Máy tính của tôi bị nghẽn cổ chai là gì và làm cách nào để khắc phục?

Sự thắt cổ chai. Một thuật ngữ mà mọi người trong lĩnh vực máy tính có thể tùy chỉnh dường như đang sử dụng, nhưng điều đó không hoàn toàn có ý nghĩa đối với công chúng. Tắc nghẽn có nghĩa là gì? Nó ảnh hưởng đến tôi như thế nào? Làm cách nào để khắc phục tắc nghẽn nếu đó là sự cố?

Tất cả đều là những câu hỏi hay và chúng tôi ở đây để cung cấp cho bạn sự hiểu biết tốt về tắc nghẽn và tìm ra cách khắc phục sự cố tắc nghẽn PC của bạn.

LÀM VIDEO TRONG NGÀY

Nghẹt cổ chai là gì?

Về PC, tắc nghẽn là một thành phần hạn chế sức mạnh xử lý hoặc hiệu suất đồ họa. Nghẹt cổ chai thường xảy ra do sự khác biệt về khả năng tối đa của hai bộ phận, trong đó công suất tối đa của bộ phận này vượt quá bộ phận kia, gây ra hiệu ứng tắc nghẽn trong đó hiệu suất bị hạn chế.

Bạn có thể hình dung điều này giống như có rất nhiều nước đang cố gắng thoát ra khỏi một cái chai. Nếu nước không thể thoát ra khỏi chai vì nút cổ chai quá mỏng, nó sẽ không phục vụ được mục đích của nó. Tuy nhiên, nếu nút cổ chai có chiều rộng khá dày, nước có thể thoát ra ngoài nhanh chóng, đó chính là điều bạn đang theo đuổi. Phép ẩn dụ này có thể so sánh với các bộ phận trong máy tính, trong đó nếu bộ phận này không thể “chảy” nhanh sang bộ phận khác, bạn sẽ có được hiệu ứng tắc nghẽn này.


Sự tắc nghẽn của PC không nhất thiết do thương hiệu, tuổi tác hoặc chất lượng của các bộ phận mà là do hiệu suất của chúng so với các bộ phận khác. Đây không chỉ là điều có thể xảy ra trong các hệ thống cao cấp được đặt làm riêng. Nó có thể xảy ra trong các thiết bị có ngân sách thấp hơn nếu không lập kế hoạch cẩn thận.

4 Ví dụ về tắc nghẽn trên PC

Một trong những nút thắt cổ chai phổ biến nhất mà bạn sẽ thấy là khi chơi game trên PC và liên quan đến CPU (bộ xử lý trung tâm) của bạn.

1. Cổ chai CPU / GPU

CPU chịu trách nhiệm về toàn bộ tải các hoạt động tính toán quan trọng và gửi các hướng dẫn kết xuất đến đơn vị xử lý đồ họa (GPU). Thông thường, CPU quá yếu để theo kịp card đồ họa mạnh mẽ trên các thiết bị được thiết kế kém, hạn chế rất nhiều số khung hình mỗi giây.

Bạn có thể sử dụng 100% GPU của mình nếu CPU của bạn mạnh hơn, nhưng nó sẽ dành thời gian chạy không tải vì tình huống tắc nghẽn cụ thể này.

2. Nút cổ chai GPU / CPU

Nếu bạn có một CPU mạnh nhưng GPU thấp hơn, về cơ bản, CPU của bạn xử lý trò chơi nhanh hơn mức GPU của bạn có thể hiển thị nó. Tuy nhiên, mặc dù điều này nghe có vẻ tệ, nhưng nó thực sự có nghĩa là máy tính của bạn sẽ hiển thị 100% khung hình mà nó có thể làm được, đó chính xác là những gì bạn muốn khi chơi game. Đó là lý do tại sao bạn nên tham khảo hướng dẫn xây dựng PC chơi game trước khi bắt đầu xây dựng PC của mình!

3. Nút cổ chai ổ cứng

Một ví dụ về tắc nghẽn liên quan đến việc lưu trữ. Nếu bạn đang sử dụng một thiết bị cũ hơn nhưng đã nâng cấp CPU, GPU và RAM, điều tiếp theo cần nâng cấp là ổ đĩa cứng (HDD) cũ của bạn. Các ổ cứng cũ hơn gặp phải thời gian tải lâu hơn hoặc bị đơ do chương trình của bạn cố gắng lấy thông tin từ ổ cứng mà bạn có thể thay thế bằng ổ SSD nhanh hơn.

4. Màn hình thắt cổ chai

Nó không chỉ là các thành phần bên trong gây ra tắc nghẽn. Giả sử bạn sở hữu Nvidia RTX 3080 hàng đầu, nhưng bạn vẫn chơi game trên màn hình 60Hz, 1080p. Mặc dù đầu ra video của bạn sẽ rất đặc biệt và bạn sẽ chơi trò chơi trên các cài đặt cực cao, nhưng bạn không tận dụng được tối đa phần cứng của mình, đây là một loại nút cổ chai khác.


Cách kiểm tra nút cổ chai trên PC bằng máy tính nút cổ chai

Nếu bạn chắc chắn rằng PC của mình không hoạt động như bình thường, bạn có thể bị tắc nghẽn hệ thống. Nhưng việc tìm ra cách các thành phần PC của bạn hoạt động cùng nhau và thành phần nào không hoạt động tốt không đơn giản như mở vỏ PC của bạn và chọc ngoáy. Có một số cách bạn có thể kiểm tra sự cố tắc nghẽn trong các thành phần PC của mình mà không cần phải thực hành — ít nhất là chưa thực hành!

Có một số công cụ tính toán nút cổ chai trực tuyến mà bạn có thể sử dụng để tìm ra điều gì đang cản trở máy của bạn. Một tùy chọn là Máy tính FPS và Cổ chai của CPU Agent cho ví dụ này. Đó là một quá trình đơn giản; truy cập trang web, nhập thông tin CPU, GPU và RAM của bạn, sau đó nhấn Tính FPS và nút cổ chai cái nút. Không chắc chắn về thông số kỹ thuật PC của bạn? Có một số cách để bạn có thể nhanh chóng kiểm tra thông số kỹ thuật PC của mình, sau đó điền vào biểu mẫu.

Một tùy chọn thứ hai là PC Builds Bottleneck Calculator, thực hiện theo một quy trình tương tự với một số khác biệt nhỏ. Cụ thể, PC Builds không yêu cầu thông tin RAM của bạn nhưng yêu cầu mục đích sử dụng hệ thống của bạn, thông tin này sẽ sử dụng để tìm ra vấn đề của bạn nằm ở đâu. Ví dụ: như bạn có thể thấy từ các hình ảnh bên dưới, GPU GTX 1070 của tôi đang làm nghẽn CPU AMD Ryzen 7 5800X mạnh hơn nhiều của tôi, minh họa rằng cần phải có GPU mới.

Làm cách nào để tôi có thể khắc phục tình trạng nghẽn cổ chai trên PC của mình?

Giải pháp đơn giản nhất để giải quyết vấn đề nghẽn cổ chai, bất cứ điều gì bạn có thể đang tìm kiếm trong một PC có thể tùy chỉnh, là đảm bảo rằng bạn chọn một cụm linh kiện cân đối. Bất kể phần cứng nào bạn chọn, việc lập kế hoạch sẽ ngăn chặn sự tắc nghẽn phần cứng và mang lại hiệu suất tối ưu trên toàn bộ bảng. Thay vì mua các bộ phận riêng lẻ quá mạnh, bạn sẽ tốt hơn nhiều khi mua các bộ phụ kiện cân bằng và khớp với nhau. Nếu không, hệ thống của bạn sẽ bị lag.

Các trang web như PCPartPicker thật tuyệt vời khi lập kế hoạch xây dựng PC mới, vì chúng cho phép bạn phân chia theo giả thuyết từng bit và từng phần và xem cái nào hoạt động cùng nhau và cái gì không. Sử dụng các trang web như thế này, bạn có thể tạo một hệ thống luôn hoạt động, bất kể bạn chạy chương trình nào hoặc chơi trò chơi nào. Điều quan trọng cần nhớ là bạn luôn có thể nâng cấp bit và bob sau này và bạn nên tối ưu hóa ngay bây giờ trước khi nâng cấp mọi thứ sau này.

Tuy nhiên, vấn đề duy nhất với các trang web như PCPartPicker là trong khi họ hiển thị cho bạn các bộ phận tương thích, họ không minh họa các vấn đề có thể phát sinh. Vì vậy, đặt cược tốt nhất của bạn để tránh xây dựng một hệ thống mới với nút cổ chai là đưa các thành phần tiềm năng của bạn vào một trong các công cụ kiểm tra trực tuyến nói trên và kiểm tra kết quả.


Và tất nhiên, xây dựng một PC mới không phải là cách duy nhất để khắc phục sự cố tắc nghẽn của bạn. Các công cụ thắt cổ chai sẽ giúp xác định một hoặc nhiều khu vực trong hệ thống của bạn yêu cầu nâng cấp, vì vậy hãy kiểm tra chúng trước khi chuyển sang một hệ thống hoàn toàn mới.

Sử dụng công cụ kiểm tra nút cổ chai để sửa máy tính bị nghẽn cổ chai của bạn

Nghẹt cổ chai có thể ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất máy tính của bạn, nhưng bạn có thể khắc phục tình trạng tắc nghẽn bằng một số kế hoạch phù hợp. Bằng cách đảm bảo tất cả các bộ phận hoạt động đồng bộ với nhau và bộ phận này không vượt trội hơn bộ phận kia, bạn sẽ có một thiết bị có thể đáp ứng nhu cầu của mình bất kể chúng là gì — từ xử lý hình ảnh và chơi các trò chơi cao cấp đến trải nghiệm nhìn chung dễ chịu trong khi sử dụng PC của bạn.

Previous Post
Next Post

post written by: