4 cách khác thường và sáng tạo để sử dụng NFT

NFT dành cho JPEG của các tu sĩ, phải không? Không phải luôn luôn. Trường hợp sử dụng quan trọng đầu tiên cho NFT (và nó là một trường hợp sử dụng tiềm năng tuyệt vời) là quyền sở hữu nghệ thuật kỹ thuật số.


Tuy nhiên, họ có thể làm được nhiều điều hơn là chỉ sở hữu kỹ thuật số — nhờ các lớp NFT khác nhau có các tiện ích và chức năng khác nhau. Dưới đây là bốn cách khác mà bạn có thể sử dụng NFT.


Có một mã thông báo cho điều đó

Nếu bạn vẫn đang bắt kịp, vâng, NFT là các mã thông báo trên một chuỗi khối (thường là Ethereum). Tuy nhiên, người dùng có thể tạo các mã thông báo khác nhau cho các mục đích khác nhau bằng cách sử dụng các tiêu chuẩn khác nhau. Các tiêu chuẩn Ethereum xuất phát từ Yêu cầu Bình luận (ERC) của Ethereum đã được hoàn thiện trong Đề xuất Cải tiến Ethereum (EIP).

Các tiêu chuẩn Ethereum khác nhau được gọi bằng số ERC. Đây là số nhận dạng được chỉ định cho các ERC dựa trên thứ tự mà chúng được đề xuất. Ở đây, chúng tôi sẽ đề cập đến hầu hết các tiêu chuẩn Ethereum theo số ERC của chúng để giới thiệu chúng và sau đó là một cái tên hấp dẫn hơn. Không phải tất cả các NFT mà chúng ta sẽ nói đến đều là ERC. Trên thực tế, một cái không có trên Ethereum.

Ngày nay, với tất cả áp lực phải tham gia vào “Web3”, “metaverse”, v.v., có thể dễ dàng chuyển sang đúc một NFT. Bạn thậm chí có thể tìm thấy các dịch vụ có thể làm điều đó cho bạn. Tuy nhiên, thực hiện một nghiên cứu nhỏ để làm cho NFT của bạn đáng nhớ (và thậm chí hữu ích) có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng các tiêu chuẩn và giao thức phù hợp.

1. Trụ sở bán vé ảo

Ngày nay, ngày càng nhiều người trong chúng ta dành nhiều thời gian hơn cho các sự kiện từ xa và các sự kiện trong thế giới ảo. Điều này có thể hơi khó chịu nếu bạn muốn giữ lại cuống vé, vé tham dự sự kiện và các kỷ vật khác. Tin tốt là ai đó đã phát minh ra cuống vé ảo.

Các Giao thức Chứng minh Sự tham dự (POAP) được thiết kế để trở thành “dấu trang của cuộc đời bạn.” POAP trông giống như huy hiệu mà bạn có thể thấy trong các trò chơi trên thiết bị di động. Mặc dù chúng chủ yếu mang tính trang trí, nhưng đôi khi chúng mang lại cho người sở hữu những khả năng đặc biệt, chẳng hạn như quyền truy cập vào các nhóm cộng đồng.

Đây không phải là một tiêu chuẩn Ethereum; bất kỳ ai cũng có thể tạo ra chúng mà không có kiến ​​thức nền tảng để kỷ niệm các sự kiện trực tiếp không kèm theo vé hoặc để kỷ niệm những người tham dự các sự kiện ảo. Ví dụ: khách truy cập đã nhận được POAP khi tham dự buổi công chiếu ảo của bộ phim tài liệu “GameStop: Sự trỗi dậy của những người chơi” trong thế giới ảo Spatial.

2. Hàng hóa ảo trong trò chơi và ứng dụng

Một chủ đề lặp lại ở đây là các NFT khác nhau có thể cấp các chức danh và quyền khác nhau cho chủ sở hữu. Khi một người sở hữu mã thông báo EIP-721 (NFT tiêu chuẩn), họ có một số quyền hạn nhất định đối với mã thông báo đó. Nếu một mã thông báo tồn tại trong một hệ sinh thái lớn hơn, việc cấp quyền sở hữu đó sẽ làm phức tạp mọi thứ.

Chủ sở hữu mã thông báo EIP-4400 là “người tiêu dùng” chứ không phải là “chủ sở hữu”. Những gì họ có thể làm với loại mã thông báo này hạn chế hơn những gì họ có thể làm với mã thông báo 721. ERC này được đề xuất đặc biệt để sử dụng trong “ứng dụng phi tập trung”, nơi việc sửa đổi mã thông báo có thể tác động tiêu cực đến dự án lớn hơn.

3. Chứng minh tư cách thành viên

Có rất nhiều cuộc thảo luận về NFT và danh tính. Điều này thường có nghĩa là chủ sở hữu sử dụng NFT hình ảnh để báo hiệu cho nhau. Tuy nhiên, một trong những trường hợp sử dụng cho một loại NFT cụ thể là thể hiện tư cách thành viên theo một cách khác.

Mã thông báo EIP-3525 thường không có giá trị tiền tệ. “Giá trị” của chúng được gắn với số lượng trong số chúng nằm trong một hệ sinh thái nhất định. Vì vậy, những mã thông báo này có thể được sử dụng để làm những việc như trao quyền thành viên hoặc quyền truy cập biểu quyết trong một tổ chức như Tổ chức tự trị phi tập trung (DAO).

Các mã thông báo có thể được chuyển nhượng nhưng không được bán. Hơn nữa, mỗi mã thông báo là duy nhất và xác định chủ sở hữu. Điều này có thể giúp giữ cho các hành động dân chủ của các thành viên DAO được minh bạch.

4. Cho vay và cho thuê

Đúng rồi; thậm chí còn có một EIP để làm cho NFT có thể thuê được. Đó là EIP-4907. Giống như các tiêu chuẩn hậu EIP-721 khác liên quan đến NFT, điều này hoạt động bằng cách cho phép truy cập hạn chế vào một NFT tiêu chuẩn.

Việc sửa đổi NFT tiêu chuẩn này cho phép chủ sở hữu cấp NFT của họ cho một “người dùng” có thể truy cập NFT nhưng không được sửa đổi hoặc chuyển giao nó. Sau một khoảng thời gian hợp đồng thông minh được chỉ định, NFT sẽ trả về từ người dùng cho chủ sở hữu.

Tại sao mọi người lại muốn thuê một NFT? Có rất nhiều lý do.

Nếu chúng ta gắn bó với ý tưởng về NFT về cơ bản là một nguồn gốc gắn liền với tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số, hãy nhớ rằng ngày càng có nhiều phòng trưng bày ảo. EIP-4907 có thể cho phép chủ sở hữu các NFT dễ dàng cho các phòng trưng bày này mượn NFT của họ hơn.

Cũng nên nhớ rằng NFT không nhất thiết phải bằng phẳng. Toàn bộ thế giới ảo đang ngày càng được đúc kết thành NFT. Hãy tưởng tượng một thị trường địa điểm ảo nơi những người sáng tạo trên thế giới kiếm tiền bằng cách cho thuê thế giới của họ cho các sự kiện phong phú khác nhau. Ví dụ: buổi công chiếu phim tài liệu được đề cập ở trên có thể đã diễn ra trong một rạp hát ảo được thuê bằng công nghệ blockchain.

Hơn nữa, NFT có thể là vật phẩm trong trò chơi. Cần một vật phẩm đặc biệt để đánh bại ông chủ hoặc đạt được một nhiệm vụ nhưng không có tiền để mở khóa vĩnh viễn? Có thể bạn có thể thuê nó từ một người chơi khác.

Hãy xem xét nền tảng chăn nuôi và đua ngựa ảo ZED RUN. Người chơi lai tạo ngựa NFT của riêng họ để có được sự kết hợp khác nhau của các bộ lông và đặc điểm. Chỉ có một con ngựa hoặc muốn có được một thuộc tính mà không con ngựa nào trong chuồng của bạn có? Những người chơi khác có thể đưa những con ngựa NFT của họ ra làm giống, vì vậy bạn có thể trả tiền để truy cập NFT đó để lai tạo cho riêng mình.

Đây là nơi mà tiện ích thực sự đến từ

Kể từ khi NFT bắt đầu trở thành mặt hàng cường điệu cách đây vài năm, mọi người đã hỏi công dụng thực sự của chúng là gì. Lúc đầu, những câu hỏi này rất khó trả lời mặc dù nhiều người ủng hộ cho rằng đổi mới sẽ dẫn đến nhiều trường hợp sử dụng hơn.

Những NFT được sửa đổi này chắc chắn giúp cho thấy cách mà công nghệ thích hợp này có thể có vị trí như thế nào trong các nền kinh tế kỹ thuật số trong tương lai.

Previous Post
Next Post

post written by: