SMS và MMS ra đời như thế nào đối với Nhắn tin Di động Tức thì

Nếu bạn sinh vào những năm 90, chắc hẳn bạn còn nhớ việc gửi tin nhắn văn bản bằng chiếc điện thoại đen trắng câm. Tuy nhiên, có cả một thế hệ không quen thuộc với chúng. Nhưng mặc dù các công nghệ này bị loại bỏ để nhận mã bảo mật, tin nhắn từ các nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh và các liên hệ không phải iMessage, nó vẫn là một phần thiết yếu trong lịch sử nhắn tin của chúng tôi.


Vậy, SMS và MMS chính xác là gì, chúng đến từ đâu và ngày nay chúng ở đâu?

SMS và MMS là gì?

SMS là viết tắt của Dịch vụ Tin nhắn Ngắn, trong khi MMS có nghĩa là Dịch vụ Nhắn tin Đa phương tiện. Cả hai công nghệ đều được thiết kế để cho phép điện thoại di động giao tiếp với nhau bằng nội dung văn bản và đa phương tiện.

Trước khi có SMS, máy nhắn tin được sử dụng để nhận tin nhắn văn bản. Mặc dù máy nhắn tin đầu tiên bắt đầu như một thiết bị nhỏ phát ra tiếng bíp mỗi khi người dùng nhận được cuộc gọi trên một số điện thoại cố định cụ thể, nhưng cuối cùng nó đã có được khả năng nhận và hiển thị các tin nhắn văn bản đơn giản cho người dùng. Theo Wikipedia, chính công nghệ chụp ảnh vô tuyến này được sử dụng trong các máy nhắn tin ghi nhớ vô tuyến mà tin nhắn SMS đến.

Năm 1986, công nghệ đằng sau SMS lần đầu tiên được xác định. Tuy nhiên, phải đến năm 1992, tin nhắn văn bản đầu tiên mới được gửi đi. Khoảng một năm sau, Telia ra mắt dịch vụ nhắn tin văn bản cho người dùng của mình ở Thụy Điển – cho phép họ gửi tin nhắn dài tới 160 ký tự, bao gồm cả khoảng trắng. Đến năm 2010, SMS đã trở nên phổ biến đến mức gần 6,1 nghìn tỷ tin nhắn được gửi hàng năm — xấp xỉ 200.000 tin nhắn mỗi giây.

Tuy nhiên, khi điện thoại có khả năng chụp ảnh, ghi âm và thậm chí quay video, mọi người cũng muốn chia sẻ chúng. Đó là khi, vào năm 2002, MMS đã được giới thiệu trên thị trường. Kể từ đó, công nghệ này đã được sử dụng để chia sẻ các tệp phương tiện và văn bản lớn hơn 160 ký tự.

Sự ra đời của BBM: Nhắn tin văn bản di chuyển trực tuyến

Năm 2005, Research in Motion giới thiệu BlackBerry Messenger (BBM). Đây là hương vị đầu tiên trên thế giới về nhắn tin tức thời trực tuyến trên điện thoại di động. Nó hoạt động giống như một dịch vụ email đang hoạt động, nơi bạn gửi tin nhắn bằng máy chủ của BlackBerry và người nhận của bạn sẽ nhận được chúng ngay lập tức.

Tuy nhiên, BBM đã vượt ra ngoài văn bản và hình ảnh. Nó cho phép bạn gửi các tệp và thậm chí cả vị trí hiện tại của bạn đến các liên hệ của bạn. Hơn nữa, bạn có thể tạo các cuộc trò chuyện nhóm cho phép nhiều người trò chuyện với nhau. BBM là tiền thân của Facebook Messenger, Whatsapp, iMessage và các dịch vụ nhắn tin tức thời trực tuyến khác trên điện thoại của chúng ta ngày nay.


BBM cũng giới thiệu một số tính năng mà chúng ta đã sử dụng ngày nay nhưng không có sẵn cho SMS và MMS. Những biên nhận này bao gồm đã đọc, cho biết liệu người nhận của bạn có gửi và mở thư của bạn hay không. Bạn cũng có thể xem trạng thái của các liên hệ BBM của mình nếu họ đang bận hay không, đồng thời trò chuyện với họ trong thời gian thực.

Nhược điểm chính của BBM là nó yêu cầu bạn phải có thiết bị BlackBerry và có gói dữ liệu hoặc gói Internet BlackBerry — các dịch vụ đăng ký đắt tiền vào năm 2005.

Tuy nhiên, khi BBM được mở cho người dùng không phải BlackBerry, các thành viên tích cực của nó đã tăng lên hơn 100 triệu vào năm 2014. Đến năm 2016, nó đã có hơn 889 triệu người dùng, trở thành ứng dụng nhắn tin phổ biến thứ hai sau Telegram. Tuy nhiên, vào năm 2019, chỉ ba năm ngắn ngủi sau khi đạt đỉnh, BBM đã đóng cửa.

Apple kết hợp SMS, MMS và Nhắn tin tức thì

Ngay cả trước khi BBM đạt đến đỉnh cao, Apple đã giới thiệu iMessage vào năm 2011. Ứng dụng này đã kết hợp các dịch vụ nhắn tin tức thì với SMS và MMS. Vì vậy, nếu bạn có một liên hệ trên iMessage, bạn có thể trò chuyện với họ bằng cách sử dụng tất cả các tính năng của nó. Chúng bao gồm trả lời tức thì, nhận ảnh và video chất lượng đầy đủ, chia sẻ tệp và thông tin liên hệ cũng như tin nhắn nhóm.

Tuy nhiên, nếu bạn hoặc liên hệ của bạn không được kết nối với internet (qua Wi-Fi hoặc kết nối dữ liệu) hoặc người dùng bạn đang nói chuyện với không có tài khoản iMessage, Apple sẽ chuyển đổi tin nhắn của bạn thành SMS (nếu đó là tin nhắn văn bản chỉ) hoặc MMS (nếu nó chứa phương tiện).

Vì ứng dụng iMessage được tích hợp vào ứng dụng Tin nhắn của các thiết bị Apple và hơn một nửa số điện thoại thông minh ở Mỹ là iPhone, hầu hết người Mỹ sử dụng dịch vụ nhắn tin tức thời của Apple thay vì SMS theo mặc định.


Đó là bởi vì nếu bạn gửi SMS bằng iPhone, nó sẽ ưu tiên gửi nó qua iMessage, đặc biệt nếu người nhận cũng đang sử dụng iPhone. Nếu liên hệ của bạn không trực tuyến trên iMessage thì đó là lần duy nhất iPhone gửi tin nhắn của bạn qua SMS hoặc MMS. Tuy nhiên, bạn phải bật tính năng này lên để sử dụng.

Nhưng nếu liên hệ của bạn không sử dụng iPhone, iMessage sẽ gửi tin nhắn văn bản của bạn dưới dạng SMS hoặc MMS.

Màu xanh lam so với bong bóng màu xanh lá cây khử độc tố

Nếu bạn là người dùng iPhone, có thể bạn sẽ nhận thấy rằng một số tin nhắn có bong bóng màu xanh lam trong khi một số tin nhắn có bong bóng màu xanh lá cây. Nếu bạn đang nói chuyện với ai đó có bong bóng màu xanh lam, họ cũng đang sử dụng dịch vụ iMessage. Điều đó có nghĩa là bạn có thể nói chuyện với họ ngay từ ứng dụng Tin nhắn và gửi cho họ biểu tượng cảm xúc, ảnh, video, tệp, v.v.

Nhưng nếu người bạn đang nói chuyện có bong bóng màu xanh lá cây, cuộc trò chuyện của bạn với họ chỉ giới hạn ở các dịch vụ SMS và MMS. Điều này để lại trải nghiệm kém hơn rất nhiều cho cả người dùng và bạn phải sử dụng dịch vụ nhắn tin khác để có được trải nghiệm tương tự với iMessage.

Sự khác biệt này trở nên tồi tệ hơn với các cuộc trò chuyện nhóm. Nếu chỉ một người trong cuộc trò chuyện nhóm sử dụng thiết bị Android, toàn bộ cuộc trò chuyện sẽ ở trong bong bóng màu xanh lá cây, do đó làm giảm đáng kể trải nghiệm người dùng. Trên thực tế, Apple sử dụng sự phân biệt bong bóng màu xanh lam và xanh lá cây để tạo lợi thế cho thương hiệu của mình.

Nhắn tin văn bản được sử dụng để chạy khắp thế giới

2,1 nghìn tỷ tin nhắn văn bản đã được gửi vào năm 2020. Mặc dù điều này có vẻ đáng kinh ngạc, nhưng số lượng SMS được gửi hàng năm thực sự đã giảm 66% so với năm 2010. Đó là do sự phổ biến của các ứng dụng nhắn tin tức thời trực tuyến như iMessage, Whatsapp, Messenger, v.v. cung cấp trải nghiệm tổng thể tốt hơn.

Tuy nhiên, SMS vẫn là một phần thiết yếu của xã hội chúng ta ngày nay. Nó vẫn hữu ích cho những nơi có kết nối internet kém hoặc không có. Hơn nữa, SMS giúp bảo mật của chúng tôi bằng cách nhận mã xác thực hai yếu tố và là một cách để chính phủ phổ biến thông tin khẩn cấp. Đây cũng là cách chính để liên hệ với bạn đối với những người dùng bên ngoài mạng của bạn không có iMessage.

Tuy nhiên, nếu Google thành công thúc đẩy Apple áp dụng RCS, thì việc sử dụng SMS và MMS sẽ còn giảm nhiều hơn nữa.

Previous Post
Next Post

post written by: