Chainlink (LINK) là gì và nó hoạt động như thế nào?

Chainlink hiện là một trong những loại tiền điện tử nổi tiếng nhất trong ngành hiện nay. Mặc dù tài sản này không đáp ứng được mức độ phổ biến của Bitcoin và Ethereum, nhưng nó chắc chắn đã đảm bảo cho mình một vị trí đáng nể trên thị trường. Nhưng chính xác thì Chainlink là gì? Nó chỉ là một loại tiền điện tử hay một thứ gì đó hơn thế nữa?


Câu chuyện về Chainlink bắt đầu với Sergey Nazarov và Steve Ellis. Cả hai đã làm việc cùng nhau, cùng với Ari Juels, trên whitepaper của Chainlink và đưa ra giao thức vào giữa năm 2017. Cả hai cũng đã làm việc cùng nhau trong việc ra mắt SmartContract, một công ty tương tự như Chainlink, vào năm 2014. Trên thực tế, chính công ty này cuối cùng đã nhường chỗ cho Chainlink.

Chainlink là một sản phẩm của công ty SmartContract. Juels, Ellis và Nazarov đã đề xuất một “mạng lưới tiên tri phi tập trung” trong sách trắng Chainlink. Trong cùng một tài liệu, cả ba đã thảo luận về vấn đề kết nối hợp đồng thông minh. Vấn đề này liên quan đến những hạn chế đặt ra đối với các hợp đồng thông minh vì “một chuỗi khối không thể trực tiếp tìm nạp [external] dữ liệu.”

Về bản chất, các blockchain không thể tự truy cập dữ liệu bên ngoài mạng của chúng. Nhưng các hợp đồng thông minh (các chương trình tự động thực hiện các thỏa thuận kỹ thuật số) thường cần dữ liệu từ các nguồn bên ngoài để hoạt động chính xác. Vì vậy, một khoảng cách rõ ràng nằm giữa các nền tảng trực tuyến và ngoài chuỗi.

Mục tiêu của Chainlink là giải quyết và vượt qua thách thức này.

Vì vậy, Chainlink làm gì?

Như đã đề cập trước đây, Chainlink là một mạng tiên tri phi tập trung. Nó được xây dựng trên mạng Ethereum, một lựa chọn phổ biến để phát triển DApp, NFT và DAO. Một tiên tri có thể kết nối các blockchains với các tài nguyên dữ liệu trong thế giới thực từ bên ngoài mạng. Họ hoạt động như các bên thứ ba và tạo điều kiện liên kết giữa các nền tảng on-chain (trên blockchain) và off-chain (ngoài blockchain). Trên hết, oracles có thể dịch dữ liệu thành một blockchains biểu mẫu và các hợp đồng thông minh có thể hiểu được.

Như đã nêu trong sách trắng của Chainlink, nhiều hợp đồng thông minh “dựa trên dữ liệu về thế giới thực đến từ các tài nguyên chính, cụ thể là nguồn cấp dữ liệu và API.” API (giao diện lập trình ứng dụng) là một chương trình phần mềm cho phép các ứng dụng tương tác và cung cấp một bộ quy tắc nhất định về cách hai ứng dụng có thể tương tác.

Nhưng bởi vì các blockchain không thể tự thu thập thông tin bên ngoài, các hợp đồng thông minh cần một chút trợ giúp và đây là nơi mà các thánh thần có thể hữu ích.

Theo một cách nào đó, oracles khá tiến hóa. Họ phá vỡ các rào cản hạn chế khả năng của hợp đồng thông minh bằng cách cấp cho họ quyền truy cập vào dữ liệu bên ngoài có lợi. Đây còn được gọi là hợp đồng thông minh kết hợp do sự kết hợp của các tài nguyên trong chuỗi và ngoài chuỗi. Nếu không có oracles, các hợp đồng thông minh sẽ rất hạn chế.

Các ví dụ khác về thần thánh blockchain bao gồm Giao thức băng tần, Orai và Gravity. Tất cả đều tồn tại trên chuỗi khối Ethereum hoặc Solana.

Quá trình truyền dữ liệu của Chainlink bao gồm ba hợp đồng chính: hợp đồng danh tiếng, hợp đồng khớp lệnh và hợp đồng tổng hợp. Như tên cho thấy, hợp đồng danh tiếng cung cấp cho mỗi nút trong mạng một điểm danh tiếng để độ tin cậy của chúng là rõ ràng. Sau đó, hợp đồng đối sánh cung cấp cho các nút Chainlink yêu cầu dữ liệu và chọn các nút để sử dụng. Sau đó, hợp đồng tổng hợp có trách nhiệm xác minh dữ liệu để đảm bảo nó có thể được tin cậy trước khi nó được cung cấp cho blockchain đích.

Các nhà phát triển của Chainlink khẳng định nó là duy nhất trong số các thánh vì nó cũng có thể hoạt động như một mạng phi tập trung. Mạng phi tập trung hoạt động bằng cách truyền tải dữ liệu và sức mạnh của mạng qua nhiều điểm hoặc nút kết nối. Mỗi nút được điều khiển bởi một cá nhân khác nhau và không một nút nào có thể kiểm soát toàn bộ mạng. Giữ mọi thứ dàn trải theo cách này sẽ giảm thiểu nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công và sự cố.

Vì Chainlink là một mạng phi tập trung nên nó rất an toàn. Nhóm của Chainlink đã tuyên bố trên trang web chính thức rằng mạng có khả năng chống giả mạo do tính chất phi tập trung, sử dụng mật mã và tập trung vào dữ liệu cao cấp.

Oracles và hợp đồng thông minh cùng nhau có thể cực kỳ hữu ích trong một loạt các ngành công nghiệp khác nhau. Ví dụ: chúng có thể được sử dụng trong các cảm biến IoT cho các quy trình chuỗi cung ứng, xác minh ID, tạo ra sự ngẫu nhiên trong trò chơi và hơn thế nữa.

Ngày nay, Chainlink sử dụng hơn một tỷ điểm dữ liệu và hỗ trợ hơn một nghìn dự án. Ngay cả những tên tuổi lớn như Aave và FedEx cũng đã làm việc với Chainlink, vì vậy có thể nói rằng nó hiện là một tên tuổi lớn trong lĩnh vực tiền điện tử.

Một yếu tố quan trọng khác của hệ sinh thái Chainlink là LIÊN KẾT. Vì vậy, chúng ta hãy tìm hiểu điều này là gì và tại sao nó lại quan trọng.

Bởi vì Chainlink được xây dựng trên một blockchain có từ trước, tài sản gốc của nó được gọi là mã thông báo. Mã thông báo gốc của Chainlink, LINK, cũng đã được ra mắt vào năm 2017 cùng với chính mạng. Nhưng mục đích của LINK là gì?

LINK được sử dụng để thúc đẩy sự phát triển của Chainlink nói chung. Như với nhiều dự án tiền điện tử, Chainlink bắt đầu với một ICO (cung cấp tiền xu ban đầu). Đây là một quy trình được sử dụng để gây quỹ cho một dự án mới thông qua việc bán mã thông báo. Chainlink đã huy động được 32 triệu bảng Anh trong ICO của mình vào năm 2017, điều này rất ấn tượng, ít nhất phải nói rằng.

LINK có tổng nguồn cung là một tỷ mã thông báo, với gần nửa tỷ đã được lưu hành. Nó không giống như nhiều loại tiền điện tử khác ở chỗ không thể khai thác được. Nhưng bạn có thể mua tài sản này trên nhiều nền tảng trao đổi, bao gồm Coinbase, Kraken và Binance. LINK cũng có thể được sử dụng trong mạng Chainlink để thanh toán cho các nhà khai thác nút.

Phải mất một lúc để mã thông báo LINK gốc của Chainlink tăng giá đáng kể. Mặc dù đồng tiền này được chính thức ra mắt vào năm 2017, nhưng giá của nó không vượt quá một đô la cho đến hai năm sau đó. Phải mất một năm nữa, giá của LINK mới đạt hai con số. Như với hầu hết các loại tiền điện tử, LINK đã chứng kiến ​​tỷ lệ biến động giá mạnh mẽ của nó kể từ khi nó được tung ra thị trường. Nó đạt mức cao nhất mọi thời đại là dưới 50 đô la vào tháng 5 năm 2021 nhưng chi tiêu phần lớn năm 2022 dưới 20 đô la.

Tại thời điểm viết bài, một mã thông báo LINK duy nhất có giá trị khoảng $ 6,80, mặc dù không có gì cho biết liệu giá này sẽ cải thiện trong những tháng hoặc năm tới hay không.

Chainlink cung cấp một dịch vụ cực kỳ hữu ích cho nhiều công ty khác nhau. Nó cũng có các ứng dụng trong nhiều ngành, cho dù là trò chơi, tiền điện tử hay các ngành khác. Mặc dù không có gì cho biết mã thông báo LINK của Chainlink sẽ hoạt động như thế nào theo thời gian, nhưng có khả năng công ty kết nối các chuỗi khối và hợp đồng thông minh với thế giới bên ngoài khiến nó trở nên vô giá.

Previous Post
Next Post

post written by: