Làm thế nào để bắt đầu với nhiếp ảnh trừu tượng: 5 mẹo hữu ích

Bạn đã bao giờ muốn thử chụp ảnh trừu tượng nhưng hoàn toàn không biết bắt đầu từ đâu? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến các mẹo hữu ích sẽ giúp bạn bắt đầu với một trong những thể loại nhiếp ảnh hấp dẫn nhất.


Nhiếp ảnh trừu tượng là gì?

Nhiếp ảnh trừu tượng là thể loại tập trung vào chủ thể mà không cần bối cảnh. Điều này thường dẫn đến hình ảnh bị rối mà không được nhiếp ảnh gia cung cấp thông tin chi tiết liên quan.

Hình ảnh có xu hướng là một phần của tổng thể, như hình ảnh macro hoặc thậm chí là một phong cảnh rộng lớn được chụp từ bầu trời, chẳng hạn như khi được cắt thành hình vuông, sẽ mang lại cho nó một bản sắc và mục đích hoàn toàn mới.

Nhiếp ảnh trừu tượng kêu gọi sự chú ý đến chính nó vì nó là một cái gì đó khác biệt với trải nghiệm xem bình thường của chúng ta trong thế giới thực. Trên thực tế, nếu không có nhiếp ảnh gia tạo ra một bức ảnh trừu tượng, thì rất có thể một thứ như vậy sẽ không bao giờ được ai xem.

Cũng giống như các loại hình nghệ thuật trừu tượng khác như hội họa, hình ảnh trừu tượng có thể gợi lên cảm xúc và suy nghĩ, nhưng chúng tôi được thử thách với tư cách là người xem liên kết tác phẩm với bất cứ thứ gì bình thường.

Ví dụ về nhiếp ảnh trừu tượng bao gồm các yếu tố như mẫu hình học, lớp, kết cấu, màu sắc, hình dạng và hình thức, bóng và ánh sáng. Những yếu tố này có thể được sắp xếp trong các sáng tác truyền thống hoặc không chính thống. Điều quan trọng là hãy nghĩ về những yếu tố này khi bạn bắt đầu khám phá nhiếp ảnh trừu tượng.

Tóm lại, nhiếp ảnh trừu tượng là một tác phẩm hiện thực được che đậy, được sắp xếp theo cách để được gọi là một tác phẩm nghệ thuật. Dưới đây là một số mẹo để giúp bạn bắt đầu với thể loại này.

1. Cài đặt Máy ảnh cho Chụp ảnh Trừu tượng

Giống như bản thân nhiếp ảnh trừu tượng, không có quy tắc khô khan nào cho cài đặt máy ảnh trong nhiếp ảnh trừu tượng. Trên thực tế, cài đặt máy ảnh có thể không phải là điều đáng cân nhắc đối với một số sáng tạo. Nhưng sẽ rất hữu ích nếu thảo luận về cài đặt máy ảnh cho những người mới bắt đầu cần một điểm xuất phát.

Bất kể bạn định sử dụng một hay nhiều ảnh trong một tác phẩm nhiếp ảnh trừu tượng, tốt nhất là bạn nên tiếp cận cài đặt máy ảnh trên cơ sở từng đối tượng. Nếu bạn đang chụp ảnh mọi người, cài đặt của bạn có thể hoàn toàn khác so với chụp ảnh phong cảnh trừu tượng. Chúng tôi nói về các cài đặt máy ảnh cơ bản mà mọi nhiếp ảnh gia cần hiểu.

Nhưng nếu bạn muốn kiểm soát hoàn toàn quá trình chụp ảnh, hãy cân nhắc sử dụng Chế độ thủ công. Chế độ này có thể được sử dụng cho bất kỳ đối tượng nào và cho phép bạn thay đổi khẩu độ, ISO và tốc độ cửa trập theo cách thủ công, trong số các cài đặt khác. Đó luôn là lựa chọn tốt nhất khi bạn có thời gian để chụp đúng đối tượng.

2. Tìm kiếm các mẫu

Các mẫu có lẽ là một trong những đối tượng tốt nhất để bắt đầu trong nhiếp ảnh trừu tượng vì sự phong phú tuyệt đối của chúng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Hoa văn có ở khắp mọi nơi, trên tường, sàn nhà, trần nhà và các tòa nhà của chúng tôi. Bạn thậm chí có thể tìm thấy chúng trong các sinh vật sống, như cây cối và động vật. Các mẫu rất nhiều nên đôi khi chúng rất dễ bị bỏ qua.

Lấy ví dụ, hình ảnh chụp cận cảnh ở trên của một tấm thảm xù xì đơn giản. Nhiều người trong chúng ta có thể đoán rằng đó là thảm hoặc lông của một loại động vật nào đó. Nhưng nếu bạn phóng to hình ảnh bằng cách phóng to hình ảnh trong trình chỉnh sửa ảnh như Photoshop, nó có thể mang một danh tính mới.

Đây là cùng một hình ảnh nhưng với độ phân giải hình ảnh tăng từ gần 5.000 pixel lên 15.000 pixel. Sau đó, chúng tôi đã cắt nó để tìm một bản vá thú vị. Nó đã trông trừu tượng hơn, nhưng chúng ta có thể tiến xa hơn với một vài điều chỉnh trong Photoshop.

Chúng tôi đã thêm ba lớp điều chỉnh vào cùng một hình ảnh, một lớp Hue / Saturation, Color Lookup và một lớp Curves. Chúng tôi cũng có thể thay đổi màu sắc đáng kể để có được kết quả thậm chí còn trừu tượng hơn.

Đối với hình ảnh cuối cùng, chúng tôi đã thêm một lớp điều chỉnh Color Fill với màu đỏ và thay đổi chế độ Blend thành Linear Light. Hình ảnh khác biệt đáng kể so với bản gốc của nó. Và nó chắc chắn là một hình ảnh trừu tượng. Chúng ta nói về việc sử dụng chế độ hòa trộn Linear Light để tránh và ghi trong Photoshop.

Điều này tự nhiên dẫn chúng ta đến mẹo tiếp theo: phần mềm chỉnh sửa ảnh.

3. Sử dụng Phần mềm Chỉnh sửa Ảnh Nâng cao và Chỉnh sửa trên Máy tính của Bạn

Trong nhiếp ảnh trừu tượng, bạn có thể chỉnh sửa ảnh đến mức tối đa hoặc chọn hoàn toàn không sử dụng. Nhiều người mới bắt đầu sẽ dính vào đâu đó ở giữa nơi phần mềm chỉnh sửa ảnh nâng cao có thể nâng cao thứ gì đó ngay từ máy ảnh hoặc biến đổi một cách sáng tạo những hình ảnh trừu tượng của bạn thành những tác phẩm hoàn toàn khác.

Photoshop chỉ là một trong nhiều trình chỉnh sửa ảnh tiên tiến có thể hỗ trợ bạn trong việc tạo ra các bức ảnh trừu tượng của bạn. Nếu bạn không thích Photoshop, chúng tôi tổng quan về các lựa chọn thay thế Photoshop trả phí tốt nhất hoạt động tốt để chỉnh sửa ảnh sáng tạo.

Ngoài ra còn có các trình chỉnh sửa ảnh sáng tạo tiên tiến như Luminar AI và Luminar Neo. Chúng tôi khám phá từng chương trình Luminar để xác định phiên bản tốt nhất có thể dành cho bạn.

Bất kể bạn sử dụng trình chỉnh sửa ảnh nào, chỉ cần đảm bảo rằng các tính năng này cao cấp hơn và giàu tính năng hơn những gì bạn tìm thấy trên điện thoại thông minh. Bạn sẽ thấy rằng việc chỉnh sửa trên máy tính hoặc bất kỳ thiết bị màn hình lớn nào khác sẽ hiệu quả và bổ ích hơn nhiều.

4. Nhận được ánh sáng phù hợp

Điều này áp dụng cho bất kỳ loại nhiếp ảnh nào, nhưng điều đáng được nhắc lại trong nhiếp ảnh trừu tượng: tận dụng các điều kiện ánh sáng thuận lợi để chụp được hình ảnh đẹp nhất. Điều này có thể bao gồm chụp trong giờ vàng hoặc sử dụng nguồn sáng nhân tạo. Dù bằng cách nào, hãy tránh các tình huống ánh sáng yếu bất cứ khi nào có thể cũng như đèn chiếu sáng trong nhà.

Dù là chủ đề nào, chụp ảnh trừu tượng cũng được đáp ứng tốt nhất với độ phơi sáng thích hợp. Trừ khi có ý định khác và bạn đang tìm một hiệu ứng cụ thể, hãy đảm bảo rằng bạn có nhiều ánh sáng chất lượng.

Chúng ta nói về tam giác phơi sáng và cách điều này có thể nâng cao khả năng chụp ảnh của bạn. Điều này không có nghĩa là hình ảnh của bạn phải sáng, nó chỉ có nghĩa là cảm biến của máy ảnh của bạn có đủ ánh sáng để hiển thị hình ảnh chất lượng không bị nhiễu và quang sai màu.

5. Tìm hiểu về Nhiếp ảnh gia và Nghệ sĩ Trừu tượng

Chúng tôi đã đề cập rằng nhiếp ảnh trừu tượng được tạo thành từ các yếu tố như mô hình hình học, lớp, kết cấu, màu sắc, hình dạng, hình thức, bóng và ánh sáng — bất cứ thứ gì thuộc đặc điểm vật lý đều có thể trở thành đối tượng cho nhiếp ảnh trừu tượng.

Đây là những yếu tố đáng để nghiên cứu trước khi bạn bắt đầu tạo ra một bức ảnh trừu tượng của riêng mình. Không chỉ vậy, việc nghiên cứu các nghệ sĩ tạo ra nghệ thuật trừu tượng và nhiếp ảnh có thể được khai sáng nếu chỉ để xem những gì có thể.

Tại sao?

Đầu tiên, bạn sẽ ngạc nhiên về những gì có thể làm được trong thế giới nghệ thuật trừu tượng. Ví dụ, một nghệ sĩ như Johnny Stevens đã chia sẻ một số bức ảnh trừu tượng về gỉ sét trên trang web của mình. Một khi bạn nhìn thấy một số tác phẩm của anh ấy, bạn có thể sẽ không bao giờ nhìn thấy gỉ sét như cũ nữa.

Điều này cũng đúng với nhiều đối tượng khác. Tìm kiếm hình ảnh nhanh chóng sẽ cho thấy nhiều khả năng. Hãy thử “đổ bóng trừu tượng” hoặc “chụp ảnh phong cảnh trừu tượng” và xem những gì bật lên.

YouTube cũng là một nguồn tài nguyên tuyệt vời để tìm hiểu về nhiếp ảnh trừu tượng. Trong video này, người thuyết trình không chỉ nói về các nghệ sĩ mà còn nói về các phong trào nghệ thuật mà họ đã tham gia trong suốt cuộc đời của họ. Nó rất đáng để kiểm tra trước khi bạn cầm máy ảnh lên.

Khám phá Nhiếp ảnh Tóm tắt

Nhiếp ảnh trừu tượng không chỉ là một loạt các đường nét nguệch ngoạc – mặc dù nó chắc chắn có thể như vậy! Ảnh trừu tượng có thể phong phú và phức tạp, đẹp và đầy cảm hứng như bất kỳ thể loại nhiếp ảnh nào khác. Hãy thử và xem bạn có làm chính mình ngạc nhiên không.

Previous Post
Next Post

post written by: