3 Lợi ích và 3 Rủi ro của Telemedicine Bạn nên Biết

Theo thời gian, khi kết nối internet được cải thiện và hạn chế băng thông giảm, y học từ xa bắt đầu như một cách cung cấp các dịch vụ y tế thông qua công nghệ liên lạc bằng âm thanh, tin nhắn văn bản hoặc video. Loại y học được thực hành thông qua y học từ xa có thể bao gồm tâm lý học, da liễu và thậm chí là chăm sóc khẩn cấp.


Mặc dù y học từ xa có thể cải thiện sức khỏe của bạn, nhưng nó mang lại cả lợi ích và rủi ro. Hãy cùng thảo luận về một số ưu và nhược điểm của y học từ xa mà bạn nên cân nhắc trước khi đặt sức khỏe của mình lên hàng đầu.


Điều tốt: 3 lợi ích của Telemedicine

Trước tiên, hãy xem xét những cách mà y học từ xa có thể cải thiện dịch vụ chăm sóc mà bạn nhận được.

Lợi ích 1: Giảm nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm

Bạn có thể sử dụng y học từ xa để tránh tiếp xúc với nhiễm trùng và giúp kiểm soát sự lây lan của các bệnh như COVID-19, hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng (SARS) và cúm. Bằng cách lên lịch cuộc hẹn với bác sĩ bằng điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc máy tính xách tay, bạn sẽ không phải đến bệnh viện hoặc văn phòng. Điều này có nghĩa là bạn sẽ ít gặp phải vi trùng của người khác và ít có khả năng lây lan của bạn hơn nếu chẳng may bạn bị ốm.

Giảm phơi nhiễm đặc biệt có lợi cho những người bị suy giảm miễn dịch, bao gồm phụ nữ mang thai, những người có bệnh từ trước và người cao tuổi.

Vào năm 2021, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ báo cáo rằng việc sử dụng y tế từ xa đã tăng gấp 63 lần trong đại dịch COVID-19. Điều này cho phép các nhà hành nghề chăm sóc sức khỏe tiếp tục hỗ trợ bệnh nhân ngay cả trong bối cảnh đại dịch toàn cầu.

Lợi ích 2: Kết nối gia đình

Đôi khi vào văn phòng bác sĩ có thể là một trải nghiệm không thoải mái, đặc biệt là đối với những tình trạng bệnh lý nghiêm trọng. Vì lý do này, lợi ích thứ hai của y tế từ xa là khả năng nhận được sự giúp đỡ từ các thành viên trong gia đình khi tiếp cận các dịch vụ y tế.

Điều này bao gồm khả năng để các thành viên trong gia đình tham gia buổi tư vấn y tế, ngay cả khi họ sống ở một thành phố khác với bệnh nhân. Điều này có thể đặc biệt có lợi cho người lớn tuổi, những người có thể gặp khó khăn trong việc ghi nhớ các chi tiết. Trong những tình huống này, các thành viên gia đình đáng tin cậy có thể giúp đỡ bằng cách đặt câu hỏi thay mặt bệnh nhân, ghi nhớ các hướng dẫn hoặc cung cấp thông tin cơ bản cho bác sĩ về bệnh nhân.

Lợi ích 3: Cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc

Theo Trường Cao đẳng Bác sĩ Gia đình Canada, những người sống ở vùng nông thôn bị bệnh nặng hơn những người ở thành thị. Một yếu tố góp phần có thể là trong khi 18% người Canada sống ở các vùng nông thôn, chỉ có 8% tổng số bác sĩ hành nghề ở các cộng đồng nông thôn.

Theo một báo cáo của Chính phủ Canada, sống ở khu vực nông thôn có liên quan đến việc giảm khả năng tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc y tế chuyên biệt. Do thiếu bác sĩ, y tá và những người hành nghề khác, những người sống ở vùng nông thôn có thể không được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc ban đầu hoặc chuyên khoa, điều này có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ tử vong, tuổi thọ và tính dễ bị tổn thương trong quá trình phát triển thời thơ ấu.

Bằng cách sử dụng y học từ xa, những người sống ở vùng sâu vùng xa hoặc vùng nông thôn có thể tiếp cận hỗ trợ y tế, kê đơn an toàn, nhận chẩn đoán và cải thiện sức khỏe tổng thể của họ. Không nên bỏ qua Telemedicine có tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần của bạn.

Nhược điểm: 3 Nguy cơ của Telemedicine

Tất nhiên, không có gì là không có nhược điểm. Cẩn thận xem xét một số tiêu cực này về việc sử dụng y học từ xa.

Rủi ro 1: Tiêu chuẩn Chăm sóc

Tiêu chuẩn chăm sóc liên quan đến quá trình điều trị mà bác sĩ nên tuân theo cho mỗi bệnh nhân mà họ khám. Mặc dù một số bệnh nhân có thể mắc các bệnh lý có thể được chẩn đoán qua điện thoại hoặc qua trò chuyện video, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ gợi ý rằng trong khi việc sử dụng y tế từ xa bùng nổ trong đại dịch, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu tác động đến chất lượng chăm sóc mà bệnh nhân nhận được.

Trong nhiều thực hành gia đình truyền thống, các bác sĩ khám bệnh nhân trong một phòng khám được trang bị các thiết bị chẩn đoán cơ bản. Telemedicine có thể hy sinh tiêu chuẩn chăm sóc chỉ vì thiếu thiết bị chẩn đoán cơ bản, chẳng hạn như thiết bị bác sĩ sử dụng để đo huyết áp, kiểm tra ống tai và lắng nghe nhịp tim của bạn.

Rủi ro 2: Các vấn đề kỹ thuật tiềm ẩn

Tại Hoa Kỳ, những người hành nghề chăm sóc sức khỏe phải đảm bảo công nghệ y tế từ xa tuân thủ Đạo luật về trách nhiệm giải trình và cung cấp bảo hiểm y tế (HIPAA). Luật này được thiết kế để bảo vệ hồ sơ y tế và thông tin sức khỏe cá nhân của bạn. Tuy nhiên, trong thời gian xảy ra đại dịch, nhiều khu vực pháp lý trên khắp Hoa Kỳ đã nới lỏng các quy định để đảm bảo mọi người được tiếp cận điều trị.

Ngay cả khi sử dụng các công nghệ chăm sóc sức khỏe tốt nhất để cải thiện sức khỏe của bạn, vẫn có những rủi ro với bất kỳ công cụ truyền tải thông tin nhạy cảm nào qua internet. Trang web và các ứng dụng di động có thể được thiết kế để bảo vệ thông tin của bạn, nhưng phần mềm này có thể chứa các lỗ hổng nghiêm trọng mà tin tặc có thể khai thác, khiến dữ liệu sức khỏe nhạy cảm của bạn gặp rủi ro. Vẫn còn là một cuộc tranh luận liệu y học từ xa có phải là một rủi ro an ninh hay không.

Để đảm bảo tương tác chính xác và đáng tin cậy giữa bác sĩ và bệnh nhân, hệ thống kỹ thuật, bao gồm cả tốc độ truyền dữ liệu, cần phải đủ độ tin cậy. Đối với bất kỳ việc lưu trữ hồ sơ nào, các bác sĩ — cho dù họ đang điều hành từ bệnh viện, văn phòng hay nhà riêng của họ — sẽ cần đảm bảo rằng các điều khoản dự phòng và an ninh đầy đủ được áp dụng. Những điều này sẽ bảo vệ việc mất dữ liệu của bệnh nhân trong trường hợp vi phạm bảo mật hoặc lỗi hệ thống.

Rủi ro 3: Chẩn đoán không chính xác

Sai sót trong chẩn đoán vẫn là một trong những vấn đề an toàn lớn nhất trong y học và chúng có thể trở nên tồi tệ hơn bởi y học từ xa. Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Sykes cho thấy rằng nhiều bệnh nhân làm y học từ xa bày tỏ lo lắng về việc nhận được điều trị thích hợp hoặc một chẩn đoán ảo.

Trong quá trình thăm khám trực tiếp, bác sĩ có thể xem các bệnh tiềm ẩn như tình trạng da từ các góc độ khác nhau và thậm chí có thể chạm vào cơ thể của bệnh nhân để đánh giá kỹ lưỡng hơn. Hơn nữa, các bác sĩ không chỉ có quyền sử dụng thiết bị chẩn đoán khi thăm khám trực tiếp mà còn có thể đánh giá toàn bộ con người. Họ có thể dễ dàng đánh giá ngôn ngữ cơ thể, cách cư xử và các đặc điểm khác của một người như run chân hoặc mất thăng bằng, tất cả đều là những chỉ số có thể cho thấy tình trạng sức khỏe nghiêm trọng hơn ẩn dưới bề mặt.

Do khả năng chẩn đoán sai, một số bác sĩ cho rằng y tế từ xa không thể thay thế cho chăm sóc y tế thực sự và không nên được sử dụng để chẩn đoán ban đầu, chỉ để theo dõi hoặc thăm khám khi không cần thiết phải khám sức khỏe chi tiết.

Như những tiến bộ về y tế từ xa, những lợi ích mới sẽ đi kèm với những rủi ro mới

Khi công nghệ tiến bộ, y tế từ xa cũng vậy. Trong tương lai, việc phẫu thuật bằng robot có thể trở nên phổ biến hơn giữa một bác sĩ chuyên môn ở Singapore và một bệnh nhân nghèo ở Mexico. Tuy nhiên, khi lợi ích tiếp tục tăng lên, rủi ro cũng sẽ tăng theo.

Cho dù lên lịch hẹn với bác sĩ bằng máy tính bảng của bạn hay sử dụng một ứng dụng để chẩn đoán các vấn đề sức khỏe, hãy nhớ hiểu những lợi ích và rủi ro của y tế từ xa trước khi bắt đầu.

Previous Post
Next Post

post written by: