Cách trở thành chuyên gia SEO: Hướng dẫn cơ bản

Cho dù bạn là một doanh nhân duy nhất đang cố gắng xây dựng thương hiệu của mình hay một chuyên gia kinh doanh hiểu biết đang tìm cách giúp những người khác xây dựng thương hiệu của họ, thì tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một kỹ năng cần thiết mà bạn cần để phát triển mạnh trong ngành tiếp thị trực tuyến.


Mặc dù bây giờ bạn có thể học SEO từ một khóa học đại học 4 năm truyền thống, nhưng đây vẫn là một lĩnh vực tương đối mới và nhiều người muốn lấy chứng chỉ trực tuyến hoặc học qua kinh nghiệm với các trang web của họ. Bài viết này thảo luận về chuyên gia SEO là ai, họ làm gì và các bước để giúp bạn trở thành một chuyên gia.


Chuyên gia SEO là ai?

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm liên quan đến việc tối ưu hóa trang web để cải thiện khả năng hiển thị trực tuyến và tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền từ các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Do đó, chuyên gia SEO là một cá nhân nắm vững các nguyên tắc SEO và áp dụng chúng để đạt được thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm.

Hơn một tỷ trang web đang chen lấn để thu hút sự chú ý trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm cho mọi tìm kiếm. Tuy nhiên, các chuyên gia SEO luôn cố gắng xếp hạng trang web của họ trên trang đầu tiên của Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác, để họ có thể tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng trực tuyến. Không có con đường chung nào để trở thành một chuyên gia SEO, nhưng các bước dưới đây là những bước khởi đầu tốt.

1. Tham gia các khóa học SEO

Mặc dù chứng chỉ không phải là yêu cầu trong hầu hết các vai trò công việc SEO, nhưng điều quan trọng là bạn phải có được kiến ​​thức cơ bản về các nguyên tắc SEO thông qua các khóa học. Bạn sẽ học các kiến ​​thức cơ bản về SEO, bao gồm cách công cụ tìm kiếm hoạt động, HTML và các yếu tố xếp hạng quan trọng của Google để giúp bạn sử dụng các thuật toán của Google.

Những kiến ​​thức cơ bản ở trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về các khía cạnh kỹ thuật của SEO, nơi bạn sẽ nắm vững từ khóa, tiếp thị nội dung, xây dựng liên kết, tối ưu hóa kỹ thuật và tối ưu hóa nội dung. Những kỹ năng nâng cao này sẽ phân biệt bạn với các nhân viên truyền thông xã hội khác và đảm bảo kết quả bùng nổ.

Điều tuyệt vời khi tham gia các khóa học SEO là bạn không cần phải đầu tư nhiều tiền như khi lấy bằng cấp truyền thống. Chúng có sẵn rộng rãi trên các nền tảng truyền thông xã hội và các khóa học trực tuyến mở rộng rãi (MOOC) với mức phí thấp hoặc miễn phí. Dưới đây, chúng tôi đã tổng hợp một vài khóa học để giúp bạn bắt đầu.

2. Thực hành kỹ năng SEO của bạn

Thực hành làm cho hoàn hảo, thực sự. Cách tốt nhất để học một ngôn ngữ là nói nó. Tương tự như vậy, bạn có thể nắm vững các nguyên tắc SEO bằng cách liên tục áp dụng các kỹ năng của mình. Bạn nên siêng năng sử dụng các kỹ năng của mình, ngay cả khi không có nhà tuyển dụng nào yêu cầu dịch vụ của bạn. Bạn có thể làm điều này bằng cách chạy trang web của mình.

Với trang web của bạn, bạn có thể kiểm tra hầu hết mọi thứ. Các thử nghiệm có thể xoay quanh các định dạng nội dung, tối ưu hóa từ khóa, độ dài nội dung và cuối cùng là các chiến lược xây dựng liên kết. Sự độc lập này sẽ cho phép bạn linh hoạt trong việc học hỏi và thực hiện các thay đổi mà không gặp phải hậu quả hoặc sự giám sát kỹ lưỡng từ nhà tuyển dụng.

Mặt khác, chạy một trang web không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Điều bất lợi đầu tiên là chưa có lợi nhuận ở giai đoạn đầu. Thay vào đó, bạn sẽ tốn nhiều tiền hơn để tài trợ chi phí sở hữu trang web của mình.

Cam kết thời gian và thực hiện nhiều vai trò cũng có thể là một thách thức, mặc dù bạn có thể áp dụng các mẹo quản lý thời gian để quản lý khối lượng công việc của mình. Tuy nhiên, nếu bạn kiên định, bạn sẽ đạt được kết quả tuyệt vời từ trang web của mình và nó có thể trở thành một công cụ phụ hoặc công việc kinh doanh chính của bạn lâu dài.

3. Phát triển một danh mục các dự án để giới thiệu công việc của bạn

Tổng hợp các kỹ năng đã thực hành SEO của bạn vào danh mục công việc là một cách tốt để theo dõi tiến độ của bạn. Các dự án tạo nên danh mục đầu tư của bạn cũng có thể bao gồm các nhiệm vụ, bài tập và các kinh nghiệm thực hành có liên quan khác mà bạn đã hoàn thành khi tham gia các khóa học của mình.

Trong khi phát triển danh mục đầu tư của mình, hãy đảm bảo rằng bạn phản ánh điểm mạnh của mình thông qua các dự án đã hoàn thành. Đóng gói thành tích của bạn để chứng minh các chiến lược SEO khác nhau mà bạn đã thử nghiệm và kết quả của chúng. Ngoài ra, làm nổi bật dữ liệu và số liệu thống kê để người quản lý tuyển dụng có thể xác định các số liệu có ý nghĩa hướng tới thành công của bạn với tư cách là một chuyên gia SEO.

Ngay cả khi bạn chưa từng làm việc với tư cách là một chuyên gia SEO được trả tiền trước đây, bạn vẫn có thể điều chỉnh danh mục đầu tư của mình để làm nổi bật những thách thức SEO mà bạn phải đối mặt, các giải pháp bạn đã sử dụng để vượt qua chúng và kết quả bạn đã ghi lại. Điều chỉnh danh mục đầu tư của bạn cho phù hợp với SEO cụ thể cũng có thể gợi ý về tính chuyên nghiệp và chuyên môn của bạn đối với khách hàng hoặc người quản lý tuyển dụng.

4. Bắt đầu làm việc tự do hoặc kiếm việc làm chuyên gia SEO nội bộ

Ngoài việc làm việc trên trang web của bạn, bạn có thể trở thành một freelancer và tiếp cận khách hàng. Đừng băn khoăn, ngay cả khi bạn không cảm thấy mình là một chuyên gia và có thể hơi do dự về việc chạy thử nghiệm với các trang web của người khác.

Bạn phải hiểu rằng việc học các khóa học SEO và áp dụng các bước khác ở trên giúp bạn có vị trí tốt hơn nhiều so với một chủ doanh nghiệp trực tuyến bình thường. Bạn càng trở nên nhất quán trong việc lưu ý những gì hiệu quả và không, thì kiến ​​thức chuyên môn của bạn càng tốt.

Ngoài ra, bạn có thể làm việc tại một đại lý hoặc làm SEO nội bộ. Lợi ích của phương pháp này là bạn có thể học hỏi và phát triển nhanh hơn. Tốc độ này là do xung quanh bạn là những người đã thành thạo SEO. Bạn sẽ bắt kịp tốc độ với sự theo dõi, giám sát, sửa chữa và hướng dẫn của họ.

Các kỹ năng và kiến ​​thức SEO nâng cao mà bạn phát triển khi làm việc với tư cách là một người làm việc tự do hoặc một chuyên gia SEO nội bộ sẽ giúp bạn tiến lên trên nấc thang của công ty. Trong thời gian ngắn, bạn sẽ có thể cố vấn cho các chuyên gia SEO trình độ đầu vào hoặc thậm chí dạy từ vô số kiến ​​thức mà bạn đã tích lũy được.

5. Mạng hiệu quả để có được nhiều tiếp xúc hơn

Cho dù đang điều hành trang web của bạn hay trở thành chuyên gia SEO nội bộ hay người làm nghề tự do, bạn phải phát triển một danh mục đầu tư hấp dẫn để thể hiện các kỹ năng SEO của mình. Đừng ngại tiếp cận với khách hàng hoặc nhà tuyển dụng tiềm năng. Thu hút cộng đồng chuyên nghiệp của bạn thông qua viết bài cho các trang web khác cũng sẽ thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang của bạn, giúp các nỗ lực xây dựng liên kết và nâng cao hồ sơ chuyên nghiệp của bạn để cải thiện xếp hạng trang web của bạn trên Google.

Ngoài ra, bạn nên cập nhật các xu hướng hiện tại của ngành. Bạn có thể đạt được điều này bằng cách kết nối với các chuyên gia trực tuyến và ngoại tuyến khác trong lĩnh vực quảng cáo, tiếp thị kỹ thuật số và trải nghiệm người dùng.

Bắt đầu sự nghiệp với tư cách là một chuyên gia SEO

SEO là một lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng, đòi hỏi nhu cầu cao về kỹ năng tiếp thị kỹ thuật số và kỹ năng SEO. Như vậy, các chuyên gia có chuyên môn về SEO là tài sản vô cùng quý giá đối với các doanh nghiệp và thương hiệu ngày nay. Làm theo các bước được nêu trong bài viết này sẽ giúp bạn trên con đường trở thành một chuyên gia SEO.

Previous Post
Next Post

post written by: