Máy tính chơi game, máy tính xách tay hoặc bảng điều khiển: Bạn nên mua cái nào?

Trong một thế giới lý tưởng, mọi game thủ sẽ sở hữu một trong những nền tảng ưa thích của họ. Tuy nhiên, điều này rất tốn kém và hầu hết mọi người không thể mua được.

Vì vậy, nếu bạn đang có ý định mua một thiết bị chơi game, đây là ba tùy chọn chính của bạn và ưu nhược điểm của từng loại.

1. Máy tính để bàn chơi game

Máy tính là thiết bị cực kỳ linh hoạt. Nó có thể làm được khá nhiều việc — từ xử lý văn bản và tạo bảng tính đến tạo video và mô phỏng. Do đó, họ cũng chơi game rất tốt. Vì vậy, tại sao bạn nên chọn một máy tính để bàn cho nhu cầu chơi game của bạn, và nhược điểm của nó là gì?

Ưu điểm của máy tính chơi game để bàn

Ưu điểm chính của máy tính chơi game là có thể có ở một mức giá rộng rãi. Cho dù ngân sách của bạn là 500 đô la hay 5.000 đô la, vẫn có một thiết bị chơi game dành cho bạn. Hơn nữa, nếu bạn có ngân sách hạn chế, trước tiên bạn có thể xây dựng một chiếc PC chơi game giá rẻ. Khi bạn đã tiết kiệm đủ tiền, bạn có thể nâng cấp nó lên một hệ thống mạnh mẽ hơn sau này.

Hơn nữa, nếu không có tiền, hệ thống máy tính để bàn có thể mạnh hơn nhiều so với máy chơi game. Vì bạn có thể chọn và chọn các bộ phận bạn muốn cài đặt vào một máy tính để bàn, điều duy nhất giới hạn nó là trí tưởng tượng và ngân sách của bạn.


Ngoài ra còn có nhiều lựa chọn hơn khi nói đến trò chơi PC. Mặc dù một số bảng điều khiển có các tựa game độc ​​quyền, chúng vẫn không thể đánh bại thư viện rộng lớn mà Steam và Epic Games cung cấp. Một số trình khởi chạy trò chơi khác có các mô hình đăng ký cho phép game thủ tải xuống nhiều tựa game với mức phí hàng tháng phải chăng. Trong khi cả Xbox và PlayStation cũng cung cấp đăng ký, bạn chỉ cần có nhiều lựa chọn hơn khi có PC.

Một điều khác mà máy tính có thể làm, và bàn điều khiển không thể, là hoạt động như một cỗ máy năng suất. Nếu công việc của bạn yêu cầu một PC mạnh mẽ, chẳng hạn như chỉnh sửa video, thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính hoặc tạo mô hình mô phỏng, bạn cũng có thể sử dụng nó như một thiết bị chơi game mạnh mẽ.

Tại sao bạn không nên mua máy tính để bàn chơi game

Bất chấp những ưu điểm của cái gọi là PC Master Race, nó vẫn không phải là sự lựa chọn rõ ràng trong chơi game. Thứ nhất, việc sở hữu một chiếc PC chơi game có thể sánh ngang sức mạnh của những chiếc máy chơi game phổ biến nhất sẽ đắt hơn rất nhiều. Điều này đặc biệt đúng trong thời kỳ thiếu hụt GPU từ năm 2020 đến năm 2022 khi nhiều card màn hình được bán với giá quá cao.

Bạn cũng sẽ gặp bất lợi khi nói đến các tựa game dành riêng cho hệ máy console. Mặc dù Xbox hiện cho phép bạn chơi các tựa game độc ​​quyền của nó thông qua ứng dụng Xbox dành cho Windows, nhưng các trò chơi PlayStation thường bị giới hạn trong bảng điều khiển trò chơi của Sony. Mặc dù PlayStation Now cho phép bạn truyền một số tựa game đến PC, nhưng tùy chọn đó vẫn yêu cầu kết nối internet nhanh.

Mặc dù Sony đang dần cho phép các tựa game độc ​​quyền trước đây của mình được phát hành trên PC, nhưng một số trò chơi, như Gran Turismo mang tính biểu tượng và The Last of Us, chỉ có thể chơi trên PlayStation.

Máy tính cũng có thể là một thách thức để xây dựng và thiết lập. Vì bạn thường xử lý các bộ phận khác nhau từ các nhà sản xuất khác nhau, bạn phải cẩn thận với khả năng tương thích. Bạn cũng cần cài đặt hệ điều hành và có vô số trình điều khiển cho mỗi phần bạn nhận được. Mặc dù bạn có thể mua một chiếc PC được tạo sẵn để cứu mình khỏi rắc rối, nhưng những chiếc này thường đắt hơn so với việc chỉ xây một chiếc từ đầu.


2. Máy tính xách tay chơi game

Mặc dù PC chơi game là những lựa chọn tuyệt vời nhưng chúng thường khó mang theo. Vì vậy, nếu bạn muốn mang theo các trò chơi của mình khi đi nghỉ hoặc di chuyển giữa ký túc xá (hoặc văn phòng của bạn) và nhà của bạn, bạn có thể muốn có một máy tính xách tay chơi game để thay thế.

Ưu điểm của máy tính xách tay chơi game

Ưu điểm chính của một máy tính xách tay chơi game là tính di động của nó. Mặc dù chúng thường kém mạnh mẽ hơn so với các đối tác máy tính để bàn ngay cả khi chúng có thông số kỹ thuật tương tự, nhưng sự khác biệt là không đáng kể đối với hầu hết các game thủ. Tính di động của các máy chơi game chính của bạn mang lại cho máy tính xách tay chơi game một lợi thế hấp dẫn.

Hơn nữa, vì máy tính xách tay có pin, bạn yên tâm rằng bạn sẽ không bị mất tiến trình trò chơi nếu nguồn đột ngột bị ngắt. Bằng cách đó, bạn có thể lưu tiến trình của mình và đóng trò chơi đúng cách nếu bạn bị mất điện. Và nếu bạn có đầy pin, bạn có thể chơi game thêm một giờ trước khi cần sạc lại.

Hạn chế của một máy tính xách tay chơi game

Khi bạn mua một máy tính xách tay, bạn thường không thể nâng cấp nó nữa. Mặc dù hầu hết các máy tính xách tay chơi game đều có một số bộ phận có thể nâng cấp, như RAM có thể mở rộng và tùy chọn thêm bộ nhớ SSD, nhưng đó là khá nhiều. Để có một GPU mới hoặc một bộ xử lý tốt hơn, bạn phải mua một máy tính mới.

Bạn cũng bị hạn chế I / O (đầu vào / đầu ra) với máy tính xách tay. Vì vậy, nếu bạn muốn cài đặt đồng thời nhiều thiết bị ngoại vi, như màn hình phụ hoặc có thể là một bộ điều khiển chơi game đầy đủ — bao gồm bàn phím chơi game, chuột chơi game, thiết lập bánh lái và hệ thống VR — bạn sẽ cần một bộ chia USB.

3. Bảng điều khiển trò chơi

Một thiết bị chủ yếu được thiết kế cho một chức năng cụ thể thường vượt trội về điều đó. Vì vậy, nếu bạn muốn một chiếc máy được thiết kế để chơi game, nhiều người sẽ nói rằng bạn nên mua một chiếc máy chơi game.

Khi bảng điều khiển trò chơi tạo ra cảm giác

Nếu bạn muốn sự đơn giản khi chơi game, thì không có gì đơn giản hơn một chiếc máy chơi game. Bạn chỉ cần cắm nó vào TV và lắp đĩa trò chơi vào để bắt đầu chơi. Nếu bạn nhận được một thiết bị không có khe cắm đĩa, thì bạn chỉ cần kết nối Internet và tạo một tài khoản, sau đó bạn đã sẵn sàng.

Bảng điều khiển cũng tiết kiệm chi phí nhất khi nói đến các tùy chọn chơi game của bạn. Đó là bởi vì để có được một chiếc máy tính có cùng sức mạnh, bạn sẽ phải bỏ ra một cái giá gấp rưỡi đến gấp đôi so với một chiếc bàn điều khiển.

Bảng điều khiển trò chơi cũng rất tuyệt vời cho các phiên chơi trò chơi nhiều người chơi. Khi bạn có một người bạn hoặc nếu bạn muốn chơi với anh chị em của mình, bạn chỉ cần một bảng điều khiển để chơi cục bộ. Một số gói PlayStation và Xbox thậm chí còn cung cấp hai bảng điều khiển ngay khi xuất xưởng.

Tại sao bạn không nên mua bảng điều khiển

Tuy nhiên, vì bảng điều khiển chơi game chỉ được thiết kế để chơi game, đó là thứ duy nhất bạn sẽ sử dụng nó. Mặc dù bạn có thể sử dụng nó để duyệt Internet và xem video trên YouTube, nhưng nó không hiệu quả lắm trong những tác vụ đó.

Nếu bạn là một chuyên gia bận rộn, bạn có thể sẽ nhận được nhiều dặm hơn từ PC chơi game vì bạn có thể sử dụng nó cho công việc của mình. Nhưng nếu bạn có một bảng điều khiển chơi game, có thể bạn sẽ chỉ kích hoạt nó vào cuối tuần, khi hệ thống của bạn thu thập bụi trong những ngày còn lại của tuần.

Chọn theo ngân sách và nhu cầu chơi game của bạn

Vì vậy, lựa chọn tốt nhất trong số ba hệ thống chơi game là gì? Thành thật mà nói, không có câu trả lời thẳng thắn cho điều đó. Nếu bạn đang nói về mã lực thô mà không liên quan đến tiền bạc, thì máy tính để bàn chơi game sẽ đánh bại hai loại còn lại.

Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị linh hoạt hơn — một thiết bị mà bạn có thể mang đến văn phòng để làm việc và chơi game ngay khi về nhà — thì một chiếc máy tính xách tay chơi game là lựa chọn phù hợp. Nó không thể nâng cấp được như PC để bàn, nhưng nếu công ty của bạn trả tiền cho một chiếc máy tính xách tay mới mỗi năm hoặc lâu hơn, thì đó là một sự lựa chọn thực sự hấp dẫn.

Cuối cùng, nếu bạn muốn chơi game và không cần một PC mạnh mẽ, bảng điều khiển trò chơi mang lại hiệu quả tốt nhất trong số ba loại. Hơn nữa, nếu bạn đã quen với thiết lập bàn phím và chuột, bạn có thể mua một chiếc cho PlayStation 5 và Xbox Series X | S. Xbox Series X | S cũng cho phép bạn chơi các trò chơi quen thuộc trong Windows thông qua đăng ký Game Pass.

Không có nền tảng độc quyền trong trò chơi

Trong một thế giới hoàn hảo, bạn sẽ có cả ba thiết bị chơi game trong phòng ngủ của mình. Nhưng việc mua và duy trì cả ba đều rất tốn kém, vì vậy bạn sẽ phải chọn một hoặc hai. Và mặc dù một số người nói rằng không có gì đánh bại được PC Master Race hoặc rằng bạn chỉ có thể tìm thấy những trò chơi hay nhất trên PlayStation, không một nền tảng nào có thể khẳng định vị thế tối cao.

Và nếu bạn lo lắng về việc không thể chơi với bạn bè, vì vậy bạn bị áp lực phải chọn một thiết bị mà bạn không thực sự quan tâm, đừng căng thẳng với bản thân. Với chế độ chơi chéo, bạn có thể thưởng thức các tựa game khác nhau, ngay cả khi bạn và bạn bè của bạn chơi trên các nền tảng khác nhau.

Previous Post
Next Post

post written by: