Tỷ lệ thăm dò ý kiến ​​bằng chuột là gì và nó có thực sự quan trọng không?

Nếu bạn đang tìm kiếm trò chơi của mình khi chơi tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất yêu thích của mình, bạn có thể đang tìm kiếm một con chuột chơi game hoàn hảo, nhưng một con chuột chơi game có thể cải thiện độ chính xác khi bắn vào đầu của bạn không?


Chà, có lẽ là không — nhưng nó có thể làm giảm thời gian truyền dữ liệu từ chuột của bạn sang máy tính. Việc giảm thời gian này có thể dẫn đến việc theo dõi chuyển động của bạn tốt hơn, cải thiện lối chơi của bạn.

Nhưng làm thế nào để bạn quyết định con chuột nào truyền dữ liệu nhanh hơn khi so sánh với những con khác? Vâng, bạn nhìn vào tỷ lệ bỏ phiếu mà nó cung cấp.


Hiểu về chuột và cách chúng hoạt động

Chuột bạn sử dụng có thể được kết nối với thiết bị của bạn bằng kết nối có dây, khóa tần số vô tuyến hoặc Bluetooth. Mặc dù những con chuột này sử dụng các công nghệ khác nhau để kết nối với máy tính của bạn, nhưng hầu hết đều sử dụng các công nghệ giống nhau để theo dõi chuyển động tay của bạn.

Trước đây, chuột sử dụng một quả bóng được kết nối với nhiều trục để ghi lại chuyển động của người dùng. Các trục này được kết nối với các đĩa đục lỗ, được kết nối thêm với các cảm biến ánh sáng giúp chuột phát hiện chuyển động.

Điều đó nói lên rằng, do sự tiến bộ trong công nghệ điện tử, chuột bắt đầu sử dụng tia laser và cảm biến hình ảnh để phát hiện đầu vào của người dùng – đặt ra câu hỏi chuột quang hoạt động như thế nào?

Nói một cách đơn giản, chuột quang không là gì ngoài một chiếc máy ảnh được thiết kế để theo dõi mọi chuyển động của bạn trên bàn di chuột. Dưới đây là giải thích ngắn gọn về các bộ phận cho phép chuột theo dõi chuyển động của bạn.

Hệ thống tích lũy hình ảnh

Như tên cho thấy, Hệ thống Tích lũy Hình ảnh (IAS) chịu trách nhiệm lấy dữ liệu hình ảnh của bề mặt bên dưới chuột. Để có được dữ liệu này, IAC sử dụng hai phần chính, nguồn sáng và mảng pixel cảm quang, còn được gọi là cảm biến hình ảnh.

Nguồn sáng của IAC sử dụng các photon có bước sóng cao và hướng chúng tới bề mặt ở một góc nông. Do sử dụng bước sóng cao và góc nông, ánh sáng này có thể chụp được kết cấu của bề mặt.

Mặc dù không thể nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng không có bề mặt nào xung quanh chúng ta hoàn toàn nhẵn. Sự không đồng đều bề mặt này làm cho bước sóng cao bị phản xạ ở các cường độ khác nhau.

Sau khi tương tác với bề mặt bên dưới chuột, ánh sáng sẽ đi đến cảm biến hình ảnh, tạo ra bản đồ về sự biến đổi của ánh sáng phản xạ.

Sự thay đổi về cường độ này giúp chuột hiểu được những thay đổi về vị trí của nó. Điều đó nói lên rằng, không giống như máy ảnh, chuột không lưu những hình ảnh này mà nhấp vào hình ảnh bề mặt với tần suất cao. Để đưa mọi thứ vào góc nhìn, một con chuột nhấp vào hơn 1.700 hình ảnh trong một giây.

Sau đó, những hình ảnh này được gửi đến Bộ xử lý tín hiệu kỹ thuật số (DSP), nơi các thuật toán tính toán được sử dụng để tính toán chuyển động của bạn.

Bộ xử lý tín hiệu kỹ thuật số

DSP không là gì ngoài một CPU trên steroid, nhưng không giống như CPU, nó chỉ có thể thực hiện một tác vụ duy nhất với hiệu quả tuyệt vời. Trong trường hợp chuột, DSP có thể xử lý dữ liệu hình ảnh ở tốc độ đặc biệt cao cho phép chuột phát hiện chuyển động của bạn trong mili giây.

DSP so sánh các hình ảnh do IAS chụp để phát hiện chuyển động của người dùng. Để làm được điều này, DSP sử dụng thuật toán tương quan chéo so sánh sự khác biệt trong các hình ảnh được chụp sau mỗi 600 micro giây để giúp chuột hiểu được chuyển động của bạn.

Hiểu về tỷ lệ bỏ phiếu

Nếu bạn sử dụng chuột có dây hoặc không dây, bạn có thể có ấn tượng rằng dữ liệu được truyền đến máy tính liên tục, nhưng điều đó không đúng.

Bạn thấy đấy, bất kỳ thiết bị ngoại vi nào được kết nối với máy tính của bạn đều không thể liên tục truyền dữ liệu đến CPU. Nếu đúng như vậy, rất nhiều sức mạnh tính toán sẽ được sử dụng để quản lý chuột hoặc bàn phím. Do đó, để giải quyết vấn đề này, chuột sẽ gửi dữ liệu đến máy tính theo những khoảng thời gian xác định, và tốc độ truyền dữ liệu này được gọi là tốc độ bỏ phiếu.

Trong trường hợp của chuột bình thường, tốc độ truyền dữ liệu là 125 Hz. Điều này có nghĩa là dữ liệu được truyền 125 lần một giây tới CPU của bạn. Do đó, CPU của bạn nhận được bản cập nhật về các chuyển động của bạn cứ sau tám (1/125) mili giây khi tốc độ bỏ phiếu là 125 Hz.

Nhưng liệu tỷ lệ bỏ phiếu này có đủ tốt? Vâng, chúng ta hãy tìm hiểu với một ví dụ nhanh.

Hãy tưởng tượng sử dụng một con chuột có tốc độ bỏ phiếu 125 Hz với bảng điều khiển tốc độ làm mới cao chạy ở 360 khung hình / giây. Do tốc độ làm mới cao, hình ảnh trên màn hình của bạn được cập nhật sau mỗi 2,8 mili giây cho phép bạn xem các mục tiêu nhanh hơn.

Điều đó có nghĩa là, với tốc độ bỏ phiếu là 125 Hz, thông tin con trỏ được gửi đến CPU sau mỗi tám mili giây, gây ra độ trễ 5,2 mili giây giữa mỗi lần làm mới màn hình và cập nhật thông tin chuột.

Để giải quyết vấn đề này, chuột chơi game cung cấp tốc độ thăm dò lên đến 8000 Hz, cập nhật vị trí con trỏ vào CPU sau mỗi 0,125 mili giây.

Tỷ lệ thăm dò ý kiến ​​cao có quan trọng không?

Như đã giải thích trước đó, tốc độ bỏ phiếu nhanh hơn trên chuột sẽ gửi dữ liệu đến hệ thống của bạn với tần suất nhanh hơn. Tuy nhiên, những cải tiến này có xứng đáng không?

Chà, nếu bạn đang sử dụng chuột không chơi game thông thường, sẽ mất tám mili giây để dữ liệu của bạn đến được CPU. Ngược lại, nếu bạn có một con chuột chơi game cung cấp tốc độ bỏ phiếu 1000 Hz, dữ liệu của bạn sẽ tiếp cận CPU mỗi một phần nghìn giây, cải thiện 7 phần nghìn giây.

Nếu bạn tăng tốc độ bỏ phiếu lên 8000 Hz, nó sẽ giảm độ trễ xuống 0,125 mili giây, cải thiện 0,825 mili giây so với tốc độ bỏ phiếu 1000 Hz.

Dưới đây là bảng hiển thị các tỷ lệ thăm dò khác nhau được cung cấp bởi chuột chơi game và độ trễ mà chúng đưa ra.

Tỷ lệ thăm dò (Hz) Thời gian để đạt đến CPU (mili giây)
125 số 8
250 4
500 2
1000 1
4000 0,25
8000 0,125

Nhìn vào dữ liệu được đưa ra ở trên, rõ ràng là một khi tỷ lệ bỏ phiếu vượt quá 1000 Hz, chúng ta sẽ đạt đến mức lợi nhuận giảm dần.

Ngoài ra, sử dụng chuột có tỷ lệ bỏ phiếu cao sẽ sử dụng nhiều sức mạnh tính toán hơn và sử dụng hệ thống cũ hơn có thể gây ra hiện tượng giảm khung hình.

Chuột có tỷ lệ thăm dò ý kiến ​​cao hơn có thể cải thiện cách chơi của bạn không?

Nếu bạn thích chơi các trò chơi dựa nhiều vào chuyển động của chuột, việc sở hữu một con chuột có tỷ lệ bỏ phiếu cao có thể sẽ cải thiện lối chơi của bạn. Ngoài ra, nếu bạn đang sử dụng bảng điều khiển tốc độ làm mới cao, thì việc nhận được một con chuột có tốc độ bỏ phiếu cao là điều cần thiết.

Điều đó nói rằng, không phải mọi trò chơi đều được thiết kế để xử lý tốc độ bỏ phiếu là 8000 Hz; do đó, trước khi vung nhiều tiền vào một con chuột chơi game cao cấp, điều quan trọng là phải hiểu liệu các tựa game bạn chơi có khả năng xử lý tỷ lệ bỏ phiếu cao như vậy hay không.

Previous Post
Next Post

post written by: