Cách tạo biểu đồ thác nước trong Google Trang tính

Mặc dù thường được sử dụng trong tài chính, biểu đồ thác nước ít được biết đến hơn trong số rất nhiều loại biểu đồ trong Google Trang tính. Mặc dù nó tương tự như biểu đồ cột, biểu đồ thác nước có cách sử dụng hoàn toàn khác.

Biểu đồ có ý nghĩa khi được sử dụng đúng cách. Bạn không thể sử dụng bất kỳ biểu đồ nào cho bất kỳ cuộc trình diễn nào và biểu đồ thác nước cũng không ngoại lệ ở đây. Vì vậy, trước khi chuyển sang sử dụng nó, trước tiên bạn phải biết chính xác biểu đồ thác nước là gì và nó được sử dụng ở đâu. Đọc tiếp để tìm hiểu cách thức và thời điểm sử dụng biểu đồ thác nước trong Google Trang tính.

LÀM VIDEO TRONG NGÀY

Biểu đồ thác nước trong Google Trang tính là gì?

Biểu đồ thác nước là biểu đồ biểu thị dữ liệu dưới dạng hình chữ nhật trên lưới. Các hình chữ nhật tỷ lệ với các giá trị mà chúng biểu thị về kích thước, vì vậy hình chữ nhật dài hơn cho biết một giá trị lớn hơn. Cho đến nay, tất cả đều tương tự như biểu đồ cột trong Google Trang tính, nhưng có sự khác biệt lớn giữa hai loại biểu đồ.

Biểu đồ thác nước bắt đầu với một giá trị ban đầu được định vị ở đầu lưới. Những thay đổi mà giá trị ban đầu phải trải qua (cộng và trừ) được biểu diễn bằng nhiều hình chữ nhật hơn. Theo mặc định, các hình chữ nhật màu đỏ và xanh lam đại diện cho các giá trị âm và dương tương ứng.


Khi giá trị ban đầu đã trải qua tất cả các thay đổi về số lượng của nó, giá trị cuối cùng được hiển thị ở cuối lưới. Giá trị cuối cùng còn được gọi là tổng phụ.

Biểu đồ thác nước cho phép bạn xem mức độ ảnh hưởng của một thay đổi cụ thể đến giá trị ban đầu và hình dung rõ hơn sự phát triển của giá trị trong nhiều sự kiện.

Cách tạo biểu đồ thác nước trong Google Trang tính

Giống như Excel, biểu đồ thác nước được tích hợp vào Google Trang tính theo mặc định. Hơn nữa, bạn cần làm ít hơn so với việc tạo biểu đồ thác nước trong Excel. Google Trang tính tự động thay đổi loại biểu đồ thành biểu đồ thác nước bằng cách xem dữ liệu của bạn.

Trong ví dụ này, chúng ta có chi phí và lợi nhuận sơ bộ mà một dự án khởi nghiệp đã trải qua trong năm đầu tiên. Mục đích là tạo biểu đồ thác nước để trực quan hóa bảng dữ liệu này.

  1. Chọn bảng dữ liệu của bạn. Đó là tế bào A1 đến B7 trong ví dụ của chúng tôi.
  2. Đi đến Chèn menu và sau đó chọn Đồ thị. Google Trang tính rất có thể sẽ tạo biểu đồ thác nước cho dữ liệu của bạn. Nếu biểu đồ của bạn không phải là biểu đồ thác nước, bạn có thể tự thay đổi loại biểu đồ.
    1. Bấm đúp vào biểu đồ. Điều này sẽ đưa ra Trình chỉnh sửa biểu đồ Phía bên phải.
    2. bên trong Thành lập tab, thay đổi Loại biểu đồ đến Biểu đồ thác nước.

Bây giờ bạn có biểu đồ thác nước, nhưng biểu đồ này chưa sẵn sàng. Nếu bạn xem xét kỹ hơn, bạn sẽ nhận ra rằng tổng phụ và số dư cuối cùng được đặt thành hai giá trị khác nhau. Bằng cách này, số dư cuối cùng được biểu thị dưới dạng một phép cộng, thay vì giá trị cuối cùng. Hãy sửa lỗi này.

  1. Bấm đúp vào biểu đồ để hiển thị Trình chỉnh sửa biểu đồ.
  2. Đi đến Tùy chỉnh trong trình chỉnh sửa Biểu đồ.
  3. Thu gọn Loạt thể loại.
  4. Cuộn xuống và bỏ chọn Thêm tổng phụ sau giá trị cuối cùng trong chuỗi. Điều này sẽ loại bỏ chuỗi tổng phụ. Bây giờ đã đến lúc làm cho số dư cuối cùng trở thành tổng phụ.
  5. Bấm vào Thêm tổng phụ mới.
  6. Dưới Chỉ mục cột chọn chuỗi mà bạn muốn đại diện làm tổng phụ. Trong ví dụ này, chúng tôi sẽ chọn Số dư cuối kỳ.
  7. Thay đổi Loại tổng phụ đến Thay thế. Bằng cách này, tổng phụ mới sẽ thay thế tổng phụ trước đó và bạn sẽ không có hai tổng phụ trên biểu đồ của mình.


Bây giờ bạn có một biểu đồ thác nước thích hợp. Bạn có thể nhìn vào các hình chữ nhật màu đỏ và xanh lam để xem điều gì đã xảy ra với giá trị ban đầu. Mặt trên của hình chữ nhật màu xanh lam và mặt dưới của hình chữ nhật màu đỏ biểu thị giá trị tại điểm đó trên trục X.

Bạn cũng có thể chọn đánh dấu giá trị đầu tiên dưới dạng tổng phụ khác. Bằng cách này, nó sẽ được biểu thị dưới dạng giá trị đầu tiên có màu xám chứ không phải là giá trị cộng với số 0 có màu xanh lam.

Trực quan hóa dữ liệu của bạn bằng biểu đồ thác nước

Một số biểu đồ như biểu đồ thác nước hiếm khi được sử dụng, không phải vì chúng ta không cần chúng, mà vì chúng ta không biết khi nào chúng ta cần chúng. Biểu đồ thác nước là một công cụ tuyệt vời để minh họa những thay đổi mà một giá trị đã trải qua và tổng phụ cuối cùng mà những thay đổi đã dẫn đến.

Mặc dù biểu đồ thác nước thường được sử dụng trong tài chính, điều đó không có nghĩa là bạn không thể sáng tạo và sử dụng nó trong các tình huống khác. Bạn có thể cải thiện hơn nữa việc sử dụng biểu đồ trong Google Trang tính bằng cách tìm hiểu về các loại biểu đồ khác nhau.

Previous Post
Next Post

post written by: