Cách cài đặt hai phiên bản macOS trên máy Mac của bạn

Không nhiều người biết rằng bạn có thể cài đặt hai phiên bản macOS trên máy Mac của mình cùng một lúc — và không gặp khó khăn khi phân vùng ổ đĩa của bạn. Nếu bạn có macOS 10.13 trở lên, thì bạn chỉ cần tạo một ổ đĩa APFS và sử dụng vị trí đó để cài đặt phiên bản macOS thứ hai mà bạn muốn.

Nếu bạn sử dụng phần mềm chuyên nghiệp thường gặp vấn đề về khả năng tương thích với các bản cập nhật macOS gần đây, thì đây là một giải pháp tuyệt vời vì nó cho phép bạn tiếp tục chạy phần mềm đó trên phiên bản macOS ổn định. Các mục đích sử dụng khác bao gồm kiểm tra phần mềm với các phiên bản macOS khác nhau hoặc sử dụng nó để cài đặt một cách an toàn các phiên bản beta của macOS.

LÀM VIDEO TRONG NGÀY

APFS Giúp dễ dàng cài đặt nhiều phiên bản macOS

Trước đây, việc cài đặt hai phiên bản macOS trên máy Mac của bạn yêu cầu tạo một phân vùng chuyên dụng trên ổ đĩa của bạn và phân bổ một lượng không gian lưu trữ cho nó. Nhưng điều đó đã thay đổi khi Apple chuyển từ hệ thống tệp có tên Mac OS Extended sang sử dụng Hệ thống tệp của Apple (APFS).

Nếu bạn có macOS High Sierra (10.3) trở lên, thì theo mặc định, máy tính của bạn sẽ sử dụng định dạng APFS cần thiết để phương pháp này hoạt động. Sử dụng tính năng được gọi là Chia sẻ không gian, bạn có thể tạo nhiều ổ trong một vùng chứa và tự động chia sẻ không gian lưu trữ giữa chúng nếu cần.


Tất cả những gì bạn phải làm là tạo một ổ đĩa mới, tải phiên bản macOS thứ hai xuống vị trí này, sau đó chọn ổ đĩa mới khi khởi động máy tính của bạn.

Nó dễ dàng thiết lập, linh hoạt hơn nhiều so với phương pháp cũ và nó có nghĩa là bạn không còn phải chọn bao nhiêu dung lượng để gán vĩnh viễn cho một phân vùng, mặc dù tùy chọn này cũng có sẵn nếu bạn muốn. Bỏ điều đó sang một bên, hãy xem các bước bên dưới để biết cách cài đặt phiên bản thứ hai của macOS trên máy tính của bạn.

Apple Silicon Macs có thể chạy hai phiên bản macOS không?

Apple Silicon Macs cũng sử dụng khối lượng APFS, vì vậy bạn cũng có thể cài đặt phiên bản thứ hai của macOS trên các máy tính này bằng cách sử dụng phương pháp mà chúng tôi sẽ mô tả bên dưới. Tuy nhiên, một điểm quan trọng cần lưu ý là các phiên bản macOS cũ hơn Big Sur sẽ không hoạt động trên máy Mac silicon do sự thay đổi kiến ​​trúc bộ xử lý từ chip Intel sang chip silicon của Apple.

Mặc dù bạn sẽ không thể tải xuống các phiên bản macOS cũ hơn, nhưng điều đó vẫn để lại cho bạn một số tùy chọn bao gồm cài đặt macOS Big Sur, Monterey, phiên bản beta của macOS và các bản cập nhật macOS mới khi chúng được phát hành.

Bước 1. Sao lưu máy Mac của bạn

Như mọi khi, bạn nên sao lưu máy Mac của mình trong trường hợp có bất kỳ sự cố nào xảy ra trong quá trình này. Đừng lo lắng, nếu bạn chưa từng làm điều đó trước đây, có một số phương pháp đơn giản mà bạn có thể chọn để sao lưu máy Mac của mình.

Bước 2. Tạo một tập mới

Bắt đầu bằng cách tạo một khối lượng APFS mới bằng cách sử dụng Disk Utility trên máy Mac của bạn. Bạn có thể tìm thấy ứng dụng này bằng cách mở Người tìm kiếm và lựa chọn Đi tới> Tiện ích> Tiện ích đĩa từ thanh menu.

Sau khi chương trình được mở, hãy nhấn cộng (+) gần đầu khu vực cửa sổ hoặc chọn Chỉnh sửa> Thêm khối lượng APFS từ thanh menu. Trong cửa sổ hội thoại xuất hiện, hãy nhập tên mới cho ổ đĩa và đảm bảo định dạng được đặt thành APFS. Sau khi bạn thực hiện xong lần nhấp đó cộng.


Ổ đĩa mới bây giờ sẽ được liệt kê dưới cột bên trái, cùng với ổ đĩa Macintosh HD ban đầu của bạn.

Bước 3. Tải xuống macOS

Tiếp theo, tải xuống phiên bản macOS mà bạn muốn cài đặt trên máy tính của mình. Trong trường hợp này, chúng tôi muốn cài đặt macOS Monterey trên một ổ đĩa riêng. Cũng có một số cách để hạ cấp xuống phiên bản macOS cũ hơn nếu bạn muốn đi theo hướng khác.

Để tải xuống macOS mới nhất, hãy mở Các ứng dụng trên máy tính của bạn và nhấp vào Cửa hàng ứng dụng. Tìm kiếm phiên bản macOS mới nhất và nhấn Lấy để bắt đầu tải xuống.

Bạn cũng có thể kiểm tra các bản cập nhật gần đây bằng cách nhấp vào biểu tượng Apple ở góc trên cùng bên trái của màn hình máy tính và chọn Giới thiệu về máy Mac này. Sau đó, trong Tổng quan nhấn tab Cập nhật phần mềm để kiểm tra các bản cập nhật mới nhất hiện có.

Để tìm các phiên bản macOS cũ hơn, chỉ cần tìm kiếm chúng trên App Store hoặc trên trang web của Apple.

Bước 4. Chọn vị trí cài đặt

Mở trình cài đặt macOS khi nó đã được tải xuống; bạn có thể tìm thấy nó trong Các ứng dụng thư mục trên máy tính của bạn. Khi nó khởi chạy, bạn sẽ được nhắc chọn vị trí cài đặt. Đảm bảo chọn ổ đĩa APFS mà bạn đã tạo ở bước hai, sau đó làm theo phần còn lại của các bước cài đặt.

Sẽ mất một chút thời gian để cài đặt, nhưng sau khi cài đặt xong, bạn sẽ có phiên bản macOS thứ hai để sử dụng trên máy Mac của mình. Giờ đây, bạn có thể chuyển đổi giữa các phiên bản macOS khi khởi động máy tính hoặc đặt ổ đĩa mới làm đĩa mặc định.

Bước 5. Chuyển đổi giữa các phiên bản macOS

Để sử dụng phiên bản macOS mới hoặc chuyển đổi giữa các ổ, hãy bắt đầu bằng cách tắt máy Mac của bạn.

Tiếp theo, bật máy Mac của bạn trong khi nhấn giữ Tùy chọn (thay thế) phím trên bàn phím. Nếu bạn có máy Mac silicon Apple, chỉ cần nhấn và giữ sức mạnh cái nút. Bạn có thể ngừng nhấn phím khi thấy tùy chọn chọn đĩa khởi động. Sử dụng các phím mũi tên, chọn âm lượng bạn muốn khởi động và nhấn Trở về trên bàn phím.

Máy tính của bạn bây giờ sẽ khởi động bằng phiên bản macOS trên ổ đĩa bạn đã chọn.

Bước 6. Đặt một đĩa khởi động mặc định mới (Tùy chọn)

Nếu bạn nghĩ rằng bạn sẽ sử dụng phiên bản macOS mới thường xuyên hơn, thì bạn có thể đặt nó làm đĩa khởi động mặc định mở bất cứ khi nào bạn bật nguồn máy tính của mình.

Thay đổi đĩa khởi động mặc định rất đơn giản, chỉ cần điều hướng đến Tùy chọn hệ thốngsau đó chọn Đĩa khởi động. Từ đây, hãy nhấp vào ổ khóa ở góc dưới cùng bên trái và nhập mật khẩu quản trị viên của bạn để thực hiện thay đổi. Sau đó, chỉ cần chọn âm lượng bạn muốn sử dụng theo mặc định khi khởi động và nhấp vào biểu tượng ổ khóa một lần nữa để lưu lựa chọn của bạn.


Cách dễ dàng để chạy hai phiên bản macOS

Với các bản cập nhật macOS mới được phát hành hàng năm, thật khó cho các nhà phát triển phần mềm để giữ cho các chương trình hoạt động trơn tru. Sử dụng phương pháp này, bạn có một tùy chọn an toàn để nâng cấp máy tính của mình trong khi vẫn giữ phiên bản macOS cũ hơn khi bạn đợi tất cả các ứng dụng của mình tương thích hoàn toàn.

Chạy hai phiên bản macOS trên máy tính của bạn cũng là một giải pháp tuyệt vời nếu bạn cần kiểm tra phần mềm trên các phiên bản macOS khác nhau hoặc chạy macOS beta.

Previous Post
Next Post

post written by: