Các chỉ báo hàng đầu và chậm trễ trong giao dịch tiền điện tử là gì?

Các chỉ báo giao dịch có thể được phân loại thành các chỉ báo hàng đầu, chỉ báo tụt hậu hoặc thậm chí cả hai, dựa trên loại thông tin mà chúng đưa ra và tốc độ phản hồi của chúng liên quan đến hành động giá. Hiểu cách thức hoạt động của chúng sẽ giúp bạn biết cách tốt nhất và thời gian để sử dụng một số chỉ báo nhất định trên thị trường trong quá trình phân tích kỹ thuật. Kiến thức cũng có thể giúp bạn giải thích diễn biến thị trường tốt hơn dựa trên các chỉ số bạn sử dụng.


Các chỉ báo Dẫn đầu và Chậm trễ là gì?

Các chỉ báo dẫn đầu và tụt hậu là các chỉ báo kỹ thuật cung cấp cho các nhà giao dịch tiền điện tử ý tưởng về những gì có thể xảy ra tiếp theo trên thị trường hoặc những gì đã xảy ra. Cả hai chỉ báo đều cung cấp cho các nhà giao dịch thông tin từ thị trường để hướng dẫn các quyết định giao dịch của họ. Sự khác biệt chính giữa hai chỉ báo là thời gian của tín hiệu mà chúng cung cấp.

Chỉ số hàng đầu

Các chỉ báo hàng đầu là các chỉ báo báo hiệu nơi giá có thể di chuyển tiếp theo. Các chỉ số này sử dụng dữ liệu giá để dự báo biến động giá trong tương lai. Các chỉ báo hàng đầu có thể giúp bạn tham gia xu hướng sớm, cung cấp các điểm vào và ra giao dịch thuận lợi. Họ thường sâu sắc hơn đối với phân tích kỹ thuật vì họ có thể hỗ trợ bạn theo đuổi việc tham gia các giao dịch có xác suất cao.

Chỉ số tụt hậu

Các chỉ báo trễ còn được gọi là các chỉ báo theo xu hướng đơn giản vì chúng tuân theo xu hướng thị trường. Các chỉ số này chỉ tập trung vào dữ liệu lịch sử và không gợi ý điều gì có thể xảy ra tiếp theo trên thị trường. Họ sử dụng mức trung bình của dữ liệu giá trước đó để thông báo cho các nhà giao dịch về diễn biến thị trường.

5 Ví dụ về các Chỉ số Dẫn đầu và Chậm trễ

Để hiểu rõ hơn về cách hoạt động của các chỉ báo kỹ thuật này, hãy xem xét các ví dụ sau.

Chỉ báo hàng đầu: Fibonacci Retracement

Mức thoái lui Fibonacci là các đường nằm ngang được sử dụng để xác định các mức hỗ trợ và kháng cự có thể có. Chỉ báo này có thể giúp bạn xác định điểm vào lệnh, cắt lỗ và chốt lời. Fibonacci thoái lui hoạt động tốt nhất trong một thị trường có xu hướng.

Nếu giá bắt đầu đi xuống hoặc thoái lui trong một xu hướng tăng, các nhà giao dịch sử dụng công cụ Fibonacci thoái lui sẽ vẽ đường thoái lui để kết nối lần dao động cao nhất có liên quan và mức dao động thấp. Làm điều đó sẽ giúp họ nhìn thấy các mức hỗ trợ vô hình trên thị trường, giúp dễ dàng xác định nơi giá có thể đảo ngược và xu hướng tăng tiếp tục.

Chỉ báo hàng đầu: Chân nến

Hình nến hiển thị giá mở, đóng, cao và thấp của thị trường trong một khoảng thời gian xác định. Mỗi hình nến có thông tin cụ thể mà nó thể hiện. Một nhà giao dịch được đào tạo hiểu thông tin và sử dụng thông tin để tìm đường đi xung quanh thị trường. Nói cách khác, mỗi thanh nến cung cấp một bức tranh dễ hiểu về hành động giá.

Bạn có thể sử dụng độ dài của bấc nến, thân nến và xem nó là giảm giá hay tăng giá để xác định điều gì đang xảy ra trên thị trường và điều gì có thể xảy ra. Các mẫu hình nến phổ biến bao gồm dojis, chân nến chìm, đỉnh quay, búa và thanh ghim.

Chỉ báo trễ: Đường trung bình động

Đường trung bình động xác định xu hướng và hướng của thị trường tiền điện tử. Thông tin về đường trung bình động được tạo ra bằng cách sử dụng các điểm giá trước đó, tức là dữ liệu lịch sử của thị trường.


Các đường trung bình động tạo ra các tín hiệu mua và bán khi chúng giao nhau, mặc dù các nhà giao dịch không thể dựa vào chúng để có các mục giao dịch tốt nhất. Điều này là do vào thời điểm các đường trung bình động hiển thị tín hiệu mua hoặc bán, chuyển động giá phải bắt đầu trước đó một thời gian, khiến cho bất kỳ phản ứng nào của bạn đối với tín hiệu trung bình động đều bị trễ.

Chỉ báo hàng đầu và độ trễ: Dải bollinger

Dải Bollinger bao gồm đường trung bình động, đóng vai trò là dải giữa và dải trên và dải dưới, xác định xem giá tương đối cao hay thấp. Các nhà giao dịch coi dải trên là vị thế mua quá mức và dải dưới là vị thế bán quá mức. Do đó, họ mua khi thị trường gần bằng hoặc dưới dải dưới và bán khi thị trường gần bằng hoặc trên dải trên.

Các dải Bollinger, cũng giống như RSI (xem bên dưới), vốn dĩ là các chỉ báo có độ trễ vì chúng di chuyển sau khi giá di chuyển. Họ chỉ phản ứng với sự chuyển động của giá cả. Tuy nhiên, các dải bên ngoài có thể hoạt động như các chỉ báo hàng đầu như chúng gợi ý khi giá có thể đảo chiều.

Chỉ báo dẫn đầu và trễ: Chỉ số sức mạnh tương đối

Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI), một chỉ báo khác vốn có độ trễ, cho các nhà giao dịch tiền điện tử biết khi thị trường quá mua hoặc quá bán. RSI dao động trong khoảng từ 0 đến 100, thường được tính trong khoảng thời gian 14 ngày. Thang điểm trên 70 được coi là quá mua và dưới 30 là quá bán. RSI cũng cung cấp thông tin về ai đang kiểm soát thị trường. Các nhà giao dịch thường lấy thang điểm trên 50 là thị trường người mua và thang điểm dưới 50 là thị trường người bán.

Vấn đề chính đối với việc phụ thuộc vào RSI, cũng giống như các chỉ báo độ trễ khác, là các tín hiệu thường đến muộn. Thị trường hẳn đã tăng giá trong một thời gian trước khi nó phản ánh trên biểu đồ RSI.

RSI cũng có thể hoạt động như một chỉ báo hàng đầu, hiển thị cho các nhà giao dịch những gì có thể xảy ra trên thị trường. Hãy xem xét trường hợp phân kỳ RSI. Sự phân kỳ RSI báo hiệu rằng xu hướng hiện tại đã mất đà và có khả năng xảy ra sự đảo ngược xu hướng. Đây có thể được coi là một dấu hiệu cảnh báo sớm và sẽ tiết lộ cho các nhà giao dịch rằng một sự đảo chiều có thể sắp xảy ra. Trong trường hợp RSI phân kỳ, RSI cho thấy sự thay đổi trong động lượng thị trường trước khi nó phản ánh vào giá, do đó, hoạt động như một chỉ báo hàng đầu.

Cách sử dụng các chỉ báo về độ trễ và dẫn đầu

Từ phân loại ở trên, bạn thấy rằng một số chỉ số phân tích kỹ thuật tiền điện tử hoạt động như các chỉ báo hàng đầu, một số là chỉ báo tụt hậu, trong khi những chỉ báo khác vừa là chỉ báo dẫn đầu vừa là chỉ báo tụt hậu, tùy thuộc vào cách chúng được diễn giải.

Một số nhà giao dịch sử dụng kết hợp các chỉ báo dẫn đầu và chỉ báo tụt hậu khi giao dịch. Một số nhà giao dịch thích chỉ sử dụng các chỉ báo hàng đầu, giao dịch với đường thoái lui Fibonacci, hỗ trợ và kháng cự, ngôn ngữ hình nến và bất kỳ chỉ báo hàng đầu nào mà họ thấy hữu ích. Việc phân loại chủ yếu có chức năng, vì lựa chọn cách bạn sử dụng chúng phụ thuộc vào chiến lược giao dịch tiền điện tử của bạn.

Bây giờ bạn đã biết các chỉ báo dẫn đầu và tụt hậu hoạt động như thế nào, bạn có thể diễn giải thông tin biểu đồ tốt hơn liên quan đến chiến lược của mình. Ví dụ: cố gắng vào lệnh mua vì có đường trung bình động cắt ngang cho thấy tín hiệu mua có thể là lệnh vào lệnh muộn. Vì đường trung bình động là một chỉ báo có độ trễ, nó không tốt cho việc xác định điểm vào và ra của giao dịch.

Mặt khác, các chỉ báo độ trễ rất hữu ích khi kiểm tra dữ liệu lịch sử và cách giá đã di chuyển theo thời gian. Tuy nhiên, không có gì ngăn cản bạn sử dụng thông tin để dự đoán diễn biến thị trường trong tương lai.

Không có chỉ báo nào được sử dụng làm chỉ báo độc lập. Bạn phải kết hợp nó với các công cụ khác để đưa ra quyết định giao dịch tốt hơn.

Như đã được hiển thị

Sau khi hiểu các chỉ báo dẫn đầu và tụt hậu là gì, có thể nói rằng cả hai chỉ báo đều là những công cụ cần thiết để giao dịch thành công. Việc lựa chọn cách sử dụng chúng chỉ phụ thuộc vào cách chiến lược của bạn hoạt động tốt nhất. Chắc chắn, chúng ta không thể phủ nhận rằng biết cách thức hoạt động và cách diễn giải dữ liệu mà họ đưa ra sẽ là một lợi thế cho bạn khi thực hiện phân tích thị trường của mình.

Previous Post
Next Post

post written by: