Cách chạy JavaScript bằng Python

JavaScript và Python là hai trong số những ngôn ngữ phổ biến và được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. JavaScript là một phần không thể thiếu trong phát triển web trên cả front end và back end. Mặt khác, Python phù hợp hơn cho việc viết mã back-end và phát triển ứng dụng nhanh chóng.


Mặc dù cả hai đều có những lợi ích của chúng, nhưng bạn có thể tận dụng tối đa cả hai thế giới bằng cách chạy mã JavaScript từ một chương trình Python.


Giới thiệu về JavaScript và cú pháp của nó

JavaScript là một ngôn ngữ kịch bản được sử dụng để phát triển web. Bạn có thể sử dụng JavaScript để thêm hành vi và chức năng vào các trang web. Nó là một ngôn ngữ thông dịch có nghĩa là mã chạy trong thời gian thực mà không cần trình biên dịch dịch nó sang mã máy.

Một số đặc điểm cú pháp đặc biệt của ngôn ngữ là:

  1. Khối mã: JavaScript sử dụng dấu ngoặc nhọn ({}) để bao gồm các câu lệnh trong cùng một khối.
  2. Biến: Bạn có thể xác định các biến bằng cách sử dụng var từ khóa. Cú pháp để khởi tạo một biến là var tên_biến = giá_trị;.
  3. Hằng số: Bạn có thể xác định các hằng số bằng cách sử dụng hăng sô từ khóa. Cú pháp để xác định một hằng số là, const hằng_tên = giá_trị;.
  4. Các nhà khai thác: Bạn có thể sử dụng các toán tử logic khác nhau trong JavaScript bao gồm &&, ||!. Toán tử bình đẳng có hai dạng: == so sánh giá trị và === so sánh giá trị và kiểu dữ liệu.
  5. Đầu ra đầu vào: Bạn có thể nhập dữ liệu vào JavaScript bằng cách sử dụng window.prompt () và hiển thị đầu ra trên bảng điều khiển bằng cách sử dụng console.log ().

Nếu bạn đang muốn tham gia vào phát triển full-stack, front-end hoặc back-end, bạn nên hiểu những điều cơ bản về JavaScript.

Cú pháp của Python

Python là một ngôn ngữ lập trình cấp cao, ứng dụng của nó trong phát triển phụ trợ, Trí tuệ nhân tạo và Khoa học dữ liệu. Python được coi là một ngôn ngữ thông dịch được gõ động và thu thập rác.

Một số cú pháp chính trong Python cần lưu ý là:

  1. Khối mã: Python sử dụng thụt lề để bao gồm các câu lệnh trong cùng một khối.
  2. Biến: Bạn có thể khởi tạo các biến trong Python như tên_biến = giá_trị.
  3. Không thay đổi: Python không thực sự hỗ trợ các hằng số, nhưng quy ước nói rằng bạn đặt tên cho các biến không nên thay đổi bằng các chữ cái viết hoa, ví dụ: CONSTANT_NAME.
  4. Các nhà khai thác: Bạn có thể sử dụng các toán tử logic như , hoặckhông phải. Sử dụng toán tử Bình đẳng (==) để so sánh cả giá trị và kiểu dữ liệu.
  5. Đầu ra đầu vào: Bạn có thể lấy thông tin đầu vào từ người dùng bằng cách sử dụng đầu vào() và hiển thị đầu ra bằng cách sử dụng in().

Python là một trong những ngôn ngữ dễ thành thạo nhất và với các ứng dụng rộng rãi, bạn chắc chắn nên làm quen với nó. Các khóa học và ứng dụng này là một nơi tuyệt vời để học Python miễn phí.

Mô-đun Js2Py là gì?

Js2Py là trình biên dịch JavaScript sang Python và trình thông dịch JavaScript được viết bằng 100% Python thuần túy bởi Piotr Dabkowski. Để cài đặt mô-đun này, hãy mở Thiết bị đầu cuối của bạn và thực hiện:

pip install js2py

Js2Py tự động dịch bất kỳ JavaScript hợp lệ nào (ECMA Script 5.1, ECMA 6) sang Python mà không sử dụng bất kỳ sự phụ thuộc nào. Nó chỉ sử dụng thư viện Python tiêu chuẩn.

Có ba hạn chế đối với việc sử dụng mô-đun Js2Py như được liệt kê trong tài liệu chính thức này trên GitHub:

  1. Js2py bỏ qua chế độ nghiêm ngặt.
  2. Các với tuyên bố không được hỗ trợ.
  3. Nó xử lý một cuộc gọi gián tiếp đến đánh giá như một cuộc gọi trực tiếp đến đánh giá.

Bất chấp những hạn chế này, mô-đun hoạt động hoàn toàn tốt và chuyển đổi hầu hết mã JavaScript sang ngôn ngữ Python.

Ví dụ về chạy mã JavaScript bằng Python

Đây là một vài ví dụ về dịch và chạy mã JavaScript của bạn bằng Python:

1. Chương trình Hello World

Chương trình đầu tiên bạn viết bằng bất kỳ ngôn ngữ nào là chương trình Hello World. Bạn thực hiện nó như là:

import js2py
js2py.eval_js('console.log("Hello World!")')

Bước đầu tiên là nhập js2py vào môi trường của bạn. Chuyển mã JavaScript dưới dạng tham số tới eval_js () để đánh giá nó. Khi truyền console.log (“Hello World!”), Nó sẽ hiển thị Hello World! trên thiết bị đầu cuối đầu ra của Python như trên các cửa sổ giao diện điều khiển của trình duyệt.

2. Một hàm để cộng hai số

Đây là cách bạn có thể thực hiện phép cộng hai số bằng JavaScript trong Python:

import js2py
js_add = '''function add(a, b){
return a + b;
}'''
add = js2py.eval_js(js_add)
print(add(3, 7))

Khai báo một hàm bằng định dạng JavaScript và đặt nó trong chuỗi nhiều dòng (“” “hoặc ” ‘). Bạn có thể lưu trữ nó trong một biến có tên là js_add. Chuyển biến hàm đến eval_js () để dịch nó sang Python tương đương. Hiển thị kết quả bằng cách gọi hàm và chuyển hai số làm đối số.

Đây là kết quả thu được khi cộng hai số bằng một hàm trong JavaScript:

3. Cách chuyển đổi toàn bộ tệp JavaScript thành tệp Python

Giả sử bạn có một tệp JavaScript có tên example.js có chứa mã sau:


function Rectangle(w, h) {
this.w = w;
this.h = h
}
Rectangle.prototype = {
getArea: function () {
return this.w * this.h
}
};


x = new Rectangle(10, 5)

JavaScript này chứa một hàm Rectangle lấy chiều rộng và chiều cao làm tham số và trả về diện tích được tính toán bằng cách sử dụng công thức width * height.

Có hai phương pháp đơn giản để chuyển đổi tệp JavaScript thành tệp Python. Họ đang:

  1. Phương pháp đầu tiên chạy tệp JavaScript mà không cần dịch nó một cách rõ ràng. Bạn có thể triển khai nó như:
    import js2py
    eval_result, example = js2py.run_file('example.js')

    Các run_file () lấy một tệp JavaScript làm đối số và trả về kết quả đánh giá cùng với một đối tượng mà bạn có thể sử dụng để chạy và kiểm tra bất kỳ mã JS nào.

  2. Phương pháp thứ hai chuyển đổi và lưu toàn bộ tệp JavaScript một cách rõ ràng thành tệp Python. Bạn có thể triển khai nó như:
    import js2py
    js2py.translate_file('example.js', 'example.py')

    Bằng cách sử dụng phương pháp đầu tiên, bạn có thể làm việc với tệp JavaScript trong chính môi trường Python của mình. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ muốn chuyển đổi và chạy tệp bằng Python, thì phương pháp thứ hai khả thi hơn.

4. Tạo một đối tượng bằng chức năng mới

Một điều cần lưu ý là bạn không thể tạo một đối tượng của tệp JavaScript như ví dụ mới. Hình chữ nhật (8,2). Thay vào đó, bạn phải sử dụng .new (8,2). Bạn có thể mã nó là:

import js2py
eval_result, example = js2py.run_file('example.js')
rect = example.Rectangle.new(8,2)
print(rect.getArea())

Sử dụng phương pháp đầu tiên, hãy dịch tệp JavaScript chứa mã để tính diện tích hình chữ nhật. Sử dụng dấu chấm (.) nhà điều hành để truy cập Hình chữ nhật chức năng trong tệp được đánh giá và sử dụng Mới() chức năng tạo đối tượng của nó. Chuyển hai số làm đối số. Sử dụng getArea () hàm để tính toán diện tích và hiển thị nó bằng cách sử dụng in bản tường trình.

Đây là kết quả thu được để tính diện tích hình chữ nhật bằng JavaScript:

Chạy Python trong trình duyệt

Mặc dù Python là một công cụ phổ biến mà bạn có thể sử dụng để viết mã trên phần phụ trợ, nhưng có một số công cụ bạn có thể khám phá để thử nó trên giao diện người dùng. Bạn có thể sử dụng Brython, Transcrypt và Pyjs để viết các ứng dụng web hỗ trợ JavaScript hoàn toàn bằng Python.

Bạn có thể sử dụng các chiến lược khác để kết hợp mã Python và JavaScript trong cùng một ứng dụng. Đơn giản nhất là giao tiếp thông qua một tiêu chuẩn mở, đơn giản như JSON.

Previous Post
Next Post

post written by: