Tại sao bạn nên sử dụng giao diện quản trị để quản lý máy chủ Linux

Vấn đề lớn nhất đối với quản trị viên hệ thống và máy chủ Linux là khắc phục các lỗi gặp phải. Việc khắc phục những vấn đề này, quản lý các vấn đề bảo mật và phân tích nguyên nhân chính đằng sau các vấn đề đó từ màn hình lệnh đôi khi có thể đặt ra những thách thức nghiêm trọng.

Bản thân Linux là một vũ trụ dòng lệnh. Không dễ dàng để học tất cả các lệnh và các tham số của chúng, chưa nói đến việc sử dụng chúng để khắc phục lỗi.

Đó là lý do tại sao có các giao diện quản lý Linux để giữ mọi thứ trong tầm mắt. Thay vào đó, hầu hết các quản trị viên hệ thống và máy chủ thích các giao diện quản trị này để quản lý hệ thống Linux của họ. Đây là lý do tại sao bạn nên cân nhắc sử dụng giao diện quản trị để quản lý máy chủ Linux.

Tại sao nên sử dụng giao diện quản trị để quản lý Linux?

Đối với quản trị viên hệ thống Linux, điều quan trọng là phải tìm hiểu cách thức hoạt động của các giao diện này bên cạnh việc biết cách sử dụng các giao diện quản lý đúng cách. Để tóm tắt điều này, bạn có thể coi giao diện quản lý là công cụ mà bạn sẽ sử dụng giữa trạm quản lý mạng của mình và đối tượng hoặc công cụ bạn muốn quản lý, trong trường hợp này là máy Linux.


Để bạn có thể hình dung nó tốt hơn, bạn có thể nghĩ về nó theo cách này. Hãy tưởng tượng bạn có một máy chủ Linux. Để quản lý máy chủ này và truy cập các đối tượng khác nhau, bạn cần sử dụng một số giao thức quản lý. Có thể giám sát mối quan hệ giữa các giao thức quản lý này và đối tượng được quản lý bằng các giao diện quản lý.

Khá khó để thực hiện tất cả việc theo dõi này từ màn hình lệnh. Bạn cần dành nhiều thời gian trên màn hình lệnh và thành thạo các lệnh mạng Linux. Hơn nữa, ngay cả khi bạn làm tất cả những điều này, vẫn có khả năng mắc sai lầm cao hơn. Do đó, sẽ rất rủi ro và khó quản lý hệ thống bằng cách sử dụng các lệnh theo cách thủ công.

Sử dụng giao diện web cho quản trị Linux

Giao diện web có thể truy cập và dễ sử dụng. Nếu đang quản lý hệ thống bằng giao diện web, bạn thường có thể tìm thấy cơ sở dữ liệu, thông tin khách hàng, thỏa thuận người dùng, tệp tải lên, địa chỉ IP và thậm chí cả nhật ký lỗi, tất cả ở một nơi. Vì mọi thứ sẽ ở ngay trước mắt bạn nên bạn có thể thực hiện các thao tác quản lý của mình chỉ với một vài cú click chuột.

Webmin là gì?

Rất thực tế để quản lý các hệ thống dựa trên web với Webmin. Nếu bạn đã sử dụng các môi trường như cPanel và Plesk trước đây, bạn sẽ không bao giờ lạ lẫm khi sử dụng Webmin. Hơn nữa, Webmin là mã nguồn mở và có rất nhiều tính năng.

Webmin cho phép bạn quản lý tài khoản của tất cả người dùng đã đăng ký trong hệ thống từ một vị trí duy nhất. Hơn nữa, không có khả năng mã hóa được yêu cầu. Bạn cũng không yêu cầu các lệnh shell để cấu hình mạng của mình hoặc thay đổi các tệp mạng, vì Webmin cũng có thể hỗ trợ bạn cấu hình mạng.

Một vấn đề quản lý khác mà người dùng Linux rất quen thuộc là phân vùng đĩa. Webmin đi kèm với các tính năng phân vùng và sao lưu tự động. Nó cũng chăm sóc các giao thức bảo mật, do đó bạn không phải lo lắng về việc gia hạn SSL. Ngoài ra, có một tính năng trình bao lệnh sử dụng mà bạn có thể đưa ra các lệnh Linux và Unix trong Webmin.


Ngày nay, công nghệ đám mây tiếp tục phát triển với tốc độ rất nhanh. Nếu bạn đang cân nhắc sử dụng dịch vụ điện toán đám mây hoặc muốn xây dựng hệ thống của mình trên đám mây, Webmin cũng có tính năng cài đặt đám mây.

Một tính năng rất hữu ích khác của Webmin là nó có các mô-đun khác nhau. Vì nó là mã nguồn mở, bạn có thể viết các mô-đun của riêng mình và thậm chí có thể hưởng lợi từ các mô-đun làm sẵn trên internet. Ví dụ: bằng cách sử dụng mô-đun Virtualmin GPL, bạn có thể kiểm soát dịch vụ lưu trữ của mình. Hơn nữa, có thể quản lý máy chủ ảo và DNS từ đây.

Nếu bạn có nhiều máy chủ ảo, Virtualmin GPL sẽ tạo một người dùng Webmin cho mỗi máy chủ ảo. Mỗi máy chủ chỉ quản lý máy chủ ảo của riêng mình với Webmin. Do đó, có thể có các hộp thư, trang web, ứng dụng, máy chủ cơ sở dữ liệu và phần mềm độc lập trong mỗi máy chủ ảo này.

Cấu hình gói trong quản lý hệ thống Linux

Một chủ đề khác mà các quản trị viên hệ thống Linux nên quen thuộc là cấu hình và quản lý gói. Khi cài đặt một gói trên hệ thống của bạn, bạn chỉ làm theo những gì đang xảy ra trên màn hình lệnh. Quá trình tải xuống diễn ra, nó ghi các tệp đã cài đặt là gì và bạn được cung cấp thông tin về cài đặt. Tuy nhiên, cuộc phiêu lưu này không hề đơn giản.

Khi bạn muốn cài đặt một gói, nó cần được định cấu hình trên toàn hệ thống. Để đưa ra một ví dụ từ hệ thống Debian và Ubuntu, công cụ cấu hình thực hiện điều này là debconf. Nó định cấu hình gói bạn muốn cài đặt, theo cài đặt trong dpkg-cấu hình lại tập tin.

Sẽ rất hợp lý nếu bạn kiểm tra nó thông qua một ví dụ để hiểu rõ hơn tại sao bạn nên cân nhắc sử dụng debconf trong các giao diện quản lý. Bạn có thể truy vấn các gói có sẵn trong cơ sở dữ liệu debconf của mình bằng một lệnh đơn giản. Dưới đây debconf-show lệnh cho phép bạn truy vấn toàn bộ cơ sở dữ liệu và – chủ sở hữu danh sách tham số chỉ trả về chủ sở hữu:

sudo debconf-show 

Bây giờ hãy thử định cấu hình lại một mục bạn chọn bằng cách sử dụng dpkg-cấu hình lại:

sudo dpkg-reconfigure wireshark-common

Như bạn có thể thấy, giao diện cấu hình cho Wirehark-common sẽ mở. Bây giờ các thao tác cấu hình sẽ dễ dàng hơn khi sử dụng giao diện debconf. Tuy nhiên, không có lệnh debconf trên dòng lệnh. Điều này là do debconf đã được tích hợp vào dpkg.

Nếu bạn định viết các gói Linux của riêng mình và sử dụng chúng trong quản trị hệ thống, thì việc làm quen với debconf sẽ rất hữu ích. Bởi vì nó cung cấp một giao diện để nói chuyện với những người dùng sẽ cài đặt gói của bạn và nhận một số thông tin đầu vào từ họ. Đối với điều này, bạn cần sử dụng các API giao diện người dùng và phụ trợ mà debconf cung cấp.

Tầm quan trọng của giao diện quản trị trong quản lý hệ thống Linux

Có rất nhiều lệnh bạn có thể sử dụng khi quản lý hệ thống và máy chủ Linux. Mỗi lệnh này có hàng chục tham số khác nhau. Tất nhiên, việc làm quen và tìm hiểu về chúng là rất có giá trị đối với bạn. Tuy nhiên, bạn không thể bỏ qua sự tiện lợi và khả năng truy cập được cung cấp bởi các giao diện quản lý.

Thậm chí chỉ để thay đổi cài đặt cấu hình cơ bản, bạn cần thực hiện một số thay đổi đối với tệp. Hơn nữa, những thay đổi này có thể làm hỏng hệ thống của bạn. Trong một dự án quy mô lớn, các vấn đề về cấu hình như vậy có thể gây ra các vấn đề lớn về cả chi phí và bảo mật. Tuy nhiên, các giao diện quản lý sẽ giúp bạn thoát khỏi đống lệnh và tham số này.

Mục đích chính ở đây là giảm khối lượng công việc và tiết kiệm thời gian. Webmin và debconf chỉ là những ví dụ. Bạn cũng có thể muốn tìm hiểu các công nghệ như Buồng láiNagios. Đây là những công cụ quản trị hệ thống và máy chủ mạnh mẽ của Linux được sử dụng thường xuyên và sẽ hữu ích cho bạn.

Previous Post
Next Post

post written by: