Chính phủ & SEC có sắp điều chỉnh tiền điện tử không?

Với ngành công nghiệp tiền điện tử đã trở nên khổng lồ như hiện nay, các tổ chức tài chính và chính phủ trên toàn thế giới đang tìm cách đặt dây buộc vào thị trường này để kiểm soát nó dễ dàng hơn và luôn kiểm soát nó. Trường hợp không khác ở Hoa Kỳ, với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) và chính phủ Hoa Kỳ đang đưa ra nhiều kế hoạch khác nhau để điều chỉnh tiền điện tử.


Vì vậy, liệu SEC và chính phủ Hoa Kỳ sẽ điều chỉnh tiền điện tử, và nếu có, thì làm thế nào?


Sự cần thiết của Quy định về tiền điện tử

Sự nghi ngờ của công chúng đối với các chính phủ và các tổ chức tài chính thúc đẩy sự tăng tốc của thị trường tiền điện tử. Nhiều người không thích cách các ngân hàng tập trung xử lý tiền và không cảm thấy họ có thể tin tưởng họ để giữ tiền của họ an toàn và đưa ra các lựa chọn tốt nhất để tăng trưởng tài chính.

Nhưng trong thời kỳ bùng nổ tiền điện tử vào cuối năm 2020, quy định về tiền điện tử đã được thảo luận rộng rãi.

Liệu tiền điện tử có cần được quản lý hay không là một điểm tranh cãi rất lớn giữa các nhà giao dịch và những người đam mê. Trong khi một số người tin rằng tiền điện tử nên tách biệt với các thông số tài chính truyền thống, những người khác cho rằng quy định về tiền điện tử là con đường tốt nhất trong tương lai.

Trên thực tế, việc điều chỉnh tiền điện tử ở một mức độ nào đó có thể giúp giảm thiểu tội phạm liên quan đến tiền điện tử và bảo vệ các nhà đầu tư tốt hơn. Đó có thể là một cách tuyệt vời để bảo vệ thị trường tiền điện tử và giảm nguy cơ thiệt hại tài chính lớn (như chúng tôi đã thấy nhiều lần xảy ra với hàng nghìn nhà đầu tư).

Các quy định hiện hành về tiền điện tử

Hiện tại, tiền điện tử tồn tại ở Hoa Kỳ theo Đạo luật Bảo mật Ngân hàng (BSA). Tuy nhiên, tiền điện tử cũng thuộc thẩm quyền của SEC và các sàn giao dịch phải đăng ký với cơ quan tài chính này để giao dịch một số tài sản nhất định. Trên hết, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CTFC) và Sở Thuế vụ (IRS) cũng đóng một vai trò trong việc xử lý tội phạm và thuế tiền điện tử.

Rõ ràng là SEC tập trung vào việc điều chỉnh tiền điện tử. Vào tháng 5 năm 2022, cơ quan này đã đổi tên Đơn vị mạng của mình thành Đơn vị tài sản tiền điện tử và Đơn vị mạng đồng thời tăng số lượng nhân viên trong bộ phận này. Chúng tôi cũng đã thấy tên của SEC xuất hiện nhiều lần trong các thủ tục pháp lý khác nhau liên quan đến tiền điện tử.

Tại sao SEC lại điều chỉnh tiền điện tử?

Một trong những động lực chính đằng sau động thái điều chỉnh tiền điện tử của SEC là hầu hết các sàn giao dịch tiền điện tử có khả năng giao dịch chứng khoán. Chứng khoán là tài sản có thể giao dịch đại diện cho một số giá trị tài chính. Điều này nghe có vẻ hơi giống với một số loại tiền điện tử nhất định, đó là lý do tại sao SEC kêu gọi các sàn giao dịch tiền điện tử đăng ký làm sàn giao dịch chứng khoán — nhưng việc đăng ký làm sàn giao dịch bảo mật khiến bạn phải tuân theo các luật và thông số nhất định, điều mà không phải ai cũng thích.

SEC dường như đã xác định các tài sản tiền điện tử khác nhau là chứng khoán, chẳng hạn như Amp, Mã thông báo quản trị Rari, XYO và Kromatika. Trên hết, cơ quan này đã tuyên bố vào năm 2017 rằng các mã thông báo của tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) được coi là chứng khoán đầu tư. Vì vậy, có một sự thúc đẩy rõ ràng để đăng ký và điều chỉnh tiền điện tử như chứng khoán.

Một loạt các sàn giao dịch tiền điện tử cũng đã bị SEC mắng mỏ trong quá khứ, điều này đã thúc đẩy nỗ lực của cơ quan này đối với các quy định. Ví dụ, vào năm 2022, SEC đã thăm dò sàn giao dịch cực kỳ phổ biến Coinbase trong bối cảnh nghi ngờ về giao dịch chứng khoán chưa đăng ký. Coinbase đã phản đối cáo buộc này và SEC vẫn chưa công bố một cuộc điều tra chính thức. Nhưng những hành động như vậy cho thấy rằng cơ quan này hiện đang hướng tới việc kiểm soát các công ty tiền điện tử.

SEC cũng đã kiện Ripple Labs về việc bán XRP bất hợp pháp. Khi Ripple Labs bắt đầu gây quỹ vào năm 2013, nó đã làm như vậy thông qua việc bán XRP, tiền điện tử của công ty. Nhưng SEC đã tuyên bố rằng XRP trên thực tế là một bảo mật và lẽ ra phải được đăng ký như vậy trước khi bất kỳ giao dịch mua bán nào diễn ra. Do công ty không làm như vậy, SEC tuyên bố rằng họ đã vi phạm “các điều khoản đăng ký của luật chứng khoán liên bang.”

Ripple cũng bị kiện vì đã trao đổi bất hợp pháp XRP để xem xét không dùng tiền mặt. Mặc dù nhiều người suy đoán rằng SEC sẽ không thắng trong vụ kiện này, nhưng nó lại là đại diện cho mục đích của cơ quan là có được sự kiểm soát chặt chẽ hơn đối với giao dịch tiền điện tử.

Cũng đã có rất nhiều cuộc thảo luận về quy định của stablecoin. Điều này phần lớn được kích hoạt bởi quyết định của Binance chuyển đổi một số stablecoin được niêm yết sang stablecoin của nó, BUSD. Sàn giao dịch đã thông báo vào mùa thu năm 2022 rằng họ sẽ tự động chuyển đổi một loạt các stablecoin sang Binance USD (BUSD), bao gồm USD Coin (USDC) và Pax Dollar (USDP). Động thái này đã kích hoạt các cuộc thảo luận xung quanh việc có nên thực thi nhiều quy tắc hơn trên các loại tiền điện tử stablecoin hay không.

Các kế hoạch tiền điện tử của chính phủ

Chính quyền Biden cũng đang nghiên cứu về quy định tiền điện tử. Vào tháng 9 năm 2022, Nhà Trắng đã phát hành một khuôn khổ về cách xử lý tiền điện tử. Khuôn khổ đã khám phá một loạt các yếu tố và phần lớn tập trung vào việc chống lại tội phạm liên quan đến tiền điện tử và bảo vệ các nhà đầu tư. Ví dụ, các luật chống giao dịch trái phép, gian lận và bất ổn tài chính đều có thể thực hiện được, mặc dù các cơ quan tài chính chính thức như SEC vẫn chưa thực thi luật đó.

Chủ tịch Biden trước đây đã nói về những nguy hiểm xung quanh không gian tiền điện tử và đã ký một lệnh vào tháng 3 năm 2022 để kiểm tra rủi ro của ngành đang phát triển. Lệnh này một phần do lo ngại rằng Nga đang sử dụng tiền điện tử để tránh các lệnh trừng phạt tài chính, mặc dù điều này chưa được xác nhận.

Trên hết, Chủ tịch Biden cũng đã đề xuất một quy tắc yêu cầu các sàn giao dịch tiền điện tử và các doanh nghiệp khác phải báo cáo bất kỳ giao dịch tiền điện tử nào có giá trị thị trường từ 10.000 đô la trở lên cho IRS. Điều này vẫn chưa được thực thi, nhưng nó có thể được thực hiện trong tương lai gần.

Liệu SEC và Chính phủ có điều chỉnh thêm về tiền điện tử không?

Hiện tại, chưa có luật cụ thể nào được thông qua để điều chỉnh tiền điện tử, nhưng có khả năng điều này sẽ sớm thay đổi. Trong tất cả khả năng, chúng ta sẽ thấy ngày càng nhiều tiền điện tử được liệt kê dưới dạng chứng khoán, do đó yêu cầu các sàn giao dịch phải đăng ký với SEC nếu họ muốn giao dịch chúng. Ngoài ra, luật thuế tiền điện tử cũng có thể trở nên chặt chẽ hơn đối với các nhà đầu tư.

Sự tập trung bổ sung của Chính phủ Hoa Kỳ và SEC vào việc giảm nhẹ tội phạm tài chính, chẳng hạn như rửa tiền và trốn thuế, cũng đóng một vai trò trong làn sóng quy định đang chờ xử lý này. Mặc dù không có gì đảm bảo rằng các cơ quan này sẽ điều chỉnh tiền điện tử hơn nữa, nhưng có vẻ như họ rất muốn làm như vậy.

Khi ngành công nghiệp tiền điện tử phát triển, các cơ quan quản lý thu hút chặt chẽ hơn

Không có gì ngạc nhiên khi ngành công nghiệp tiền điện tử đang phải đối mặt với các quy định chặt chẽ hơn dưới bàn tay của chính phủ Hoa Kỳ và SEC. Khi ngày càng nhiều cá nhân và công ty đầu tư vào không gian tiền điện tử, các cơ quan chính thức phải làm việc để chống tội phạm, bảo vệ công chúng và giảm thiểu tổn thất tài chính. Vì vậy, chúng ta có thể thấy nhiều quy định khác nhau được áp dụng đối với ngành công nghiệp tiền điện tử trong tương lai gần.

Previous Post
Next Post

post written by: