Nhiếp ảnh tranh ánh sáng: Hướng dẫn cơ bản cho người mới bắt đầu

Vẽ tranh bằng ánh sáng là một kỹ thuật mà các nhiếp ảnh gia sử dụng để tạo ra tác phẩm nghệ thuật với ánh sáng. Họ sử dụng phòng tối hoặc ngoài trời như một bức tranh vẽ bằng nguồn sáng như đèn pin, gậy phát sáng hoặc thậm chí là điện thoại di động.

Vì vậy, chính xác nó hoạt động như thế nào? Đó là sự kỳ diệu của sự tiếp xúc lâu dài. Khi tốc độ cửa trập thấp, chẳng hạn 30 giây trở lên, máy ảnh ghi lại chuyển động của ánh sáng dưới dạng một vệt giống như một bức tranh.

Tất cả nhiếp ảnh đều là nghệ thuật, nhưng để thành công trong lĩnh vực vẽ tranh bằng ánh sáng, bạn phải đặc biệt có con mắt nghệ thuật và sự kiên nhẫn. Tò mò? Bắt đầu nào.

Những gì bạn cần cho bức tranh ánh sáng

Đối với thiết bị, bạn không cần phải mất công sơn ánh sáng. Bạn chỉ cần một vài món đồ này mà bạn có thể đã có nếu bạn là một nhiếp ảnh gia trung cấp.

Chọn máy ảnh phù hợp

Bạn cần một máy ảnh không gương lật hoặc DSLR. Các loại máy ảnh khác sẽ hoạt động, miễn là chúng có tùy chọn thay đổi tốc độ cửa trập.

Nếu bạn đang sử dụng điện thoại thông minh, có các ứng dụng của bên thứ ba mà bạn có thể sử dụng để phơi sáng lâu. Đây là hướng dẫn chụp phơi sáng lâu bằng iPhone.

Một chân máy chắc chắn là phải

Vì bạn sẽ làm việc với tốc độ cửa trập thấp, điều cần thiết là phải có một chân máy chất lượng tốt. Thêm vào đó, việc có chân máy sẽ giúp bạn rảnh tay và bạn có thể tập trung vào việc vẽ tranh bằng ánh sáng thay vì xử lý máy ảnh của mình.

Bạn sẽ phải làm việc trong bóng tối, vì vậy việc trang bị các dụng cụ ổn định thời gian làm việc như một chiếc bàn hoặc những cuốn sách xếp chồng lên nhau không phải là một ý kiến ​​hay. Nếu bạn chưa sở hữu một chiếc, đây là những điều bạn cần tìm trước khi mua một giá ba chân.

Chọn phát hành cáp

Khi bạn sử dụng máy ảnh để phơi sáng lâu, bất kỳ rung lắc nhẹ nào cũng có thể làm hỏng hình ảnh cuối cùng của bạn. Vì vậy, nhấp vào nút chụp theo cách thủ công là điều không nên khi làm việc với tốc độ màn trập chậm. Ảnh của bạn sẽ bị mờ.

Bạn có thể tránh điều này bằng cách mở cửa trập cho máy ảnh của mình. Bạn có thể chọn điều khiển có dây hoặc điều khiển từ xa.

Nếu bạn không có bộ phận tháo cáp, một giải pháp nhanh chóng là sử dụng tùy chọn hẹn giờ trong máy ảnh của bạn. Điều này sẽ cho phép bạn làm việc mà không cần chạm vào máy ảnh.

Chọn một công cụ vẽ tranh bằng ánh sáng

Công cụ vẽ tranh bằng ánh sáng là nguồn sáng mà bạn sẽ sử dụng để vẽ tác phẩm nghệ thuật của mình. Đó có thể là đèn pin nhỏ, điện thoại di động, que phát sáng hoặc nến. Một số nhà sản xuất cũng bán các loại cọ ánh sáng đặc biệt tạo ra các hiệu ứng khác nhau. Ngoài ra còn có các loại gel màu để sơn ánh sáng với các màu khác nhau.

Biết cách chụp ở chế độ thủ công

Bạn sẽ cảm thấy thoải mái khi làm việc với chế độ thủ công trên máy ảnh của mình. Nếu bạn chưa quen, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về tam giác phơi sáng và tự mình thực hiện một số thử nghiệm trước khi đi sâu vào vẽ tranh bằng ánh sáng.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng vài lần thử đầu tiên của bạn có thể sẽ không mang lại cho bạn những bức tranh ánh sáng đẹp như bạn thấy trên internet. Bạn cần luyện tập giống như bất kỳ nghệ sĩ nào khác để có được kết quả hoàn hảo.

Cách vẽ bằng ánh sáng

Việc thực hiện bức tranh ánh sáng đầu tiên của bạn có thể rất thú vị, vì vậy chúng ta hãy bắt đầu ngay các bước.

1. Tìm Canvas của bạn

Bạn không cần phải đến một cửa hàng nghệ thuật để tìm một bức tranh vẽ. Với bức tranh ánh sáng, bất kỳ vùng tối nào là canvas của bạn. Bạn có thể chọn một căn phòng tối hoặc ra ngoài trời sau khi trời tối.

Nếu bạn muốn có các chi tiết trong nền, hãy chọn giờ màu xanh lam để vẽ sáng. Muốn bức tranh ánh sáng của bạn nổi bật? Sau đó, hãy thử vào ban đêm. Bạn cũng có thể vui khi kết hợp chụp ảnh thiên văn với vẽ tranh bằng ánh sáng — vũ trụ, đầy các ngôi sao, hành tinh và thiên hà, có thể là bức tranh vẽ của bạn!

2. Thiết lập Gear của bạn

Làm sáng cảnh của bạn bằng đèn pin hoặc điện thoại di động của bạn. Dành thời gian để thiết lập giá ba chân của bạn và đảm bảo nó được san bằng và chắc chắn trên mặt đất. Kiểm tra kỹ hậu cảnh và tiền cảnh để đảm bảo bố cục chính xác như bạn muốn.

3. Điều chỉnh cài đặt máy ảnh của bạn

Đối với vẽ bằng ánh sáng, bạn cần kiểm soát hoàn toàn các cài đặt. Vì vậy, chế độ thủ công là cách để đi. Tương tự với chụp ở chế độ RAW cũng vậy. Khi làm việc trong bóng tối với ánh sáng nhân tạo, bạn cần kiểm soát hoàn toàn các cài đặt cân bằng trắng.

Bạn muốn có một hình ảnh sắc nét với độ sâu trường ảnh tuyệt vời, vì vậy hãy chọn giá trị khẩu độ lớn hơn f / 8. Nhưng đừng đi quá cao, nếu không bạn sẽ nhận được những đồ tạo tác không mong muốn.

Nếu tốc độ cửa trập của bạn dưới 30 giây, đồng hồ đo ánh sáng có sẵn của máy ảnh của bạn sẽ khá chính xác trong việc cân bằng khẩu độ và ISO. Nhưng đối với tốc độ lớn hơn 30 giây, máy ảnh của bạn sẽ không hữu ích. Vì vậy, làm thế nào để tìm các giá trị chính xác?

Các nhiếp ảnh gia sử dụng một thủ thuật nhỏ để tìm ra độ phơi sáng chính xác. Làm theo các bước sau:

  1. Chọn ISO lớn hơn sáu stop so với ISO mà bạn định chụp. Ví dụ: nếu bạn định chụp ở ISO 100, thì hãy chọn 6400 làm ISO và điều chỉnh cài đặt phơi sáng của bạn.
  2. Tốc độ cửa trập của bạn có thể đến sau vài giây. Ghi lại nó.
  3. Đặt ISO của bạn thành 100 và thêm tốc độ cửa trập tương tự, nhưng trong vài phút.
  4. Một giây ở ISO 6400 bằng một phút ở ISO 100.

Khi bạn đang sử dụng tốc độ cửa trập trên 30 giây, bạn phải sử dụng chế độ Bulb trên máy ảnh của mình. Đó là chế độ mà máy ảnh của bạn sẽ mở cửa trập khi nút nhả cửa trập được nhấn.

4. Chuẩn bị sơn

Nhấn nút nhả cửa trập và bắt đầu vẽ cảnh của bạn. Bạn có thể tạo các hình dạng ngẫu nhiên hoặc viết tin nhắn hoặc đánh dấu một đối tượng. Đây là bức tranh và tác phẩm nghệ thuật của bạn, vì vậy sự lựa chọn hoàn toàn tùy thuộc vào bạn.

Nếu bạn đang ở trong khung, hãy thử mặc đồ đen hoặc bất kỳ màu tối nào để mọi sự chú ý đổ dồn vào bức tranh của bạn. Hãy nhớ thử các sáng tác khác nhau.

5. Chỉnh sửa và thưởng thức bức tranh của bạn

Tải các hình ảnh từ phiên làm việc vào phần mềm hậu kỳ yêu thích của bạn và điều chỉnh màu sắc theo cách bạn muốn. Và, bức tranh ánh sáng đầu tiên của bạn đã sẵn sàng.

Làm nổi bật chất nghệ sĩ trong bạn với bức tranh ánh sáng

Khi bạn là một nhiếp ảnh gia được một thời gian, bạn rất dễ rơi vào tình trạng sa đà. Vẽ tranh bằng ánh sáng là dự án hoàn hảo để thoát ra khỏi nó. Thêm vào đó, việc thử các kỹ thuật khác nhau sẽ đẩy bạn ra khỏi vùng an toàn và biến bạn trở thành một nhiếp ảnh gia giỏi hơn.

Đặc biệt, hội họa ánh sáng sẽ giúp bạn cải thiện khía cạnh nghệ thuật trong nhiếp ảnh. Sử dụng các mẹo của chúng tôi ở đây để tạo ra kiệt tác của bạn.

Previous Post
Next Post

post written by: