7 lý do Quyền riêng tư nên được coi là một quyền con người

Chúng ta đang sống trong thời đại mà dữ liệu khá dễ dàng truy cập từ xa. Các nhà phát triển phần mềm, nhà cung cấp dịch vụ internet và thậm chí một đồng nghiệp ngẫu nhiên có thể có khả năng xâm phạm và không tôn trọng quyền riêng tư của bạn.


Luật về quyền riêng tư do mọi người và chính phủ thiết lập khuyến khích mọi người tạo không gian cá nhân cho mình. Theo thời gian, mọi người đã trở nên cảnh giác về quyền riêng tư của họ.

Điều này đã tạo ra phong trào coi quyền riêng tư là quyền cơ bản của con người. Nhưng bằng cách nào? Chính xác tại sao quyền riêng tư nên được coi là một quyền con người?


Tại sao quyền riêng tư lại quan trọng đến vậy?

Cho dù bạn là ai và bạn làm việc ở đâu, hãy coi sự riêng tư là quyền số một của bạn. Nó là một nền tảng cho phép mọi người giữ những người khác ở một khoảng cách an toàn.

Là một người đang làm việc, bạn có thể gặp những người khác nhau mỗi ngày với những hoàn cảnh khác nhau. Có hợp lý không khi tin tưởng mọi người trong những vấn đề liên quan đến công việc và cá nhân của bạn? Chúng tôi không nghĩ vậy.

Bảo mật dữ liệu và thông tin liên quan đến công việc của bạn mang lại cho bạn cảm giác chắc chắn về cách nó đang được sử dụng và ai khác có thể truy cập vào nó. Ngoài ra, nó cung cấp cho bạn quyền lực và quyền kiểm soát như một công nhân.

Sau đây là những lý do nổi bật nhất tại sao quyền riêng tư nên được coi là một quyền con người:

1. Quyền riêng tư Giúp Duy trì Không gian Cá nhân của Bạn

Khi bạn đã đăng nhập vào internet, mọi thứ được lưu trữ trên thiết bị của bạn, bao gồm ảnh, danh bạ và email, đều có nguy cơ bị vi phạm dữ liệu. Nói tóm lại, bất kỳ ai cũng có thể nhìn vào dấu ấn kỹ thuật số của bạn và xem xét cuộc sống của bạn mà không phải đối mặt với hậu quả nào.

Điều này làm cho không gian cá nhân của bạn tan biến thành không khí loãng. Đảm bảo tài khoản của bạn ở chế độ riêng tư nếu bạn sử dụng các ứng dụng mạng xã hội. Ngay cả khi đó, nguy cơ bị tấn công vẫn luôn ở đó và nhóm ứng dụng & máy chủ sẽ không chịu bất kỳ trách nhiệm nào.

Nhiều nhóm khác nhau đã thực hiện các bước để giải quyết vấn đề về không gian cá nhân, nhưng việc sử dụng chúng đúng cách là tùy thuộc vào bạn. Không gian cá nhân cũng có nghĩa là bạn cần ngừng chia sẻ quá mức trên mạng xã hội.

2. Dữ liệu của bạn không lọt vào tay kẻ xấu

Các ứng dụng đang được nâng cao từng ngày. Những điều mà trí tuệ nhân tạo có thể làm là không thể tưởng tượng được. Điều này cũng ngụ ý rằng các ứng dụng đang ngày càng trở nên nguy hiểm hơn. Khi bạn khởi động một ứng dụng lần đầu tiên, nó sẽ yêu cầu một số quyền.

Một số ứng dụng của bên thứ ba được thiết kế đặc biệt để đánh cắp dữ liệu. Ứng dụng có thể là một trình chỉnh sửa ảnh, nhưng nó sẽ yêu cầu quyền truy cập vào danh bạ. Bạn đã bao giờ tự hỏi mình điểm mấu chốt là gì chưa? Chúng tôi khuyên bạn chỉ nên cấp cho các ứng dụng các quyền mà bạn mong muốn.

Đôi khi bạn yêu cầu ai đó chăm sóc điện thoại của bạn trong một phút khi bạn thực hiện một công việc vặt nhanh chóng. Cho dù người kia có đáng tin cậy đến đâu, hãy luôn khóa thiết bị của bạn bằng mật khẩu mạnh.

Nếu bạn cảm thấy rằng dữ liệu của mình không đủ an toàn, hãy sử dụng khóa ứng dụng bằng mật khẩu khác với mật khẩu của màn hình khóa để đảm bảo an toàn cho dữ liệu cá nhân của bạn.

Ngoài cuộc sống cá nhân, bảo mật dữ liệu công việc của bạn trong văn phòng là điều quan trọng. Bạn có thể tạo mật khẩu máy tính mạnh để bảo mật các bản sao mềm và bản sao lưu. Xem xét triển khai các giải pháp bảo mật dữ liệu hiệu quả tại nơi làm việc của bạn để bảo vệ dữ liệu.

3. Vấn đề Danh tiếng của bạn

Dấu chân kỹ thuật số của bạn nên được giữ kín. Không ai có quyền soi mói và phán xét cuộc sống cá nhân của bạn.

Cho dù bạn ở đâu, bạn là ai, bạn làm việc ở đâu hay chức vụ của bạn, danh tiếng của bạn luôn là yếu tố quan trọng đối với bạn, và luôn có những người muốn phá bỏ nó. Đối với thế giới trực tuyến cũng vậy. Tin tặc và những kẻ lừa đảo đang rình rập ngay quanh góc, chờ đợi để phá hủy danh tiếng của bạn.

Tất cả chúng ta là những người khác nhau trong công việc hơn là với bạn bè. Chúng tôi không muốn trộn lẫn hai tính cách với nhau. Bạn không bao giờ biết khi nào ai đó có thể làm rò rỉ các cuộc trò chuyện của bạn với bạn bè của bạn và nó sẽ ảnh hưởng xấu đến cuộc sống công việc của bạn như thế nào.

Sử dụng Xác thực hai yếu tố trên dữ liệu của bạn để đảm bảo bảo vệ tối đa khỏi vi phạm dữ liệu.

4. Bảo mật dữ liệu bảo vệ bạn khỏi tổn thất tài chính

Nhiều công ty yêu cầu dữ liệu của chúng tôi như tên, địa chỉ nhà riêng, thông tin thẻ tín dụng và số liên lạc. Họ có thể có ý định tốt, nhưng nếu bảo mật của công ty bị vi phạm, nó có thể dẫn đến hậu quả có hại cho quyền riêng tư của bạn.

Cung cấp thông tin tài chính của bạn để thực hiện thanh toán và mua hàng không phải là sai. Tuy nhiên, để duy trì quyền riêng tư, chúng tôi khuyên bạn nên xóa mọi thứ khỏi máy chủ và xóa tất cả thông tin sau khi công việc của bạn hoàn thành.

5. Những ai làm sai bị truy tố hợp pháp

Khi ai đó lấy thông tin của bạn mà không được phép và sử dụng sai hoặc chống lại bạn, đó là và nên được coi là một tội lớn. Mỗi quốc gia đều có luật để đối phó với chúng.

Có những cách hợp pháp để chống lại việc vi phạm dữ liệu. Bạn có thể đệ đơn kiện người hoặc công ty có liên quan đến hành vi này. Luật truy tố pháp lý bao gồm một cuộc điều tra hoàn chỉnh về sự kiện, buộc tội bên có tội và bồi thường cho bạn dựa trên thỏa thuận chung.

Tìm cách khắc phục thiệt hại của bạn thông qua bồi thường tài chính hoặc khôi phục dữ liệu và xóa mất mát tài chính hoặc cá nhân của bạn.

6. Bạn có quyền kiểm soát dữ liệu của mình

Những người duy trì quyền riêng tư và thiết lập giới hạn luôn có quyền kiểm soát dữ liệu và quyết định của họ. Nó có nghĩa là bạn là người nắm vững các lựa chọn của mình và có thể dễ dàng giới hạn quyền truy cập khi cần thiết. Một khi người dùng tự tin về bảo mật dữ liệu của họ, họ có thể tự do sống một cuộc sống không sợ hãi.

Chúng tôi khuyên bạn nên mã hóa các tệp cần thiết của mình và từ chối quyền từ những người không cần thiết để có quyền kiểm soát tối đa đối với dữ liệu của bạn.

7. Tự do Ngôn luận và Tư tưởng

Quyền tự do ngôn luận là một quyền của con người liên quan đến quyền riêng tư. Giả sử bạn bày tỏ quan điểm của mình trên một ứng dụng truyền thông xã hội như Twitter. Một số người dùng có thể không đồng ý với nó và sẽ làm hoen ố danh tiếng và quyền riêng tư của bạn ở mọi mức độ.

Do đó, lo sợ việc vi phạm dữ liệu cá nhân như quan điểm và ý kiến ​​có thể dẫn đến hậu quả không tốt.

Quyền tự do tư tưởng là quyền của bạn vì nó trực tiếp thuộc quyền riêng tư. Bạn có thể thực hiện các bước cần thiết như chặn những kẻ thù ghét mình trên mạng xã hội hoặc báo cáo họ để tránh những rủi ro như vậy.

Giữ an toàn và thiết lập ranh giới cá nhân của bạn

Quyền riêng tư là một quyền thiết yếu của con người cho phép mọi người xác định ranh giới của họ. Bạn nên xây dựng sự tự tin, bảo vệ bản thân trước tổn thất tài chính và kiểm soát dữ liệu của mình để mọi người hiểu khi nào nên dừng lại.

Cuộc sống riêng tư gặp ít mối đe dọa về vi phạm dữ liệu hơn và ít khả năng bị tống tiền hơn. Bạn có thể thoải mái thể hiện bản thân mà không lo bị xâm phạm quyền riêng tư.

Nhưng nếu bạn tình cờ gặp phải vi phạm quyền riêng tư, chúng tôi khuyên bạn nên thực hiện hành động pháp lý trong trường hợp có bất kỳ thiệt hại nào thay vì cố gắng tự khắc phục. Bảo mật bắt đầu từ chính bạn, vì vậy hãy giữ cho dữ liệu của bạn được bảo vệ và sống hết mình.

Previous Post
Next Post

post written by: