo chủ nghĩa thuần túy phần mềm miễn phí xếp hạng và có thể giúp họ phân biệt trường hợp phần mềm miễn phí với “mã nguồn mở”. Trong khi chủ nghĩa thực dụng đã thắng trong quyết định Debian, phong trào phần mềm tự do tìm cách truyền bá ý tưởng về phần mềm có thể được sửa đổi tự do ở cấp độ mã nguồn như một mệnh lệnh đạo đức.

Previous Post
Next Post

post written by: