9 sai lầm với chân máy bạn nên tránh để có những bức ảnh đẹp hơn

Chân máy là một trong những thứ có thể thúc đẩy khả năng chụp ảnh của bạn ngay lập tức. Nhưng các nhiếp ảnh gia mới không đánh giá cao giá trị của nó cho đến khi họ nhận được một chiếc và sử dụng nó. Đồng thời, việc sở hữu một chân máy không giúp bạn trở thành một nhiếp ảnh gia giỏi. Nếu bạn là chủ sở hữu chân máy mới, bạn nên biết một số lỗi phổ biến cần tránh để làm cho bức ảnh của bạn trở nên tỏa sáng.


Sẵn sàng học tập? Hãy đi sâu vào.


1. Chọn sai chân máy

Giá ba chân không phải là thứ bạn chỉ nên đặt hàng trực tuyến hoặc mua ở cửa hàng hộp lớn. Thay vào đó, bạn phải tìm đúng dựa trên nhiều yếu tố. Dưới đây là một số lý do tuyệt vời để đầu tư vào một chân máy tốt.

Điều quan trọng nhất cần xem xét là trọng lượng máy ảnh và ống kính của bạn. Bạn không muốn mất cơ hội với thiết bị trị giá hàng nghìn đô la của mình. Giá ba chân phải đủ chắc chắn để giữ kết hợp ống kính máy ảnh của bạn. Bạn có thể kiểm tra giới hạn trọng lượng của chân máy và lựa chọn cho phù hợp.

Ngoài ra còn có những điều khác cần xem xét, từ vật liệu đến trọng lượng của chân máy. Bạn muốn vật liệu chắc chắn nhưng nhẹ. Nếu bạn là một nhiếp ảnh gia thiên nhiên dành phần lớn thời gian ở ngoài trời, hãy chọn những vật liệu nhẹ hơn như sợi carbon. Bạn sẽ đánh giá cao nó trong những chuyến đi bộ đường dài. Đối với công việc trong phòng thu, hãy chọn một chân máy bằng nhôm chắc chắn.

2. Sử dụng sai loại đầu chân máy

Bạn có thể sử dụng nhiều loại đầu với chân máy của mình. Ví dụ, có đầu bi, đầu xoay và nghiêng, đầu chất lỏng, đầu giảm tốc, v.v. Bạn cần thực hiện một số nghiên cứu để xác định loại đầu tốt nhất cho thể loại của bạn. Mỗi loại đầu có ưu và nhược điểm, vì vậy hãy kiểm tra cẩn thận.

Chọn đúng đầu cho loại nhiếp ảnh của bạn là rất quan trọng để có được những bức ảnh như ý muốn. Ví dụ, một đầu bi sẽ không hoạt động nếu bạn là một nhiếp ảnh gia sản phẩm muốn độ chính xác, hãy thử một đầu có hộp số để thay thế. Tuy nhiên, một đầu bi rất phù hợp để chụp ảnh phong cảnh. Dưới đây là lựa chọn của chúng tôi cho các đầu chất lỏng rẻ tiền tốt nhất.

3. Mở rộng chân dưới trước tiên

Trước tiên, có vẻ thuận tiện và trực quan khi mở rộng chân dưới của giá ba chân. Nhưng đó không phải là cách thực hành tốt vì bạn đang tăng thêm trọng lượng cho phần mỏng nhất của chân máy. Vì vậy, nó có thể làm cho chân máy của bạn không ổn định. Bất kỳ chuyển động nhẹ nào cũng có thể làm rung chân máy của bạn, để lại hình ảnh mờ.

Trước tiên, hãy mở rộng các chân trên dày hơn, và giá ba chân của bạn sẽ tương đối chắc chắn hơn. Nếu có thể, hãy tránh mở rộng chân ở tất cả. Ngoài ra, khi rút ngắn chiều cao của giá ba chân, hãy bắt đầu với phần chân thấp hơn trước. Điều này có thể không làm cho lưng của bạn hài lòng, nhưng hình ảnh của bạn sẽ siêu sắc nét.

4. Nâng cao toàn bộ cột trung tâm

Cột trung tâm trên giá ba chân của bạn có thể hữu ích khi bạn chỉ cần thêm một chút chiều cao, nhưng tránh nâng nó lên hoàn toàn. Khi bạn mở rộng nó ra hoàn toàn, về cơ bản nó sẽ trở thành một chân máy đơn nằm trên một giá ba chân. Máy ảnh trên giá ba chân được cân bằng đầy đủ trên ba chân của nó và ổn định hơn máy ảnh trên một chân của cột trung tâm.

Vì vậy, bạn chỉ nên quên rằng có một cột trung tâm? Không cần thiết. Không nâng quá nửa – máy ảnh và ảnh của bạn sẽ an toàn và bảo mật.

5. Bỏ qua Cấp độ Tinh thần

Một trong những lợi ích chính của việc sử dụng chân máy là giữ cho các đường thẳng trong ảnh của bạn. Hầu hết các giá ba chân đều được trang bị mức linh hoạt hoặc mức bong bóng để đảm bảo chân máy được cân bằng, cũng như các đường chân trời trong cảnh phong cảnh của bạn hoặc các đường trong ảnh kiến ​​trúc của bạn luôn thẳng.

Đảm bảo kiểm tra xem nó có được căn chỉnh ở giữa hay không. Bước này đặc biệt quan trọng nếu bề mặt không bằng phẳng hoặc có nhiều đá.

Nhiều người mới sử dụng chân máy thường bỏ qua tính năng này. Tuy nhiên, đây là một công cụ tiện dụng có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và cải thiện giao diện của ảnh — bạn không phải mất hàng giờ cắt xén và nghiêng ảnh trong quá trình hậu sản xuất. Nếu bạn gặp phải trường hợp không may như vậy, đây là cách để cắt ảnh hàng loạt bằng Lightroom.

6. Không thắt chặt các núm

Có rất nhiều câu chuyện kinh dị về việc các nhiếp ảnh gia bị mất thiết bị trị giá hàng nghìn đô la do lỏng tay nắm hoặc ốc vít. Bạn có thể cảm thấy rằng bạn cẩn thận và những điều như vậy có thể sẽ không xảy ra với bạn, nhưng hãy suy nghĩ lại. Luôn kiểm tra kỹ xem tất cả các nút vặn có chặt và cần gạt ở vị trí hay không.

Tương tự với việc gắn đầu. Một lần nữa, bạn muốn nó nằm chặt trên giá ba chân. Đặc biệt cẩn thận với đầu bóng. Nếu đầu bi bị lỏng, máy ảnh của bạn có thể bị nghiêng nhanh chóng và làm hỏng toàn bộ thiết lập. Ngay cả khi điều gì đó đáng kinh ngạc không xảy ra, các nút bấm lỏng lẻo có thể gây rung máy, làm cho hình ảnh của bạn bị mờ và không thể sử dụng được.

Khi chúng ta mua một chân máy mới, hầu hết chúng ta đều lấy ra những vật dụng cần thiết, để lại những phụ kiện còn lại trong gói và quên hết chúng. Thật không may, bao chân thường là một trong những phụ kiện bị lãng quên.

Như tên cho thấy, chân chống có gai có thể cung cấp nhiều lực kéo hơn so với chân giá ba chân mặc định của bạn. Bạn định chụp trên bề mặt gồ ghề hoặc lỏng lẻo như băng hoặc cát? Chụp bằng gai chân có thể tạo ra sự khác biệt giữa ngày và đêm. Giá ba chân của bạn sẽ an toàn hơn và ảnh của bạn sẽ sắc nét.

8. Không đối trọng

Giá ba chân của bạn có thể có một móc dưới chân để cân bằng. Khi bạn thêm một số trọng lượng vào nó, nó sẽ hoạt động như một đối trọng để cân bằng giá ba chân của bạn.

Bạn không cần phải suy nghĩ về nó đối với hầu hết các cảnh quay trong studio. Tuy nhiên, khi bạn ở bên ngoài, tiếp xúc với các yếu tố hoặc có một ống kính dài, bạn nên sử dụng nó. Tất cả những gì cần thiết có thể khiến thiết lập của bạn sụp đổ. Ngoài ra, có một thiết lập ổn định sẽ cung cấp cho bạn hình ảnh rõ ràng.

Nếu chân máy của bạn có cột ở giữa 90 độ, bạn cần có đối trọng để cân bằng chân máy. Khi cánh tay được mở rộng ở một góc vuông, trọng lượng của máy ảnh của bạn có thể lật đổ nó.

Bạn có thể mua bao cát để làm đối trọng, nhưng bạn cũng có thể sử dụng ba lô của mình. Chỉ cần đảm bảo túi của bạn đủ nặng để cân bằng trọng lượng.

9. Sử dụng nút chụp của máy ảnh

Sau khi đặt máy ảnh trên giá ba chân, bạn nên sử dụng nút chụp để chụp ảnh. Bạn sẽ bị rung máy nếu nhấn nút chụp trên máy ảnh. Nhiều nhiếp ảnh gia mới bỏ qua thực tế này khi sử dụng chân máy.

Bản phát hành màn trập là phụ kiện rẻ tiền và bạn có thể mua chúng trực tuyến. Nếu bạn chưa có, hãy sử dụng chế độ hẹn giờ của máy ảnh.

Biết giá ba chân của bạn

Chân máy là một công cụ cần thiết cho một nhiếp ảnh gia, nhưng chúng có đủ hình dạng và kích cỡ với các tùy chọn đầu khác nhau. Vì vậy, trước khi đầu tư vào một chiếc, hãy hiểu rõ loại hình nhiếp ảnh và nhu cầu của bạn.

Nói chung, chúng tôi sử dụng chân máy để tránh rung máy khi chụp với tốc độ cửa trập thấp. Sử dụng sai chân máy hoặc lạm dụng nó cũng tốt như không có một cái nào cả. Tìm hiểu những lỗi thường gặp sẽ giúp bạn tránh chúng và đưa ảnh của bạn lên một tầm cao mới.

Previous Post
Next Post

post written by: