Cách sử dụng Công cụ hình dạng tùy chỉnh của Photoshop

Khi bạn nhìn thấy một thiết kế thú vị được tạo ra trong Photoshop, bạn có thể tự hỏi công cụ nào đã được sử dụng để tạo ra nó. Bạn sẽ luôn khám phá ra rằng thiết kế được tạo bằng Công cụ Hình dạng Tùy chỉnh của Photoshop.


Hình dạng tùy chỉnh, bạn nghĩ sao? Các thiết kế hình dạng duy nhất bạn đã thấy trông giống như nghệ thuật cổ phiếu. Nhưng công cụ mạnh mẽ này có thể cung cấp nhiều hơn thế và tính linh hoạt của nó thường không được sử dụng hết. Vì vậy, đây là hướng dẫn cho người mới bắt đầu sử dụng Công cụ hình dạng tùy chỉnh trong Adobe Photoshop.


Công cụ Hình dạng Tùy chỉnh của Photoshop là một công cụ hình dạng cho phép bạn tạo các hình dạng tùy chỉnh, phi tiêu chuẩn. Mặc dù các công cụ hình dạng khác nhau của Photoshop cung cấp các hình dạng cơ bản mà bạn có thể tạo, chỉnh sửa và hợp nhất với nhau — chẳng hạn như Hình chữ nhậtHình elip công cụ — Công cụ Hình dạng Tùy chỉnh cung cấp cho bạn nhiều tùy chọn hơn.

Công cụ Hình dạng Tùy chỉnh không chỉ cung cấp một thư viện các loại hình dạng làm sẵn mà còn dễ dàng tạo hình dạng tùy chỉnh của riêng bạn để sử dụng với công cụ này. Bạn có thể thêm các thiết kế tùy chỉnh của riêng mình vào thư viện hình dạng để sử dụng bất kỳ lúc nào.

Khi bạn đã thêm một hình dạng vào thiết kế của mình, bạn có thể dễ dàng biến thiết kế thành một mẫu mà bạn có thể thêm vào bất kỳ bề mặt nào trong Photoshop.

Từ chế độ xem mặc định của Photoshop, Công cụ Hình dạng Tùy chỉnh bị ẩn trong tầm nhìn rõ ràng. Bạn có thể tìm thấy Công cụ Hình dạng Tùy chỉnh trong thanh công cụ bên trái vì một trong nhiều công cụ nằm dưới biểu tượng công cụ mặc định. Tìm công cụ hình dạng mặc định — thường là Công cụ hình chữ nhật — và nhấp và giữ biểu tượng cho đến khi nhiều công cụ hơn được tiết lộ.

Bạn sẽ nhận ra Công cụ hình dạng tùy chỉnh bằng mô hình nhỏ của biểu tượng của nó, gần giống như một vũng nước. Nhấp vào biểu tượng để kích hoạt Công cụ hình dạng tùy chỉnh. Khi bạn đã kích hoạt nó, bạn có thể giữ U trên bàn phím của bạn để chọn công cụ sau này.

Sử dụng Công cụ Hình dạng Tùy chỉnh rất đơn giản, giống như một trong những công cụ hình dạng khác của Photoshop. Khi Công cụ Hình dạng Tùy chỉnh của bạn đang hoạt động, Thanh Cài đặt Phía trên dọc theo đầu không gian làm việc của bạn sẽ thay đổi để phù hợp với các thông số của nó.

Bước 1: Chọn hình dạng của bạn

Phần quan trọng nhất của Công cụ hình dạng tùy chỉnh là chọn hình dạng chính nó. Để chọn một hình dạng từ thư viện của Photoshop, hãy chuyển đến menu Bộ chọn Hình dạng Tùy chỉnh.

Khi bạn nhấp vào menu thả xuống, bạn sẽ thấy một loạt các tùy chọn được tạo sẵn. Những hình dạng này bao gồm từ khung ảnh và biển báo đến các yếu tố thiên nhiên, bong bóng văn bản, trái tim và hình vuông. Bạn cũng sẽ có bất kỳ hình dạng tùy chỉnh tự tạo nào trong thư viện này.

Bước 2: Điều chỉnh cài đặt của bạn

Sau khi bạn chọn kiểu hình dạng của mình, bạn nên chọn màu cho cả Fill và Stroke. Lấp đầy là màu sắc bên trong hình dạng của bạn. Đột quỵ là màu sẽ phác thảo hình dạng của bạn.

Hai tùy chọn này có thể được tìm thấy ở góc trên cùng bên trái của không gian làm việc của bạn. Bằng cách nhấp vào từng mẫu tương ứng, bạn sẽ thấy menu thả xuống xuất hiện.

Từ đó, bạn có thể chọn màu cho Tô hoặc Nét của mình. Bạn cũng có thể chọn không có màu nào cả. Để trống Fill hoặc Stroke của bạn, hãy chọn hộp màu trắng có gạch ngang màu đỏ. Ngoài ra — nếu bạn không thích bất kỳ mẫu màu nào trong số này — bạn cũng có thể chọn một màu tùy chỉnh từ Bộ chọn màu. Nó được tìm thấy ở phía bên phải của menu thả xuống của bạn.

Bạn có muốn sử dụng nhiều màu tùy chỉnh cùng một lúc không? Đây là cách tạo bảng màu trong Photoshop.

Bước 3: Vẽ hình dạng của bạn

Bây giờ bạn đã làm quen với Công cụ Hình dạng Tùy chỉnh, đã đến lúc vẽ. Trước tiên, hãy đảm bảo rằng Công cụ Hình dạng Tùy chỉnh của bạn vẫn đang hoạt động. Sau đó nhấp và kéo con trỏ của bạn trên trang để vẽ hình dạng của bạn. Bạn sẽ thấy đường viền màu xanh lam. Tổ chức Sự thay đổi trong khi kéo để hạn chế tỷ lệ.

Khi hình dạng của bạn có kích thước gần đúng với kích thước bạn muốn, hãy nhả con trỏ. Các đường màu xanh lam sẽ tự động tô màu, miễn là bạn không có Lấp đầy được đặt thành gạch ngang màu đỏ trước khi bạn bắt đầu.

Bạn cũng sẽ thấy các “điểm đánh dấu” nhỏ được đặt tại các điểm chiến lược dọc theo đường viền màu xanh lam vẫn bao quanh hình dạng của bạn. Bạn có thể sử dụng những điểm đánh dấu này để điều chỉnh hình dạng của mình, vì vậy hãy làm điều đó ngay bây giờ.

Bước 4: Tùy chỉnh hình dạng của bạn

Để điều chỉnh hình dạng của bạn, hãy nhấn Một hoặc chuyển đến thanh công cụ bên trái và nhấp vào Công cụ chọn trực tiếp. Biểu tượng của nó trông giống như một mũi tên nhỏ màu trắng, đừng nhầm với Công cụ chọn đường dẫn nằm dưới cùng một biểu tượng.

Các Công cụ chọn trực tiếp cho phép bạn điều chỉnh các điểm neo riêng lẻ dọc theo đường dẫn. Khi Công cụ chọn trực tiếp hoạt động, hãy nhấp vào bất kỳ đâu trên hình dạng của bạn và bạn sẽ thấy tất cả các “điểm đánh dấu” màu xanh lam chuyển sang màu trắng. Đây là những điểm neo của bạn.

Để điều chỉnh một điểm neo, hãy nhấp vào một trong các chấm trắng — nó sẽ chuyển sang màu xanh lam một lần nữa để cho bạn biết rằng nó đã được chọn. Nhấp và kéo qua nhiều điểm neo để chọn nhiều điểm neo cùng một lúc. Để tùy chỉnh hình dạng của bạn, hãy kéo bất kỳ điểm neo nào đã chọn đến một vị trí mới.

Khi các điểm neo ở vị trí bạn muốn, hãy thả con trỏ ra. Hình dạng sẽ tự động điều chỉnh theo đường dẫn mới này. Tiếp tục làm điều này cho đến khi tất cả các điểm của bạn được điều chỉnh theo cách bạn muốn.

Bước 5: Điều chỉnh điểm neo của bạn

Khi bạn nhấp vào một điểm neo, bạn có thể nhận thấy rằng hai “tay cầm” nhỏ sẽ nhô ra ở hai bên của nó. Các tay cầm này là các điểm kiểm soát kéo của bạn. Khi bạn điều chỉnh chúng, chúng sẽ thay đổi hình dạng và độ cong của điểm neo của bạn thay vì di chuyển nó từ điểm A đến điểm B.

Để điều chỉnh các chốt này, hãy nhấp vào điểm neo bạn muốn điều chỉnh. Sau đó di chuột vào tay cầm bạn muốn điều chỉnh và nó sẽ chuyển sang màu xanh lam. Nhấp và kéo vào tay cầm để di chuyển nó xung quanh. Bạn sẽ nhận thấy từng đường cong của hình dạng của bạn — được liên kết với điểm neo cụ thể — sẽ thay đổi theo nó.

Tất cả các điểm neo khác của bạn sẽ được giữ nguyên. Bạn sẽ phải kéo từng chốt neo riêng lẻ để thực hiện những thay đổi này, vì không có cách nào để thực hiện điều này trên toàn cầu.

Nếu bạn không thích giao diện của một đường cong mới, bạn có thể đơn giản Chỉnh sửa > Hoàn tác kéo điểm điều khiển. Photoshop sẽ hoàn nguyên các thay đổi của bạn.

Bước 6: Điều chỉnh Stroke của bạn

Bây giờ bạn đã điều chỉnh hình dạng của bông hoa của mình, đã đến lúc hoàn thiện Đột quỵ.

Đảm bảo rằng hình dạng của bạn được chọn với Công cụ chọn trực tiếp (Một) hoặc bằng cách chọn lớp hình dạng trong bảng điều khiển lớp khi Công cụ Hình dạng Tùy chỉnh (U) đang hoạt động.

Tiếp theo, đi tới Thanh Cài đặt Trên và nhấp vào trình đơn thả xuống cho Nét vẽ Kích thước. Bằng cách kéo thanh trượt qua lại trên thanh, bạn có thể làm cho đường Stroke của mình trông mỏng hơn hoặc dày hơn.

Bạn cũng có thể thay đổi Loại hình của đột quỵ bằng cách nhấp vào menu thả xuống bên cạnh nó. Tại đây, bạn có thể chọn kiểu đường thẳng nhất quán, nét đứt hoặc đường chấm. Bạn cũng có thể thay đổi cài đặt căn chỉnh, chữ hoa và góc ở đây.

Cách tạo hình dạng tùy chỉnh trong Photoshop

Nếu thư viện hình dạng tùy chỉnh của Photoshop không cung cấp hình dạng bạn muốn, bạn có thể dễ dàng tạo hình dạng của riêng mình. Bạn có thể lưu hình dạng tự làm của mình trong thư viện để sử dụng trong tương lai cùng với phần còn lại của thư viện hình dạng.

Để tạo một hình dạng tùy chỉnh, hãy vẽ một hình ảnh bằng cách sử dụng Công cụ Brush (B) hoặc tạo hình bóng đen từ một hình ảnh bằng cách sử dụng điều chỉnh Ngưỡng trong tab Hình ảnh. Khi bạn có một hình ảnh hoặc hình dạng trông tuyệt vời với màu đen, hãy sử dụng Công cụ chiếc đũa thần (W) để chọn khu vực bằng cách nhấp vào nó.

Với phần màu đen của hình ảnh được chọn — đây là hình dạng tùy chỉnh của bạn sẽ trông như thế nào — chuyển đến Cửa sổ > Đường dẫn để mở bảng đường dẫn. Sau đó nhấp vào Tạo đường đi làm từ lựa chọn ở cuối bảng Paths.

Thao tác này sẽ biến những con kiến ​​đang diễu hành thành những đường path màu xanh lam có neo và thêm một lớp đường dẫn có tên là Work Path. Sau đó đi đến Chỉnh sửa > Xác định hình dạng tùy chỉnh. Đặt tên cho hình dạng của bạn trong hộp thoại và nhấp vào ĐƯỢC RỒI.

Bây giờ hình dạng tùy chỉnh của bạn sẽ xuất hiện trong thư viện Công cụ Hình dạng Tùy chỉnh và bạn có thể sử dụng nó giống như bất kỳ hình dạng tùy chỉnh nào khác.

Với Công cụ hình dạng tùy chỉnh của Photoshop, bạn có thể thêm các hình dạng thú vị, chuyên nghiệp hoặc hoàn toàn tùy chỉnh vào tác phẩm của mình. Thư viện hình dạng có rất nhiều hình dạng để bạn lựa chọn, nhưng chúng tôi cũng đã cho bạn thấy việc tạo hình dạng từ đầu dễ dàng như thế nào. Công cụ này là một công cụ bị bỏ qua có thể biến đổi tác phẩm nghệ thuật của bạn trong Photoshop.

Previous Post
Next Post

post written by: