Tại sao các công ty ô tô lại chạy đua theo mô hình đăng ký?

Trong vài năm qua, các công ty xe hơi đã giới thiệu các mô hình đăng ký cho khách hàng cho phép linh hoạt hơn so với thuê và cho vay. Ngoài ra còn có một loại mô hình đăng ký khác cho phép khách hàng truy cập vào các dịch vụ cụ thể sau khi mua xe.


Nhưng tại sao các công ty xe hơi đang hướng tới mô hình thuê bao? Và nó có khả thi về lâu dài không? Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn.


Đăng ký Xe hơi là gì?

Một mô hình đăng ký được thiết kế riêng để khách hàng trả phí hàng tháng hoặc hàng năm để sử dụng các phương tiện khác nhau do cùng một công ty cung cấp. Điều này có nghĩa là nếu bạn đã đăng ký dịch vụ thuê xe ô tô, bạn có thể chuyển đổi phương tiện tùy ý, tùy thuộc vào hợp đồng trọn gói của bạn.

Loại đăng ký ô tô khác bao gồm việc trả phí định kỳ để mở khóa các tính năng hoặc dịch vụ cụ thể mà nhà sản xuất ô tô cung cấp sau khi bạn mua xe. Ví dụ, theo báo cáo của Bloomberg, BMW đã giới thiệu một gói đăng ký hàng tháng trị giá 18 đô la để mở khóa ghế có sưởi.

Tương tự, nếu bạn muốn mở khóa tất cả các tính năng trong phần mềm tự lái của Tesla, phần mềm này đưa Tesla của bạn gần với tự động hóa lái xe cấp độ 3, bạn có thể trả một khoản đăng ký hàng tháng là 99 đô la hoặc 199 đô la, tùy thuộc vào gói của bạn.

Sự khác biệt giữa Đăng ký và Cho thuê Ô tô là gì?

Cả hợp đồng đăng ký và cho thuê ô tô đều không cấp cho bạn quyền sở hữu chiếc xe, nhưng chúng được cấu trúc khác nhau. Nếu bạn đã ký hợp đồng thuê, bạn cam kết trả một khoản phí để sử dụng một chiếc xe cụ thể trong một khung thời gian nhất định — hầu hết các hợp đồng thuê xe có thời hạn tối thiểu là 36 tháng.

Sau khi hợp đồng cho thuê hết hạn, bạn trả xe cho đại lý hoặc giải quyết mua. Bạn có thể bị phạt nếu chấm dứt hợp đồng sớm nếu bạn muốn thay thế chiếc xe của mình trước khi hợp đồng thuê hết hạn.

Mặt khác, bạn phải trả một khoản phí hàng năm cho việc đăng ký ô tô, nhưng nó không buộc bạn phải sử dụng một chiếc xe duy nhất — bạn có thể đổi xe trong thời gian ngắn. Việc đăng ký xe hơi cũng dễ dàng chọn không tham gia hơn so với hợp đồng thuê vì bạn thường không được giao xe hoàn toàn mới mà là xe đã qua sử dụng không quá ba năm trong hầu hết các trường hợp.

Bên cạnh đó, hầu hết các gói đăng ký xe hơi không yêu cầu trả thêm tiền để trang trải các chi phí bảo hiểm và bảo dưỡng như bạn làm trong hợp đồng thuê. Hầu hết các gói đăng ký xe hơi cũng cung cấp hỗ trợ bên đường, nhưng bạn sẽ phải trả tiền cho nhiên liệu.

Mặc dù tính linh hoạt của các mô hình đăng ký xe hơi, thuê xe thường là một giải pháp thay thế rẻ hơn. Theo Top Speed, phí đăng ký để sử dụng hầu hết các mẫu xe Porsche đắt gần gấp đôi chi phí thuê — đó là nếu bạn không thêm chi phí bảo hiểm và bảo dưỡng.

Có tính đến điều đó, các gói đăng ký xe hơi thường đắt hơn vì bạn có quyền sử dụng nhiều mẫu xe hơn từ cùng một thương hiệu xe hơi và phí trọn gói bao gồm bảo hiểm và bảo dưỡng — nhưng bạn bị hạn chế với hợp đồng cho thuê.

Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc thuê xe ô tô để tiết kiệm chi phí. Bạn có thể dễ dàng mua một chiếc tại công ty cho thuê gần đó của mình hoặc bạn có thể kiểm tra các tùy chọn của mình với một số ứng dụng cho thuê xe tốt nhất để bạn có thể có nhiều lựa chọn hơn.

Tại sao các nhà sản xuất ô tô lại cung cấp đăng ký

Hầu hết các nhà sản xuất xe hơi đang hướng tới mô hình thuê bao vì nó tạo ra nhiều doanh thu hơn. Theo Business Insider, các nhà sản xuất ô tô lớn như GM, Ford và Stellantis đã dự kiến ​​doanh thu hàng năm trên 20 tỷ USD từ các thuê bao hàng tháng vào năm 2030. Tiềm năng là rất lớn và có thể tăng gấp đôi doanh thu của hầu hết các nhà sản xuất ô tô trong thập kỷ tới.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà sản xuất nhắm mục tiêu đăng ký thông qua các tùy chọn dịch vụ cải thiện trải nghiệm lái xe. Ngắn gọn hơn, các nhà sản xuất ô tô cung cấp các tính năng như hỗ trợ lái xe, kết nối dữ liệu di động, công cụ chẩn đoán xe và radio vệ tinh thông qua các giao dịch vi mô. Họ thậm chí có thể tính phí bạn để kích hoạt các công nghệ xe tự động nhằm cải thiện độ an toàn.

Một lý do khác khiến các nhà sản xuất ô tô cung cấp dịch vụ đăng ký là một số công nghệ phần mềm như trợ lý lái xe cần được bảo trì thường xuyên — và các nhà sản xuất cung cấp các bản cập nhật qua mạng. Bên cạnh đó, mô hình đăng ký giúp người lái xe có thể truy cập các tính năng bổ sung hợp lý hơn thay vì yêu cầu họ chi thêm tiền để có được một biến thể đắt tiền hơn.

Mặt khác, một số nhà sản xuất có gói đăng ký cho những khách hàng muốn lái các mẫu ô tô khác nhau mà không cần mua chúng.

Các nhà sản xuất ô tô cung cấp đăng ký

Một số nhà sản xuất cung cấp mô hình đăng ký cho phép khách hàng tiếp cận các phương tiện khác nhau dưới cùng một thương hiệu bao gồm:

  • Ford (Ford Canvas)
  • BMW (Truy cập bằng BMW)
  • Volvo (Chăm sóc bởi Volvo)
  • Porsche (Porsche Drive)
  • Mercedes-Benz (Mercedes-Benz Mobility)
  • Lexus (Lexus One)
  • Cadillac (Sách của Cadillac)
  • Hyundai (Đăng ký Hyundai)
  • Audi (Audi Select)

Tuy nhiên, hầu hết các mô hình đăng ký xe hơi do các nhà sản xuất xe hơi cung cấp chỉ có sẵn ở một số địa điểm nhất định. Nếu đăng ký ô tô bạn muốn không có sẵn ở địa điểm của bạn, bạn có thể xem xét các công ty bên thứ ba như đăng ký ô tô AAA, Đăng ký với Enterprise, Sixt +, Hertz My Car, Fair và Borrow cung cấp các gói đăng ký ô tô. Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc lựa chọn chia sẻ xe hơi.

Đồng thời, hầu hết các xe ô tô hiện nay đều yêu cầu đăng ký để mở khóa các công nghệ tiên tiến trong xe khiến người mua chọn một mẫu xe cụ thể, đặc biệt là những mẫu xe có cập nhật liên tục. Tuy nhiên, một số tính năng trong số đó là tiêu chuẩn, không cần đăng ký ở một số loại xe — thường là mẫu xe đắt nhất của nhà sản xuất ô tô.

Đăng ký ô tô có thể trở thành bình thường mới

Việc lái các dòng xe khác nhau của cùng một thương hiệu mà không phải lo lắng về chi phí bảo hiểm và bảo dưỡng sẽ thuận tiện và linh hoạt hơn so với thuê một chiếc xe hơi. Tuy nhiên, hình thức thuê xe đó thường đắt hơn thuê hoặc thuê xe. Vì vậy, hầu hết người tiêu dùng đều ngần ngại khi đăng ký.

Nhưng hiện nay, hầu hết các nhà sản xuất đang hướng tới loại hình đăng ký giao dịch vi mô để khách hàng tiếp cận các công nghệ tiên tiến trên xe. Đó là một mô hình kinh doanh hấp dẫn có thể khiến hầu hết các nhà sản xuất xe hơi có nhiều người đăng ký như Netflix. Điều này có nghĩa là nhiều lợi nhuận hơn cho các công ty xe hơi.

Bên cạnh đó, ngành công nghiệp ô tô đang hướng tới các loại xe điện, loại xe ít yêu cầu bảo dưỡng hơn so với xe chạy xăng. Điều này có thể đồng nghĩa với việc giảm doanh thu cho các công ty xe hơi vì sẽ có ít người đặt lịch hẹn dịch vụ thường xuyên với xe điện trong tương lai. Nhưng với mô hình đăng ký, họ có thể thay thế doanh thu dịch vụ bị mất bằng các giao dịch vi mô.

Previous Post
Next Post

post written by: