6 Cách Sáng Tạo Bạn Có Thể Sử Dụng Phơi Sáng Quá Mức Trong Chụp Ảnh

Khi học để trở thành một nhiếp ảnh gia giỏi hơn, bạn sẽ thường nghe lời khuyên rằng bạn nên tránh phơi sáng quá mức hình ảnh của mình. Và trong nhiều trường hợp, điều này đúng; phơi sáng quá mức có thể làm mất các chi tiết và hình ảnh mà bạn không thể có được các chỉnh sửa tốt nhất.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể biến phơi sáng quá mức thành một yếu tố sáng tạo – nếu bạn biết phong cách hình ảnh mà bạn đang cố gắng đạt được. Làm đúng đòi hỏi phải luyện tập, nhưng không có nghĩa là không thể nếu bạn sẵn sàng kiên trì và thử những điều mới.

LÀM VIDEO TRONG NGÀY

Trong bài viết này, bạn sẽ học sáu cách sử dụng phơi sáng quá sáng một cách sáng tạo trong nhiếp ảnh của mình.

Phơi sáng quá mức có nghĩa là gì trong nhiếp ảnh?

Khi bạn phơi sáng một bức ảnh, bạn đã để quá nhiều ánh sáng vào máy ảnh của mình. Tiếp xúc quá mức có thể xảy ra vì một số lý do; chẳng hạn, bạn có thể đã sử dụng tốc độ cửa trập chậm hơn.

Bạn cũng có thể phơi sáng quá mức hình ảnh của mình bằng cách tăng ISO trên thiết bị của mình và mở rộng khẩu độ sẽ có tác dụng tương tự. Tùy thuộc vào cách bạn sử dụng, nó có thể tác động đến ảnh của bạn theo một số cách — bao gồm cả việc có độ sâu trường ảnh rộng hơn.


Khi sử dụng máy ảnh, bạn có thể dễ dàng biết hình ảnh của mình có bị phơi sáng quá mức hay không. Khi đó, bạn sẽ nhận thấy rằng đồng hồ đo ánh sáng nằm trên vạch 0. Trong phần mềm hậu sản xuất, bạn có thể thấy đoạn cắt các điểm nổi bật của mình trong biểu đồ.

Phơi sáng quá mức thường là điều mà các nhiếp ảnh gia tránh, nhưng bạn thực sự có thể sử dụng phơi sáng quá mức theo cách sáng tạo. Dưới đây là một số tình huống mà bạn có thể muốn đồng hồ đo ánh sáng cao hơn một chút …

1. Thời tiết có tuyết

Thời tiết có tuyết có thể là một cơn ác mộng nếu bạn muốn đi từ Điểm A đến B. Tuy nhiên, có rất ít thứ đẹp như tranh vẽ như tuyết mới rơi — đây là thời điểm lý tưởng để bạn đi ra ngoài và chụp một vài bức ảnh.

Khi bạn chụp ảnh thời tiết có tuyết, bạn sẽ thường thấy việc phơi sáng quá mức cho máy ảnh của mình sẽ hữu ích hơn. Nếu bạn để đồng hồ đo của mình quanh 0 hoặc bạn không để đủ ánh sáng vào máy ảnh, tuyết và bầu trời có thể trông có màu xanh lam thay vì màu xám hoặc trắng.

Tùy thuộc vào nơi bạn sống, bạn có thể không có nhiều ánh sáng ban ngày tự nhiên để làm việc trong mùa đông — và trong một số trường hợp, bạn có thể không có bất kỳ ánh sáng ban ngày nào. Bạn sẽ cần tăng ISO hoặc sử dụng tốc độ màn trập chậm hơn để có được hiệu ứng mong muốn. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng giá ba chân cho cái sau, đặc biệt nếu trời có gió.

Nếu bạn muốn thử chụp ảnh thừa sáng trong mùa đông, hãy nhớ rằng một số máy ảnh không phản ứng tốt với nhiệt độ dưới 0. Cân nhắc mua một cái kín với thời tiết. Chúng tôi cũng có một hướng dẫn với các mẹo chụp ảnh mùa đông.

2. Chụp ảnh tối giản

Chủ nghĩa tối giản đã trở nên phổ biến hơn trong thế kỷ 21 ở nhiều nơi trên thế giới và bạn cũng sẽ nhận thấy ảnh hưởng của nó đối với nhiếp ảnh. Nhiều nhiếp ảnh gia hiện tập trung vào việc giảm số lượng chủ thể trong ảnh của họ, giúp họ kể một câu chuyện hay hơn.


Giả sử bạn muốn áp dụng phong cách chụp ảnh tối giản. Trong trường hợp đó, phơi sáng quá mức ảnh có thể giúp bạn tạo ra nhiều sự tương phản hơn giữa hậu cảnh và chủ thể.

Cân nhắc tạo bầu trời hoặc bãi biển trắng xóa trước khi sử dụng thứ gì đó như chim hoặc người để thu hút sự chú ý của người xem về phía đó.

3. Chụp ảnh đen trắng

Nhiều máy ảnh hiện đại tạo ra màu sắc tuyệt vời và dễ dàng hơn bao giờ hết đối với các nhiếp ảnh gia không chuyên nghiệp để làm cho tác phẩm của họ có chất lượng cao. Nhưng nếu bạn muốn nổi bật, bạn có thể thử chụp ảnh đen trắng.

Mặc dù bạn có thể quen nhìn thấy những hình ảnh đen trắng với nhiều độ tương phản và đột phá, nhưng phơi sáng quá mức có thể tạo ra hiệu ứng mơ màng. Bạn có thể sử dụng nó để làm nổi bật độ sáng vào một ngày nắng nóng và để nhiều ánh sáng hơn vào máy ảnh của bạn cũng có thể giúp làm cho phong cảnh trông ấn tượng hơn.

Mặc dù bạn có thể tạo hiệu ứng này trên máy ảnh kỹ thuật số tiêu chuẩn, nhưng thử với hiệu ứng phim sẽ giúp bạn tự do sáng tạo hơn.

4. Chụp ảnh các tòa nhà màu trắng

Bạn đã bao giờ chụp ảnh một tòa nhà màu trắng, chỉ để phát hiện ra rằng nó trông có màu vàng, xanh lam hoặc xám sau khi tải ảnh lên máy tính của bạn? Nếu vậy, hãy cân nhắc việc phơi sáng quá mức những hình ảnh này.

Trong khi nhiều máy ảnh hiện đại tạo ra những bức ảnh xuất sắc, bạn cũng phải nhớ rằng thiết bị này không phải lúc nào cũng nhìn thấy những gì mắt bạn làm. Bạn cần suy nghĩ bên ngoài để xác định cách bạn sẽ khắc họa những gì bạn đang nhìn.

Phơi sáng quá mức hình ảnh của bạn có thể giúp các tòa nhà màu trắng của bạn trông chân thực hơn, nhưng hãy cẩn thận không để đồng hồ tăng quá cao.

5. Vào những ngày nắng

Chụp ảnh vào một ngày nắng rất khó vì một số lý do, và nhiều nhiếp ảnh gia cố gắng tránh những thời điểm như vậy. Nhưng nếu bạn sẵn sàng sáng tạo, bạn có thể chụp những bức ảnh tuyệt đẹp và đồng thời tận hưởng thời tiết tốt.

Bạn có thể sử dụng phơi sáng quá mức để nhấn mạnh mức độ sáng của mặt trời và điều này sẽ hiệu quả, đặc biệt nếu bạn đang đối mặt với nó. Để nhiều ánh sáng hơn vào máy ảnh của bạn cũng có thể tạo ra hiệu ứng mờ ảo làm cho hình ảnh của bạn trông mềm mại hơn một chút, đồng thời giúp bạn chụp những bức ảnh chân dung sáng tạo hơn.

6. Chụp ảnh Đường phố

Nhiếp ảnh đường phố là một trong những thể loại nhiếp ảnh thú vị nhất. Và nếu bạn tình cờ sống trong một khu đô thị lớn, đó cũng là một trong những lựa chọn dễ tiếp cận nhất. Cân nhắc sử dụng phơi sáng quá mức trong các bức ảnh chụp đường phố của bạn nếu bạn muốn tạo ra một chút gì đó khác thường.

Khi được sử dụng một cách sáng tạo, phơi sáng quá mức có thể giúp tạo ra sự tương phản rõ nét hơn giữa bầu trời và bất kỳ người nào có thể xuất hiện trong ảnh của bạn. Hơn nữa, bạn có thể loại bỏ bất kỳ đám mây không mong muốn nào khỏi bầu trời — điều mà bạn có thể thấy đặc biệt hữu ích nếu bạn đang muốn có một bầu không khí buồn hơn.

Phơi sáng không phải lúc nào cũng là điều xấu

Khi sử dụng không đúng cách, phơi sáng quá mức hình ảnh của bạn có thể làm hỏng chúng không thể sửa chữa được. Nhưng trong một số trường hợp, bạn có thể có lợi khi thêm một chút ánh sáng. Tất nhiên, bạn sẽ cần phải suy nghĩ trước về những gì bạn muốn chụp — nếu không, bạn sẽ không có được kết quả mong muốn khi chỉ phơi sáng quá mức.

Bạn có thể phơi sáng quá mức ảnh của mình theo một số cách và những ý tưởng chúng tôi đưa ra cho bạn hầu như không làm nổi bề mặt. Đặt mình vào các tình huống khác nhau để xem bạn có thể thu thập được những gì.

Previous Post
Next Post

post written by: