4 Dấu hiệu cho thấy Bản ghi khởi động chính Windows của bạn bị hỏng hoặc bị hỏng

Có thể nhận ra các dấu hiệu của một máy tính bị trục trặc là một kỹ năng cần thiết đối với bất kỳ người dùng Windows nào. Các triệu chứng của Bản ghi khởi động chính bị hỏng hoặc bị hỏng có thể khó chẩn đoán chính xác nếu bạn không biết phải tìm kiếm gì.


Bản ghi khởi động chính là gì?

Bản ghi khởi động chính, thường được gọi là MBR, là khu vực đầu tiên của thiết bị lưu trữ có thể khởi động. Nó chứa một bản ghi của bất kỳ phân vùng nào và thông tin về hệ điều hành cho quá trình khởi động. Nó cũng bao gồm phần mềm để nhắc phần còn lại của HĐH tải.

Khi bạn nhấn nút nguồn trên PC, phần mềm BIOS sẽ khởi động. BIOS định vị và thực thi MBR, quá trình này sẽ hoàn tất quá trình khởi động.

Tóm lại, nếu không có MBR, máy tính Windows của bạn sẽ không thể khởi động.

Điều gì có thể khiến MBR bị lỗi?

Nhiều thứ có thể gây ra sự cố với MBR. Bạn có nhiều khả năng gặp phải một trong các lỗi dưới đây trên máy tính cũ hơn, trong đó nguyên nhân có thể là do ổ cứng bị lỗi hoặc bị hỏng.

Ngoài ra còn có một số loại phần mềm độc hại có thể thay đổi hoặc thậm chí xóa sạch Bản ghi khởi động chính. Về phần mềm độc hại, trường hợp xấu nhất là ransomware chẳng hạn như Petya. Rất may, đây là một nguyên nhân hiếm hoi khiến bản ghi khởi động không thành công.

Bất kể nguyên nhân là gì, các dấu hiệu hoặc lỗi và các thông báo lỗi bạn sẽ thấy thường rất rõ ràng. Nếu bạn biết những gì để tìm kiếm.

Dấu hiệu MBR của bạn bị hỏng hoặc bị hỏng

Nếu MBR của bạn bị hỏng hoặc bị hỏng, không có khả năng máy tính của bạn khởi động được vào Windows. Nhưng lỗi khởi động có thể do những thứ khác gây ra. Dưới đây là các thông báo lỗi phổ biến nhất xuất hiện nếu Master Boot Record là sự cố.

1. Bảng phân vùng không hợp lệ

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến thông báo lỗi này xuất hiện là MBR bị hỏng hoặc bị hỏng. Nó cũng có thể hiển thị khi trình tự khởi động được đặt không chính xác hoặc nếu hai hoặc nhiều phân vùng được đặt là hoạt động. Nhưng nếu bạn có thể giảm giá những thứ này và thông báo vẫn tồn tại, thì có lẽ MBR bị lỗi.

2. Không tìm thấy thiết bị khởi động nào

Đây là một dấu hiệu phổ biến khác cho thấy Master Boot Record bị hỏng. Nó cũng có thể được nói là Không tìm thấy phương tiện có thể khởi động. Nếu bạn thấy thông báo lỗi này và chắc chắn rằng ổ cứng đã được cài đặt đúng cách, MBR có thể là nguyên nhân.

3. Lỗi khi tải hệ điều hành

Nếu lỗi này vẫn tiếp diễn sau khi khởi động lại, nó hầu như luôn luôn là dấu hiệu của MBR bị lỗi hoặc bị hỏng. Như đã giải thích ở trên, Master Boot Record được yêu cầu để tải hệ điều hành. Nếu nó không thành công, hệ điều hành cũng vậy.

4. Màn hình đen không có tin nhắn nhắc nhở

Nếu, khi bạn cố gắng khởi động, bạn kết thúc với một màn hình đen không có thông báo, điều đầu tiên cần xem xét để tìm giải pháp là Master Boot Record. Việc thiếu thông báo lỗi có thể gây nhầm lẫn. Việc kiểm tra để xem liệu bạn có thể khởi động thành công vào BIOS hay không sẽ cho bạn biết rằng MBR là nguyên nhân, chứ không phải là lỗi nghiêm trọng của một thành phần khác.

Đừng lo lắng: MBR có thể được sửa

Đột nhiên không thể khởi động máy tính của bạn có thể gây ra một số lượng hoảng sợ có thể hiểu được. Rất may, MBR bị hỏng hoặc bị hỏng hiếm khi là thiết bị đầu cuối.

Mặc dù việc sửa Master Boot Record không phải lúc nào cũng là một quá trình nhanh chóng, nhưng nó có thể đạt được bằng cách làm theo các bước hợp lý.

Nếu máy tính Windows của bạn không khởi động được và bạn thấy một trong các thông báo hoặc dấu hiệu được liệt kê ở đây, hãy đọc hướng dẫn của chúng tôi về cách sửa Bản ghi Khởi động Chính trong Windows sẽ là bước tiếp theo của bạn.

Chẩn đoán lỗi hoặc hỏng MBR, Dễ dàng

Master Boot Record là một phần không thể thiếu trong hệ thống Windows của bạn. Nếu nó bị lỗi hoặc bị hỏng, bạn có thể thấy mình đột nhiên không thể tải Windows. Mặc dù điều này có thể rất đáng lo ngại, miễn là bạn có thể chẩn đoán chính xác vấn đề, thì vẫn có cách để khắc phục.

Previous Post
Next Post

post written by: